loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 114 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'Thực tại đang là'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 28-06-2019

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy, có vị chia sẻ như sau: "Trong tất cả 4 kinh Nhất Dạ Hiền Giả, Trung Bộ 131, 132, 133, 134, Phật đều dạy là phải thấy Vô Ngã trong tất cả 3 thời. Nếu có Ngã Chấp trong quá khứ thì đó là kẻ Truy Tìm Quá Khứ. Nếu có Ngã Chấp trong tương lai thì đó là kẻ Ước Vọng Tương Lai. Nếu có Ngã Chấp trong hiện tại thì đó là kẻ Bị Lôi Cuốn trong hiện tại (cuốn theo các pháp vô thường luôn luôn thay đổi). Phật chưa bao giờ dạy an hưởng hiện tại hoặc sống với Cái Đang Là ở đoạn kinh nào cả. Thực hành như vậy chỉ được an lạc tạm bợ, chứ không tận diệt được khổ đau, không giải thoát ra khỏi sinh tử luân hồi. Phật dạy, hãy tận dụng giây phút hiện tại tinh tấn quán niệm để thấy cho rõ 5 uẩn Vô Ngã trước khi thần chết đến rước đi."

Kính xin Thầy cho con được hỏi là tại sao mình lại không được sống với Cái Đang Là, nhất là mình trọn vẹn tỉnh thức với cái đang là hay thực tại đang là? Con xin cám ơn Thầy thật nhiều.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 10-06-2019

Câu hỏi:

Con chào thầy,
Năm nay con 20 tuổi và đang học đại học. Hôm nay con muốn hỏi thầy một số câu hỏi.
Câu hỏi 1: Năm ngoái con có theo học một khóa thiền Vipassana 10 ngày tại thủ đức. Trước đó do con bị bệnh về tâm là con hay suy nghĩ lung tung và liên tục không ngừng nghỉ nên con lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi và căng thẳng. Và rồi sau khóa đó con thấy là mình ngồi và tiếp tục hành thiền nhưng sao nó vẫn cứ suy nghĩ (bây giờ con nghiệm lại thì lúc đó do con quá cố gắng), nhưng tự nhiên một hôm con đang ngồi đi học trên xe bus thì đột nhiên con xuất hiện một trạng thái buông xả hoàn toàn cả thân lẫn tâm, con thấy người con nhẹ như muốn bay lên, nó vui vẻ, nhẹ nhàng và không còn 1 suy nghĩ nào nữa hết. Nhưng khoảng khắc đó chỉ được 1 phút rồi mọi suy nghĩ lại quay về. Cho con hỏi cái trạng thái như con vừa nêu trên khi con đang ngồi trên xe bus là trạng thái gì vậy ạ?

Câu hỏi thứ 2: Nhà con là một nhà không theo đạo. Mà con là một đứa thích tìm tòi về tâm linh nên con đã tìm hiểu may sao là ra Phật giáo. Thì cái hôm đó lần đầu tiên con tìm đến là của thầy Thích Nhất Hạnh, Thích Tâm Nguyên…, con cũng có tìm mua sách của Thầy Nhật Từ ở chùa Giác Ngộ. Mà cái lạ là tại sao khi mà con nghe mấy thầy thuyết pháp hay đọc sách thì con chả hiểu gì (nếu con hiểu thì chỉ hiểu được con ngôn ngữ sơ sơ). Hôm đó đang trên đường về quê thì con nghe pháp của thầy video: Thiền và đời sống, lạ một điều là con hiểu ngay lập tức không cần suy nghĩ là phải áp dụng như thế nào, nên hiểu cái đó như thế nào. Vậy câu hỏi của con là con có cần bắt buộc phải thiền định hay chỉ đơn giản là quay về thấy ra như chân thật tại bây giờ là được rồi ạ?

