loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 85 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'tông phái'.

Thông báo:

Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.

Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.

Sadhu sadhu lành thay!

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 03-04-2022

Câu hỏi:

Con cung kính cúi đầu chắp tay đảnh lễ Sư Ông.
Kính bạch Sư Ông,
Con chỉ là một tấm thân tứ đại bất tịnh nhỏ bé vừa tròn tuổi đôi mươi đang phải lao lực học tập vì tương lai để làm tròn ý nghĩa sự tồn tại của mình trong đời. Con vì có thiện duyên to lớn mà trong thế gian đầy phiền não trầm luân này lại có cơ hội được thấy biết Chánh Pháp của Đức Thế Tôn. Từ lúc con từ trong nghịch cảnh phiền não mà vô tình tìm thấy Cội Bồ Đề của Như Lai, con đã chặt được phần nào cái đầu đầy ngã mạn và bất thiện vô minh của mình xuống. Chính xác là vào khoảng đầu tháng 12 năm 2019 đến nay, con đã tự mình bắt đầu tìm hiểu, tư duy, suy ngẫm và áp dụng Chánh Pháp. Con biết con sơ cơ đi từ bước đầu nên luôn tinh tấn tìm hiểu rõ ngọn nguồn mọi thứ để không đi lầm lạc và đánh mất cái chủng tử Phật tánh đã vun trồng từ nhiều kiếp trôi lăn trong karma và samsara liên miên khổ đau này.
Vấn đề đầu tiên: Tính đến thời điểm hiện tại, con có một vài nhận thức tự rút ra sau chừng ấy thời gian tìm hiểu Phật giáo, con kính mong Sư Ông từ bi thương xót khai thị cho con để con hiểu rõ liệu mình có đang đi sai đường hay không ạ. Con nghĩ rằng từ khởi nguồn của những lần kết tập kinh điển và phân chia tông phái cho đến nay, dù là Mahayana phát triển và phân chia ra bao nhiêu tông phái tư tưởng thế nào đi nữa, thì cũng có rất nhiều điểm giống nhau và tiếp nối mở rộng từ giáo pháp nguyên thuỷ của Đức Phật mà sinh ra. Chỉ cần là chân chính lý trí, dù có diễn giải cao siêu hay bát đại tinh thâm đến mức độ nào cũng đều không thể tách biệt khỏi giáo pháp nguyên thuỷ mà còn hướng về cội nguồn ấy, tận sâu trong tinh yếu của tất cả pháp môn Đại Thừa, dù tụng kinh niệm Phật đến nhất tâm bất loạn rồi vô niệm, dù trì chú liên miên đến vẹn toàn thân khẩu ý, dù tham kệ công án đốn ngộ cao siêu ảo diệu đến đâu cũng đều chứa đựng ý nghĩa cao vợi tột cùng của Tứ Diệu Đế cùng Bát Chánh Đạo, cùng những khái niệm vô cùng rõ rệt mà Nguyên Thủy đã hàm chứa bảo tồn gìn giữ hàng nghìn năm nay. Các tổ sư thiền dùng nghịch lý phá chấp, đánh thẳng vào cái tâm tán loạn, mong cầu sở đắc, tìm cái cao siêu nơi kinh điển văn tự của những người chưa có CHÁNH KIẾN. Khi Tổ Đạt Ma an cái tâm bất an cho tổ Huệ Khả, Ngài đã chỉ cho Tổ Huệ Khả cách quán tâm trong Tứ Niệm Xứ phải không ạ? Khi các tổ sư có những hành động đi ngược lẽ đời như quát, đánh, hét,… đó có phải là nhắc nhở hành giả quay về quán thọ, quán thân trong Tứ Niệm Xứ không ạ? Có một số hành giả vô tình nhìn thấy diễn biến ngoại cảnh mà kiến ngộ trong sát-na, đó phải chăng cũng chính là quán pháp trong Tứ Niệm Xứ? Vậy không gieo nhân tiệm, quả đốn nào đâu mà có?
Con nghĩ rằng đối với người chưa thấy biết và hiểu rốt ráo về Chánh Pháp, khi họ đảnh lễ tôn tượng chư Phật và Bồ Tát, tác ý đầu tiên mà họ đưa ra sẽ có thiên hướng phó thác bản thân cho các Ngài, tâm thức họ hướng duy nhất đến việc quá nương tựa thành ra ỷ lại vào các Ngài, chỉ cầu mong các ngài gia hộ cứu vớt. Đóng tiền bảo hiểm công đức xong, ra khỏi cửa chùa quay về TỤC ĐẾ chứng nào tật nấy, nghĩa là họ chưa hề tu đúng cách, chưa hiểu tu thật sự là gì, chưa hề tiến bộ, không phải chỉ khi thấy thân tâm bất an thần hồn điên đảo mới tranh nhau đến chùa, đi làm việc thiện, ăn chay đọc kinh cúng dường mà không hiểu được ý nghĩa của tụng niệm. Cũng không phải tu là trốn chạy nghịch cảnh khổ đau để rồi vào chùa xuống tóc xuất gia, cũng như không phân biệt được hết sự khác giống giữa Phật Giáo và ngoại đạo, thành ra vừa không thắng được mình, vừa đem công đức cúng dường chỉ mong cầu cho cá nhân mình mà đổ sông biển, lại còn dung hòa với ngoại đạo và đi sai lạc tư tưởng. Còn đối với người có trí tuệ và hiểu đúng, khi đảnh lễ tôn tượng các bậc vô thượng, họ không cần khởi lên bất kì sự cầu xin xa vời nào, mà họ quán xét công hạnh của tất cả các Ngài, nhìn lại bản thân, thấy mình thiếu chỗ nào thì phát đại hạnh nguyện tu cho bằng được hết những đức hạnh y như thế mới thôi. Nghĩa là trong cái bể tha giác lại nhìn ra được sự quan trọng của tự giác. Công hạnh ưu việt của từng vị như móng nhà và 4 vách tường, phải tự đắp dần dần từng chỗ, đến khi vẹn toàn thì mới đội được cái mái nhà, bảo vệ cho cái trí tuệ vô lậu vô nhiễm bên trong; Như 5 ngón tay trên 1 bàn tay, ngón nào cũng quan trọng. Như vậy vừa không chỉ thắng được mình mà còn tự cứu được mình, vừa tự tạo ra màn công đức gia hộ chân chính cho mình toàn vẹn, không cầu cũng có thừa thuận lợi suôn sẻ mọi thứ, vừa chỉ có đi lên chứ không thể đi xuống. Con nghĩ cái thâm sâu của mọi tông phái Đại Thừa dù tu theo bất kỳ phương tiện nào cũng không nằm ngoài việc quay về cội nguồn Nguyên Thủy, là đánh vào việc nghĩ thấy xa vời nhưng gần ngay trước mặt, chỉ là vì bị che lấp và chưa thật sự phát tâm tìm hiểu đến nơi đến chốn nên mới dễ lầm đường lạc lối trong những cái quá cao siêu đi…

Vấn đề thứ hai: Có một vị thầy tu học ở chùa Bắc Tông ở tỉnh quê hương con, con chưa gặp thầy bao giờ, vì nhân duyên thiện lành mà thầy biết con qua mạng xã hội, thầy ấy sau khi biết tâm nguyện cầu học thiền chỉ - thiền quán của con thì đã chỉ điểm cho con đi đến tổ đình Bửu Long nơi Sư Ông trụ trì, mong con có được cơ hội tìm ra minh sư chỉ dạy pháp thiền để không đi sai đường, vốn là điều mà con chỉ mới biết sơ và quá ít qua khái niệm và tự hành thiền mà không biết nên thực hành ra sao cho phải. Con chưa đọc qua kinh điển bài bản nào dù là của Đại Thừa hay Nguyên Thủy. Con chỉ mới đọc qua cuốn Pháp Bảo Đàn Kinh do thiền sư Duy Lực dịch, cuốn Silence – Tĩnh Lặng của sư ông Làng Mai, nghe bài hát về Tinh Túy Bát Nhã Ba La Mật Đa, đọc sơ qua kinh Bát Nhã. Còn lại trước giờ hầu như con chỉ tự tìm hiểu mọi khái niệm khắp trên mạng Internet, tự dính vào tư kiến, đặt vấn đề và suy nghĩ rồi rút ra rồi thử thực hành trải nghiệm. Trước giờ ít khi đi chùa, con còn rất nhiều điều chưa thông suốt, về pháp học chỉ mới đến đó nhưng còn chưa biết đã đúng rốt ráo chưa, pháp hành thì chưa ra sao, nay con chí tâm tha thiết cầu học thêm pháp hành và vun đắp thêm pháp học, thật tinh tấn, trang nghiêm đi từ cơ bản nhất, để con có thể dù trong giây phút nào, dù trong mọi hoạt động vật lí nào cũng đều có thể thấm nhuần Chánh Pháp. Con đã không sắp xếp được thời gian tốt nên vào ngày hôm qua (5h – 6h30 chiều ngày 03/04/2022) là lần đầu tiên con đến Tổ Đình Bửu Long nơi Sư Ông trụ trì, sau khi xin hỏi các tăng ni thì cuối cùng con biết con đã lỡ mất cơ hội để đảnh lễ và trình bày tâm tư với Sư Ông. Dù là đến hơi muộn nhưng đó là lần đầu tiên con có cơ may đặt bàn chân dính đầy tập khí luân hồi thế tục đến 1 ngôi chùa Nguyên Thủy trong đời mình, tính 5, 6 lần đi chùa từ bé đến giờ con chưa 1 lần nào được chiêm bái khung cảnh tĩnh lặng thiêng liêng của một ngôi chùa Nguyên Thủy, lòng con đầy sự kính ngưỡng tột cùng không thôi. Con ước mong được gặp Sư Ông, được Người khai thị chỉ điểm thêm, được nhìn thấy dung nghi của Người, được đảnh lễ người, dù chỉ một lần thôi lòng con cũng hoan hỷ vô cùng tận.
Con còn bé nhỏ ngu muội và còn lắm lậu hoặc phiền não, là 1 cậu sinh viên năm hai đang phải nỗ lực vì tương lai, cố tìm đáp án cho ý nghĩa sự tồn tại của mình trong kiếp này. Con chỉ mong làm tròn trách nhiệm với gia đình thân quyến, đối diện với phiền não để tìm ra tâm Bồ Đề, học được tất thảy thiện pháp, có được sự thành đạt chân chính ngay trong chánh niệm, từ đó dùng hết công sức và khả năng để hoằng dương Chánh Pháp, noi hạnh Như Lai và hàng Thánh tăng - bậc mô phạm dẫn đầu chúng sanh, quyết chí song hành cùng bậc đại thiện hiền trí gìn giữ Chánh Pháp, nhân rộng chủng tử Phật tánh sáng soi muôn nơi. Trong thời đại bây giờ, chúng sanh có càng nhiều thì lại mất càng nhiều, chúng sanh nói chung hay dân tộc Việt Nam nói riêng, người thấy hiểu đúng ít, người si mê tìm lầm cầu lạc nhiều, cứ thời gian dài như vậy, người trẻ tìm cầu hiểu rõ Chánh Pháp ít, người cố “chấp” rằng mình vô duyên hay cho rằng Chánh Pháp k thiết thực và k thể ứng dụng do chưa hiểu đúng cũng sẽ nhiều hơn. Mưa dầm thấm lâu như vậy rồi Giáo Pháp chân chính Như Lai để lại cũng sẽ bị mờ nhạt che lấp dần, lòng con chua xót, trái tim con như bị bóp chặt lại khi nghĩ đến…
Con hi vọng thiện duyên con đủ lớn để những khuất mắc trong con có thể lọt vào ánh nhìn của Sư Ông.
Con xin cung kính tri ân công đức của Người.
Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammāsambuddhassa

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-01-2022

Câu hỏi:

Dạ con xin kính lễ thầy.
Thầy cho con hỏi, con là người không có theo một tôn giáo nào cả và cũng không phải là đệ tử của thầy, nhưng hàng ngày con vẫn nghe pháp thoại và đọc những lời giảng của thầy và làm theo những lời thầy nói thì con có tội gì không ạ, hay có bị coi là ăn trộm pháp không thưa thầy? Con xin cảm ơn ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-03-2021

Câu hỏi:

Kính bạch thầy cho con hỏi!
Con có một người bạn theo Mật Tông lâu năm, bạn con bảo phải luôn tạo tác duyên lành với những người thầy, Phật hay bồ tát mà mình ngưỡng mộ hằng ngày bằng cách nghiên cứu, đọc sách, đọc kinh điển, treo ảnh sách của các vị trên điện thờ để nhận được ban ơn hoặc khởi duyên với những vị thầy của mình. Ngoài ra bạn con nói hãy coi người thầy là một vị Phật giác ngộ, chúng sinh là những người đã giác ngộ, tin tưởng vị thầy tuyệt đối để từ đó là cách nhanh nhất thấy được chân lý, thấy bất nhị nguyên, để sau này hoà nhập thầy cũng là mình, mình cũng là thầy, mình với các vị Phật bồ tát là một. Nếu như vậy, cho con hỏi đây có phải là con đường đi đúng? hay phải chăng đây là cầu duyên và lệ thuộc vào một vị thầy hoặc một đấng vô hình? Con cảm ơn thầy ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-03-2021

Câu hỏi:

Kính thưa Sư ông,
Con có học và tu tập đạo Phật, qua nghe nhiều bài giảng, con nhận thấy có nhiều trường phái khác nhau trong Phật giáo. Như Nam tông và Bắc tông có quan điểm riêng khác nhau về một số vấn đề trong PG như tam pháp ấn, luân hồi, giải thoát, Niết-bàn. Thưa sư ông, tại sao lại có sự khác biệt trên, làm sao để biết đâu là lời dạy chuẩn của Đức Phật?
Con xin cảm ơn!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-03-2021

Câu hỏi:

Kính thưa Sư, con tâm đắc nhất con đường trung đạo mà Đức Phật đã chỉ ra. Như vậy, những vị tăng sĩ, tăng ni có phải đang đi trên con đường trung đạo không Sư? khi quý vị này tập trung cuộc sống của mình vào một con đường, một giáo phái? Con cảm ơn Sư.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 25-02-2021

Câu hỏi:

Thưa Sư ông! cách đây vài ngày, một nhóm trên Facebook có khá đông thành viên. Có một bài viết được chuẩn bị công phu để tấn công những lời dạy của Sư Ông. Lời lẽ khá nặng nề, dĩ nhiên họ cắt ghép những lời của Sư Ông ra để tấn công riêng rẽ từng câu chữ. Rồi dùng kinh điển để diễn dịch theo ý họ và quy những lời giảng của Sư Ông là nằm trong Lục Sư Ngoại Đạo.

Con tham gia và theo dõi nhóm này cũng lâu, đây là một nhóm các bạn trẻ trí thức, khá nghiêm túc trong tu học, có nghiên cứu kinh điển, có thực hành trong đời sống, các bạn thực hành thiền Định, khá cởi mở và ôn hòa. Nhưng con thấy ngạc nhiên khi đọc bài viết tấn công với ngôn từ nặng nề như vậy và xuất phát từ chia sẻ của bạn Admin.
Con hoàn toàn đủ lí lẽ để viện dẫn kinh sách, đủ trình độ để thẩm thấu những lời dạy của Sư Ông, đủ trải nghiệm thực hành,… để viết một bài phản bác lại và thậm chí mạnh mẽ tấn công lại những luận điệu đó.
Con dừng lại, nhìn lại Tâm mình xem có Sân không – khi không thích bài viết nói xấu đó; có Tham không khi muốn thể hiện hiểu biết của mình, và bảo vệ trường phái của mình, (con tạm gọi vậy), bảo vệ Thầy mình. Con cũng xem có phải vì lòng Từ bi mà mình muốn viết cho các bạn sáng tỏ không? Con cũng giả sử xem thử các bạn trẻ đó có sẵn sàng tiếp nhận lời phản bác, làm rõ hay không, hay tiếp tục là những tranh cãi vô ích cho cái những Tôi (Phương pháp của Tôi, Sở tri của tôi, Thầy tôi, con đường Tôi đang thực hành,…), nhìn vào Tâm nhiều thứ nữa mà con không nói ra hết được, và con quyết định không viết bài phản bác lại.
Đến đây, con càng rõ, hiểu hơn, thấm thía hơn tại sao Đức Phật ngày xưa im lặng trước những trường hợp khiêu khích, tranh luận. Con thấy Sư ông trong các bài giảng của mình, Sư ông cũng có chỉ ra những sai lầm trong tu học hiện nay mà nếu không có lòng từ bi vô bờ, không có Dũng thì Sư Ông sẽ không bao giờ nói. Nhưng con cũng thấy Sư ông im lặng hoặc không trả lời những câu hỏi “hí luận”.
Trong những khoảng khắc nhỏ như vậy thôi, sự thông cảm trong con bừng lên, con cảm thấy cái tâm Phật, tâm Sư Ông, tâm con là một, nó giống nhau (con không có khởi lên ngã mạn đâu ạ). Chỉ khi nào trải qua những cái khổ đau như nhau, trải nghiệm như nhau, sân si như nhau, từ bi, thông cảm như nhau, và cuối cùng đã Thấy Ra - người ta mới thấy là: Cái Ngộ nhiều khi rất “Ngộ”, Phật bất đắc dĩ mà phải dùng lời để nói, Sư ông bất đắc dĩ mà phải nói, - vì lòng từ bi, mỗi ngày nói rất nhiều, nói đi nói lại, nói từ Đông sang Tây, từ trên xuống dưới cũng chỉ để nói về một thứ.
Thì những khác biệt đó mới chính là sự kì diệu của Pháp, nhờ những bài công kích như vậy, niềm tin của con về Pháp, về con đường mình đang thực hành theo những hướng dẫn của Sư ông càng thêm vững chắc. Kì diệu thay!


Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-01-2021

Câu hỏi:

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Con xin được đảnh lễ Thầy ạ.
Con xin kính chúc Thầy luôn luôn thật nhiều sức khỏe và trụ thế dài lâu để dẫn dắt chúng con quay về chánh pháp ạ.
Con xin phép được hỏi là con sống ở vùng quê Nghệ An, không có chùa bên Phật giáo Nam tông, chỉ có Bắc tông, vậy thỉnh thoảng con tới chùa lễ Phật và tỉnh giác biết mình có được không ạ?
Con xin Thầy từ bi giúp con ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-11-2020

Câu hỏi:

Kính Thưa Thầy!
Theo luật của giáo hội hiện nay thì một vị Sa Di của hệ phái Bắc Tông có được chuyển qua thọ Tỳ Kheo của hệ phái Nam Tông (hay ngược lại) không ạ?
Nếu được chuyển thì điều kiện và thủ tục như thế nào ạ?
Kính xin Thầy hoan hỉ chỉ dạy! Con Thành Kính Cảm Ơn Thầy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 21-03-2020

Câu hỏi:

Con kính bạch Thầy
Thưa Thầy cho phép con được trình điều con muốn hỏi ạ.
Gần đây con có người bạn đạo cho con mượn quyển sách "Huyền Ký" của Đức Phật truyền riêng theo dòng Thiền Tông do tổ Ma Ha Ca Diếp là Sơ Tổ sau là ngài A Nan và truyền tiếp theo cho các Tổ Sư Thiền. Cuối cùng đến thời mạt Pháp con người văn minh lên cao mới công bố ra và nhiều người sẽ hiểu được điều Đức Phật muốn truyền lại trong tập Huyền Ký này. Con đã đọc qua và cũng có chỗ chưa hiểu xin Thầy hoan hỷ chỉ dạy giúp cho con ạ.
1. Huyền Ký có đúng là lời Đức Phật dạy lại cho con người ở thời Mạt Pháp không thưa Thầy.
2. Trong Huyền ký đức Phật dạy nếu tu đến tâm cảnh không dính rồi tức là trong thấy chỉ thấy trong nghe chỉ nghe mà không có cái ta ảo tưởng nữa thì phải biết công thức mới trở về Phật giới được bằng không vẫn phải luân hồi. Vậy thì điều này có đúng không thưa Thầy.

Con xin đảnh lễ tạ ơn Thầy

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-02-2020

Câu hỏi:

Thưa Thầy, cho con hỏi. Khi nhận ra “tánh biết” chỉ là cái biết rỗng rang, sáng suốt thường chiếu trong tâm, điều đó có đồng nghĩa với “kiến tánh" bên Thiền tông không ạ? Con cám ơn Thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »