loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 73 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'pháp đối trị'.

Thông báo:

Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.

Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.

Sadhu sadhu lành thay!

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 08-03-2022

Câu hỏi:

Con kính đảnh lễ sư Ông ạ,
Con xin trình pháp, con có câu hỏi này, dù con có tìm một số bài pháp của sư Ông để nghe và học, nhưng con vẫn còn một số câu hỏi trong pháp hành ạ.
Con vẫn chưa thực sự thông suốt lắm về Tâm hay niệm Tâm, cảm nhận tâm, hay quan sát tâm, cái sự quan sát này có phải là quan sát cái trạng thái Tâm hiện hữu đang là và cũng là sự tương tác qua lại giữa thân và tâm trong trạng thái đó đúng không ạ, những cái thô rõ như tâm Tham hay tâm Sân, con đã bắt đầu có thể cảm nhận được ngày càng rõ hơn, nhưng khi đó tâm đã phát tác những biểu hiện của nó một cách thô rõ lên thân, mọi cảm thụ rất mạnh, nhưng còn có một trạng thái tâm là suy nghĩ hay suy niệm làm tâm đi lan man và phóng túng bên ngoài hay bám vào ý thức-trí thức để biến ảo mọi hình ảnh ảo tưởng của tâm trí, thì những trạng thái Tâm này không có tương tác gì nhiều với thân cả, hoặc rất ít, gần giống như khi ngủ vậy, mọi cử động vật lý gần như vắng bặt đi, những dòng Tâm đó chỉ chảy trôi và diễn biến mà thôi, khi đó có phải là Tâm thức hoạt động ngầm ẩn tàng bên trong vô thức có phải không ạ. Con vẫn đang phân vân giữa việc thế nào là Niệm Tâm hay quan sát Tâm và có phải khi tham gia vào các suy nghĩ đó thì nó mới có thể phóng túng đi xa như vậy hay không. Khi mình nhận ra quay về thì chính đó là niệm Tâm hay là diệt Tâm phóng túng buông lung ạ

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-03-2022

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ Thầy!
Hôm nay con lại thấy ra một điều, có những nỗi sợ hại, lo lắng mà mình không tìm cách giải quyết, thì cho dù lên núi hay xuống biển nói cũng bám đuổi theo, chỉ có cách duy nhất là đối mặt với nó và tìm cách gỡ thì khi đó tâm mới được an. Xin thầy chỉ dạy thêm.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-02-2022

Câu hỏi:

Dạ thưa thầy, trước tiên con xin cảm ơn thầy đã chỉ bày, hiển lộ sự thật bên trong tâm con đang mắc phải.
"Đó là tính chất đương nhiên của vọng tưởng. Vọng tưởng xuất phát từ lý trí, mà "nghi" luôn tiềm ẩn trong lý trí, nên khi một tư tưởng khởi lên liền kèm theo sự phân vân lưỡng lự".
Giờ đây, xin thầy giúp con thêm lần nữa, chỉ bày phương pháp đối trị với nó, quét sạch tận gốc rễ. Con nên giải quyết nghi, hay là vượt lên trên sự đối đãi 2 bên?
Con đội ơn thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 27-01-2022

Câu hỏi:

Thưa thầy, con cảm ơn thầy về câu trả lời. Dù ngay lúc tâm con tham, sân, si, ích kỷ, nhỏ nhen, lười biếng, ngã mạn con thấy biết được điều đó, nhưng tâm ý con cứ để nó diễn ra, không thể ngăn chặn hay điều phục được... mong thầy chia sẻ thêm. Tri ân thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 09-11-2021

Câu hỏi:

Kính bạch Sư!
Con nghe pháp của sư đã được 1 tháng rồi, và nhận ra 1 điều:
Trước đây khi niệm Phật hay ngồi thiền, khi định tâm được rồi thì con cảm nhận được sự an lạc thoải mái trong tâm, nhưng khi con xả thiền hay buông câu niệm Phật, thì phiền não lại ùa về. Từ đó, con nhận thấy dù có thiền hay niệm Phật, thì chỉ đem lại cảm giác an lạc nhất thời, không đạt được kết quả như con mong muốn.
Từ khi con nghe được bài giảng về tánh biết và pháp quán niệm sự chết của sư thì con thấy tâm con nhẹ nhàng hơn hẳn.
Con có thắc mắc 1 điều là mỗi lần khi con biết mình ưu phiền một điều gì đó, con thường quán tưởng đến cái chết, thì lập tức phiền não không còn, con thường quán tưởng như vậy mỗi khi phiền não đến như một cách để giúp cho mình trở về với thực tại. Xin sư giải đáp, con thực hành như vậy có đúng không ạ, vì trong pháp tánh biết sư có giảng là khi phiền não đến thì hãy nhẫn nại và cảm nhận nó, con có mâu thuẫn là không biết mình quán tưởng đến cái chết là có phải chống đối lại phiền não không?
Con chúc sư nhiều sức khỏe!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-09-2021

Câu hỏi:

Bạch thầy cho con hỏi con có một tính khí rất lạ là hay nói lớn tiếng khi bực con cái hay vợ thường hay mắng vì thấy họ không tập trung nói về vấn đề chính nào đó đang nói mà cứ khư khư việc của mình rất ít lắng nghe, vậy là con nổi lên lớn tiếng, con thấy mình là người học Phật nhận thấy ngay lúc đang nói đó là sân, có kiềm chế ít lời lại hoặc quán xét mọi việc và đối tượng mình đang sân và có tác ý sao tính mình kỳ quá hè, tuy không có gì trầm trọng nhưng mỗi lần vậy con thấy hổ thẹn sao mình tệ quá. Con kính mong thầy chỉ cho con một pháp để đối trị tính khí đó. Con kính tri ân Thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-07-2021

Câu hỏi:

Thầy ơi, con có nỗi sợ độ cao rất mạnh, điều này làm con rất sợ hãi mỗi khi đi máy bay. Nhiều lần con lên cơn khó thở, la hét khi máy bay cất cánh hoặc chao đảo. Cảm giác rời mặt đất như không còn gì để giữ mình lại, mình sắp chết. Sau đó con đã tìm rất nhiều cách để khắc phục như tìm hiểu về độ an toàn của máy bay, cấu trúc của máy bay và số liệu thống kê về tai nạn hàng không v.v... Mặc dù về mặt lý trí con hiểu là đi máy bay còn an toàn hơn cả xe máy, nhưng tất cả hiểu biết đó chỉ có tác dụng bên ngoài, kiềm chế, đè nén bớt chứ không giúp con vượt qua được sự căng thẳng. Tương tự khi con đi cáp treo hoặc chỉ cần đứng ở lan can cầu thang cao là nỗi sợ bị rơi xuống lại ám ảnh con. Thầy ơi, như vậy con có nên tập đối diện với độ cao nhiều hơn nữa ko thầy? Con định tập đối trị độ cao từ từ, đi lên tầng 3 nhìn xuống, rồi lên tầng 4, tầng 5, tầng 10... tới chừng nào hết sợ nữa thì thôi. Con có nên làm như vậy không thầy? Và như vậy có phải là con đang dùng sự phản kháng (sân) để dẹp đi nỗi sợ hãi (một cái sân khác) không ạ?

Con kính đảnh lễ và đội ơn thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 29-06-2021

Câu hỏi:

Thưa Thầy!
Mỗi khi ai đó làm con nổi sân, con thường có một trong hai thái độ sau:

1. Quan sát cơn sân: để ý nhịp thở gấp hơn, mặt nóng lên, ý nghĩ tiêu cực về người kia xuất hiện... quan sát một lúc thì cơn sân dịu dần.
2. Tự nói với mình rằng chưa chắc người kia sai, chỉ là họ có ý khác với mình thôi, hoặc giả dụ họ có sai thì cũng chỉ là trong trường hợp này thôi, không thể nói là họ sai được... nghĩ vậy thì cơn sân cũng dần dịu lại.

Con đang hiểu là 1 mới là chánh niệm tỉnh giác, còn 2 chỉ là phép đối trị. Và như vậy 1 sẽ tốt hơn 2 vì về lâu dài sẽ giúp giảm tâm sân trong mình.
Không biết con hiểu như vậy có đúng không ạ?
Con xin cám ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-06-2021

Câu hỏi:

Thầy ơi,
Sau một thời gian thực hành quan sát chính mình theo pháp Thầy “thận trọng chú tâm quan sát”, con thấy hay thật. Ví dụ: con đang nói chuyện với người khác thì con thấy trước rất rõ ràng mình đang nghĩ gì và chuẩn bị nói ra điều gì (tuy cuộc nói chuyện diễn ra bình thường, liên tục nhưng trong con đã thấy trước và chọn lọc nói ra những điều tốt còn điều không tốt con chặn lại không cho buông ra, Cái Thấy nó nhanh thật Thầy ạ). Như vậy là con đang xen vào cái ý cá nhân để điều chỉnh theo ý mình phải không Thầy? Như vậy có được không ạ? Hay con chỉ cần quan sát để nó diễn ra tự nhiên thôi ạ.
Con cảm ơn Thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-05-2021

Câu hỏi:

Con kính đảnh lễ Thầy, thưa Thầy khi con bị cuốn vào suy nghĩ lung tung thì con quán rằng, suy nghĩ này không phải ta, của ta, tự ngã của ta. Vài phút sau thì tâm con yên lại.
Dạ cho con hỏi con quán như vậy có đúng pháp không?
Con kính tri ân Thầy!

Xem Câu Trả Lời »