Câu hỏi 3: Con có về nói cho ba và mẹ con nghe điều mà con thấy là: “Bây giờ nếu ba mẹ làm cái gì đó thì chỉ thấy nó như nó đang như vậy thôi đừng có suy nghĩ về một cái gì khác, quan sát chuyển động của nó và chú tâm hoàn toàn. Lúc đầu thì hơi khó do tâm mình hay phóng dật nhưng từ từ rồi có sức định trong đó thôi” Ba mẹ nói con là “Mày nói trừu tượng vậy ai mà hiểu, toàn lý thuyết không à?”. Con không hiểu là tại sao sự thật nó nằm ở đây, quá xác thực đơn giản mà tại sao mọi người lại không thấy ra ngay lập tức được ạ?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-05-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy, bài thơ:
Thấy ảo buông ngay là bến giác
Tưởng chân nắm mãi hóa bờ mê
Mê-ngộ không hai đừng mơ đến
Huyễn-chân bất dị chớ mơ về.
Con có thắc mắc như sau: ví dụ khi đang đắm trong mê mờ thì thấy ra cuộc đời là ảo ảnh và tỉnh ngộ. Như vậy mình có buông luôn nhận định "ảo ảnh" hay không hay mình xem nó như là chân lý? Mình buông luôn "mê-ngộ" và "huyễn-chân" có phải là buông luôn chân đế - tục đế không? Thầy có thể giải thích cho con hiểu đúng nghĩa bài thơ không? Con cám ơn thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-05-2019

Câu hỏi:

Con kính đảnh lễ Sư Ông!
Con bạch Sư Ông.
Nếu tâm nhìn vào tướng thì mình dễ sinh tưởng.
Vậy để tưởng không sinh khởi mình nên nhìn vào vô tướng hay nhìn vào tướng biết rõ đó là tướng ạ?
Con cảm ơn Sư Ông.
Con kính chúc Sư Ông luôn an lành a!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-03-2019

Câu hỏi:

Ngày gửi: 26-08-2018
Câu hỏi:
Thưa Thầy, trước khi nhập diệt, Phật có dạy: tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa một điều gì khác; và Thầy cũng thường dạy: trở về trọn vẹn với chính mình.
Mình ở đây có ý nghĩa là gì, thưa Thầy, có phải là cái thân thọ tâm pháp đang là?

Xem Câu Trả Lời:
"Đúng, mình không có nghĩa là bản ngã mà chỉ là hiện tượng thân thọ tâm pháp đang vận hành, còn bản ngã chỉ là ảo tưởng".

Xin thầy có thể chia sẻ cho con hiểu như này có đúng không ạ.
Con thấy là con, tức cũng là mình là thân, thọ, tâm, pháp, mà khi con nghĩ là, cho là con hay mình là thân, thọ, tâm, pháp thì con mất đi con trong suy nghĩ thân, thọ, thân, pháp trong khi đó con hay mình thì vẫn con đó, không có hình dáng gì cả, mà khi con lại nghĩ con không có hình dáng gì cả, thì con vẫn con, lại bị kẹt là con không có hình dáng gì cả. Vậy thì, con có thấy ra cái gì, mà con đặt cho cái đó một cái tên, thì cái đó gọi là cái ngã, chứ thực ra chẳng có cái gì gọi là ngã cả, mà cũng chẳng có gì là vô ngã cả, nhưng nếu con lại nghĩ là chẳng có gì là ngã, mà cũng chẳng có gì là vô ngã, thì con vẫn là như vậy.

Cảm ơn câu hỏi của bạn, và câu trả lời của thầy cho con nói ra cái thấy biết của con.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 09-03-2019

Câu hỏi:

Dạ Thầy ơi,

Những suy nghĩ trong đầu con hiện giờ có phải là cái thực ko Thầy? Hay chỉ những vật chất mà con đang thấy bằng mắt, nghe bằng tai, chạm được đây mới là cái thực ạ? Mà tại sao con lại muốn biết nó có phải là cái thực hay không? Tại sao con lại muốn biết con-đang-là-gì để làm gì? Cái-muốn-biết-con-đang-là-gì đó có phải là bản ngã của con không Thầy ơi? Con cứ tiếp tục quan sát nó ạ? Thầy chỉ giúp con với.

Con kính tri ân và kính chúc sức khỏe Thầy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-02-2019

Câu hỏi:

Dạ thưa Thầy con xin trình pháp ạ. Vài ngày hôm nay con thật sự sống với cái đang là thật sự rất hạnh phúc không gì bằng. Dù trong ảo vẫn thấy ảo như nó đang là dù trong thật thì vẫn thấy thật như nó đang là, dù trong trạng thái nào đi nữa thì vẫn như nó đang là không còn muốn trở thành gì cả. Buồn vui sầu bi ... đều có nguyen nhân sinh lên rồi diệt đó là quy luật rồi mình không có quyền chọn lựa cái nào cả mà chủ yếu là thái độ nhận thức của mình về chúng cho đúng tốt thôi ạ. Khi còn thái độ chọn lựa thì còn sinh tử luân hồi còn phiền não khổ đau. Phiền não khổ đau liền khởi sanh lên ngay lập tức không cần đợi kiếp sau gì cả (con chỉ nói con thôi). Ngay lặp tức thay đổi thái độ thì liền hạnh phúc. Vài hôm nay con thấy tâm trí nhẹ nhàng hơn Thầy ạ. Thôi con chỉ kể ngắn gọn 1 chút cho Thầy nghe ạ. Con xin cảm ơn Thầy nhiều.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 15-02-2019

Câu hỏi:

Dạ con xin đảnh lễ Thầy!
Con có duyên lành được nghe Thầy giảng về Phật Pháp hơn một năm nay và con biết ơn những điều Thầy đã dạy cho con trong suốt thời gian qua. Con xin cảm ơn Thầy!
Hôm nay con xin phép được hỏi về vấn đề "Làm sao để thấy cái ĐANG LÀ"
Câu hỏi 1: Khi con thấy 1 bông hoa đang nở thì con biết là nó đang nở nhưng khi con khởi lên ý nghĩ bông hoa đang nở là do tất cả điều kiện xung quanh góp phần làm nên nó rồi khi nó nở như vậy thì con thấy được trước đó nó từng là 1 cái nụ (nhìn về quá khứ) và sau đó nó sẽ tàn (tưởng tới tương lai). Vậy những cái con nghĩ về cái thấy trước và sau của bông hoa đang nở có làm che lấp đi cái thấy ĐANG LÀ của con không thầy?
Câu hỏi 2: Khi con muốn trồng một cái cây cho thật tốt thì làm sao để con luôn thấy cái ĐANG LÀ của chính nó thưa thầy? Vd như khi con thấy nó ra hoa thì con dự đoán rằng nó sẽ có quả, ý nghĩ này có đúng không thầy? Và liệu rằng khi con có thể quán xét hết mọi thứ diễn ra xung quanh cái cây thì con có thể đảm bảo rằng cây con trồng sẽ tươi tốt không ạ?
Mong Thầy hoan hỉ chỉ bày cho con. Con xin cảm ơn Thầy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-02-2019

Câu hỏi:

Thầy ơi làm ơn cho con hỏi thật sự có kiếp sau không ạ? Nếu có làm sao biết là nó có hay không ạ?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-11-2018

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,

Con chân thành tri ân và cảm ơn thầy vì sự ân cần chỉ bảo cho những sai lầm của con trong khi hành thiền ạ. Dạ thưa hôm nay con có một tia sáng về chính con như sau:
1/ Con không hề sinh không hề tử, con là cái trong sáng vô vi ngay hiện tại.
2/ Con cũng không phải thân, không phải những suy nghĩ cảm xúc mà con đã từng đồng hoá từ đó giờ. Con chính là cái không mặt mũi, không trước sau, là sự rõ ràng hay biết ngay trước mặt - tại đây và bây giờ ạ.
Con cung kính đảnh lễ Thầy, nếu như con trình bày có gì chưa đúng, kính mong thầy bỏ qua cho những tri kiến cạn cợt này và từ bi vén màn vô minh cho con được thấm nhuần thêm giáo pháp của Đức Từ Phụ. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.

Kính,
Con.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »