loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 27 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'tà kiến, thường kiến, đoạn kiến'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 15-06-2019

Câu hỏi:

Xin Sư hoan hỷ khai thị giúp con vấn đề tái sinh và luân hồi sinh tử. Con có nghe Sư giảng trên mạng và hiểu rằng tái sinh là pháp hữu vi, là pháp tự nhiên, còn luân hồi sinh tử là muốn nói về mặt tâm lý. Và Sư cũng nói rằng người đã giác ngộ thì cần phải tái sinh để giúp ích cho đời. Người chưa giác ngộ thì cần phải tái sinh để học ra bài học. Như vậy, con có thể hiểu Phật Thích-ca Mâu-ni (đã giác ngộ) đã nhập Niết-bàn rồi nhưng vẫn đang tái sinh ở đâu đó (có thể trên địa cầu này) để giáo hóa chúng sinh không Thầy?
Con thành kính tri ân Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 18-05-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy, mọi sự vật, hiện tượng trong vũ trụ này vốn vô thường vô ngã, không có tự tính. Thân, tâm của con người do duyên sinh và cũng do duyên mà diệt. Con người là tập hợp của năm uẩn biến đổi liên tục theo từng sát na, vậy tỉnh thức là cái gì tỉnh thức? Phải có một cái tự tính nào đó vô minh và cái tự tính đó sẽ tỉnh thức? Và cái tự tính đó không phụ thuộc vào duyên khởi? Như vậy tồn tại một cái gì đó trường tồn và bất biến? Nếu nghĩ như vậy thì nó bị rơi vào thường kiến mất rồi. Con xin thầy giúp con hiểu rõ ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-01-2019

Câu hỏi:

Con xin hỏi Thầy là:

Làm sao con có thể giúp được bố vợ con không còn tà kiến hoặc bớt đi tà kiến?

Tới khi con được đọc "Hiện Tại Hiện Tiền" mà con nhớ như in là: Thấy cái Thực là xong, là điều mà Phật thấy xong rồi, và Phật chỉ lại cho con và mọi người cùng thấy.

Còn hiểu nhiều hết giáo lý phật giáo, mà không thấy cái Thực thì được cái lý con người, chứ không phải là lý Phật.

Đây là điểm con muốn nói với bố vợ. Bố vợ con ngồi thiền 4 tiếng 1 ngày, ăn chay và đọc thuộc lòng kinh sách, mà con nói Chỉ cần thấy ra cái Thực thì bố vợ lấy sách ra định nghĩa Cái Thực nó là gì.

Và bố vợ ngồi thiền gì đâu mà chẳng có định lực là bao nhiêu, vì khi tiếp xúc với chỗ đông người thì bố vợ mệt, vì bố vợ quen ngồi ở nơi yên tĩnh và ít tiếp xúc.

Con học được rằng bản chất của bố vợ vốn là cái Thực nhưng lại đi tìm cầu cái giả.

Xin thầy chỉ dạy cho con có cách nào để giúp bố vợ con không? Hay là cứ để cho bố vợ con tiếp tục sống trong tà kiến, nhưng cứ nghĩ là chánh kiến?

Con cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-01-2019

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy!
Con có cảm nhận lờ mờ rằng: Tâm tự tạo ra tà kiến và tự nó trói buộc trong tà kiến của chính nó. Khổ đau phát sinh ngay tại đó mà giải thoát cũng ở ngay tại đó. Tà kiến sinh khổ còn chánh kiến tự nó đã giải thoát. Theo con hiểu chánh kiến là pháp tự biểu hiện như chính nó chứ không theo cái nhìn chủ quan hời hợt bề ngoài theo kiểu "cho là" "nghĩ là" của niệm vô minh. Con rất biết ơn Thầy đã chỉ dạy cũng đồng thời cần trải nghiệm, chiêm nghiệm từ cuộc sống để thấy ra, thoát ra các tà kiến do niệm vô minh dựng lên. Con hiểu không có tà kiến nào cả thì chẳng lấy gì để trói buộc, không tạo khuôn định cho pháp thì tự do tự đến (sẵn đó) phải không ạ?
Con thành kính tri ân Thầy! Kính chúc Thầy luôn mạnh khỏe để chúng con được nương nhờ vào Chánh Pháp mà Thầy đã truyền tải (có lẽ cơ hội rất hiếm có hiếm gặp ạ) để quay về tâm trong sáng ở mỗi người!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 18-11-2018

Câu hỏi:

Con chào Thầy!
Thưa Thầy, cho con hỏi một câu với ạ.
Một Phật tử hoặc không phải là Phật tử do chưa tin sâu nhân quả và cũng chưa giữ được ngũ giới nên vẫn thường xuyên xem bói, xem ngày giờ trước mỗi sự việc hoặc công việc quan trọng, xem phong thủy, sử dụng trì chú cho những món đồ của mình như: tượng Phật, vòng tay, vòng cổ,.... hậu quả của vị đó sẽ là thế nào và như vậy có gọi là tà kiến không ạ? Mặc dù con vẫn biết khi tâm còn yếu thì người ta hay sử dụng phương tiện để bám víu và giảm bớt sự sợ hãi nơi tâm. Song nếu cứ dễ duôi và bám víu hoài thì hệ quả sẽ thế nào ạ? Con kính tri ân Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-11-2018

Câu hỏi:

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính Bạch Sư,
Dạ Sư ông cho con hỏi nếu mình bỏ gia đình cha mẹ đi xuất gia thì có phạm vào 2 trong 10 tà kiến trong Trường Bộ Kinh, Kinh Sa Môn Quả :
- Chối bỏ bổn phận của người con đối với mẹ
- Chối bỏ bổn phận của người con đối với cha.

Kính mong Sư hoan hỷ giải thích cho con được rõ. Sadhu!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 26-10-2018

Câu hỏi:

Con thành kính đảnh lễ thầy.
Thưa thầy con xin chia sẽ những gì con đã học được từ thầy, từ pháp đến đi trong cuộc sống mà con đang trải nghiệm.
1. Nhu cầu học đạo: Là thể hiện một người nhiều bụi hay ít bụi trong mắt. Cái chính không phải là khả năng, trí thông minh nơi người đó. Mà cái chính là sự nhận ra nơi người đó. Người đó có thể thành công trong đời, có thể thất bại trong đời… Nhưng dù thành công hay thất bại thì cốt lõi là qua những thăng trầm của cuộc sống người ấy có nhận ra cuộc sống này cho dù có đạt được gì, có đi tới đâu đi nữa thì nó vẫn nằm trong qui trình tạo tác và khổ đau (luân hồi sinh tử). Người ấy nếu nhận ra cái gốc của vấn đề thì chánh pháp sẽ đến và sự tu học mới tương hợp. Ngược lại cho dù người ấy ở trong chùa, gần thầy, nghe hết pháp thoại cũng vô ích. Tệ hại hơn hết là những thái độ tạo mối quan hệ với thầy để có sự quan tâm hay tìm kiếm phước báu gì đó. Ngoài ra còn có những trường hợp được thầy tín nhiệm, giao việc. Người ấy không ngay trên công việc để thấy ra chính mình mà điểu chỉnh nhận thức và hành vi mà ngược lại còn sinh ngã mạn, tự cao, uy quyền gây trở ngại cho phật tử một cách không đáng hoặc giúp đở phật tử một cách không đáng. Mà lỡ là người tu nên phải tạo ra dáng vẻ thiện lành. Điều thầy dạy quá rõ ràng: “Thấy ra”. Bản ngã chỉ cần thấy ra thôi, chứ không phải hoàn thiện nó để trở nên thiện lành. Đã có dáng điệu thiện lành rồi, sao vẫn còn phiền não, khổ đau. Cần phải chấm dứt ngay cái thái độ tạo tác hoàn thiện tiểu ngã thành đại ngã mới phải chứ. Nguy hiểm hơn hết là trường hợp muốn tạo sự ảnh hưởng đến phật tử thông qua việc chia sẽ sự thật. Khổ nổi sự thật này không phải là thấy ra mà là Tà kiến. Cái thấy pháp qua thức tri, tưởng tri mà ngộ nhận đó là pháp thực rồi giảng dạy, thu thập đệ tử… Cái này là nguy hiểm nhất. Điều gì mình không thực sự tuệ tri minh bạch thì đừng chia sẽ với người khác. Còn với mình thì biết rõ là chưa thông suốt. Đừng vì một lý do gì đó mà nói điều mình không thực sự thấy biết. Một người thầy mà không dựa trên thực chứng của mình mà chia sẽ sự thật với đệ tử mà cứ lấy kinh điển ra để phô trương tri thức thì vị thầy ấy vẫn thua Google.
Con tạm chia sẽ vậy thôi. Vì thiền xá khi đi vào hoạt động cần có sự tác động nào đó từ các pháp. Nên con viết vậy, nếu thầy thấy không cần thiết thì xin thầy bỏ qua.
Con xin cảm ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-09-2018

Câu hỏi:

Kính bach Thầy,
Con có xem tren facebook tren trang phatphap Buddha trong Bài Tứ Diệu Dế.
Có một đoạn như bên dưới. Con thấy dòng nước là trí tuệ bát nhã, còn sóng là tư tưởng. Con xin Thầy hoan hỉ khai thị cho con câu “đây cũng là cái bẫy của thường kiến” là như thế nào ạ, con không hiểu lắm.
Con chào Thầy.
8) Có người đưa ví dụ nước và sóng. Nước là bản thể, sóng là hiện tượng. Phật tánh là bản thể (nước) nên thường vắng lặng, thanh tịnh; chúng sanh là hiện tướng (sóng) nên nhấp nhô; chìm nổi. Trở về với Phật tánh là trở về với bản thể thường thanh tịnh ấy! Đây cũng là cái bẫy của thường kiến!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 23-07-2018

Câu hỏi:

Con thưa thầy, thầy cho con hỏi:
1. một hành giả khi nào thì có thể gọi là có tâm giải thoát và khi nào thì có tuệ giải thoát?
2. một hành giả chứng được tứ thiền bát định thì người này có tâm giải thoát chưa và nếu giải thoát là giải thoát được những gì & hành giả này có tuệ giải thoát không?
Con thành kính đảnh lễ & cám ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 10-07-2018

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy!
Con có một điều chưa được rõ ràng, mong được Thầy chỉ giúp ạ.
Khi con sợ hãi, con không nhận ra mình đang sợ, thì con không thoát khỏi sợ hãi được. Nhưng khi con nhận ra mình sợ, thừa nhận mình sợ, thì con sẽ không sợ nữa. Theo con hiểu, sợ này là ảo (khổ ảo). Nhưng phải nhận ra Khổ ảo đó có thật thì con mới thoát ra khỏi nó. Chừng nào còn phủ nhận nó "tôi không sợ" hoặc không biết mình sợ, thì không thể thoát ra được.
Vậy thì, con có thể hiểu rằng sau khi nhận ra nỗi sợ ấy, con mới nhận ra là nó ảo? Cũng chính là khi con nhận ra "Nỗi sợ CÓ tồn tại", con mới nhận ra "Nỗi sợ KHÔNG tồn tại"? Điều này làm con vô cùng mâu thuẫn, con mong được Thầy từ bi chỉ bảo ạ.

Xem Câu Trả Lời »