loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 511 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'tri ân'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 08-06-2020

Câu hỏi:

Kính trình thầy,

Pháp bảo phật đã trao truyền
Qua ngàn năm vẫn diệu huyền biết bao
Ơn thầy chánh pháp truyền trao
Độ thoát phiền não cho bao nhiêu trò
Cuộc đời như một chuyến đò
Bên dòng sanh tử chẳng chờ ai đâu
Mong thầy trụ thế bền lâu
Giúp người tăm tối thấy đâu lối về
Chỉ thẳng tự tánh hết mê
Chân như vẫn đó chẳng hề rời xa.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-06-2020

Câu hỏi:

Con cung kính đảnh lễ thầy,
Con thật có phước lớn đã biết đến Phật Pháp mà thầy truyền giảng (chị gái Tâm Tịnh Đức đã gieo duyên cho con), con vô cùng hoan hỉ mỗi khi thọ nhận được các bài pháp thoại hàng ngày.
Nghe Pháp thoại của thầy mà tâm con được khai sáng, như sang một thế giới khác nơi mà mình luôn thức tỉnh trong từng khoảnh khắc, con như được sinh ra lần thứ 2. Thật vi diệu là khi con nghe bài Pháp thoại thầy có giảng phần Pháp hỗ trợ như thầy đã tập Yoga thì con lại tìm được bài tập Yoga hỗ trợ cho bệnh thận của con tiến triển tốt lên. Con vô cùng biết ơn thầy.
Nhờ nghe Pháp thoại của thầy hằng ngày mà con dần nhận ra được chân lý rốt ráo của cuộc sống (vô thường, khổ, vô ngã, không có Ta nên không có cái gì là của Ta, sống theo Bát Chánh Đạo), từ đó con điều chỉnh thái độ nhận thức và hành vi hàng ngày sao cho đúng và tốt, buông dần bản ngã để thấy rõ mình hơn. Ngoài việc biết và thấy ra chân lý sự thật, khi nghe Pháp thoại của thầy con cũng học được rất nhiều đức tính cao cả của thầy, đặc biêt là con cảm được tâm rất từ bi và thương yêu mọi chúng sanh từ thầy.
Mọi lĩnh vực gần như thầy đều biết sâu sắc, đặc biệt là về tâm-sinh-vật lý.
Con thật khâm phục thầy.
Con rất mong thầy mạnh khỏe để tiếp tục cứu vớt và đánh thức những người đang "sống say chết mộng" trong Tam giới này.
Con kính thầy!



Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 23-05-2020

Câu hỏi:

Con kính tri ân Sư Ông! Nhờ sư ông chỉ dạy con mới quay về cảm nhận chính mình, mới biết thực sự chuyển nghiệp là gì.

Cuộc đời con tới hôm nay là một thanh niên hơn hai mươi nhưng con đã gặp không biết bao bất hạnh từ nhỏ cho đến lớn, từ thể xác đến tinh thần có nhiều lúc tưởng như muốn tự kết liễu cuộc sống. Thực ra bấy lâu nay dù nghe pháp sư ông con vẫn quay về cảm nhận nhưng con vẫn bức xúc khổ đau vì những tổn thương bất hạnh mà mình gặp từ nhỏ cho đến lớn. Trong lúc cảm nhận lại chính mình thực ra con đã thấy được những nguyên nhân tại sao cuộc đời mình lại như vậy nhưng con không chấp nhận.
Chỉ mới trưa hôm nay bên trong con vì quá đau khổ mà buông ra mọi mong muốn ước vọng thoát khỏi khổ đau như bây giờ, thì trong lúc đó một cảm giác thực bình lặng xuất hiện và con nhận ra, những điều con bị nhưng bây giờ hoàn toàn đúng. Bởi vì những tập khí bất thiện sâu dày trong con, con chợt nhận ra nếu như mà bây giờ con được sống trong một hoàn cảnh thuận lợi chắc chắn con sẽ làm rất rất nhiều điều bất thiện. Chính pháp đã vận hành một cách hoàn hảo "Trời không cho hùm có cánh", "thiện giả thiện báo, ác giả ác báo". Con không biết kiếp trước con đã gieo những nhân gì có lẽ đã từng là một người quyền lực ở kiếp nào đó nên bây giờ kiếp này bản ngã cực kỳ lớn, đầy tự ái, luôn cho mình hơn người, đố kỵ, nhỏ nhen, thấy người khác yếu kém thua thiệt thì cảm thấy thoả mãn hả hê, cảm thấy chuyện ác là bình thường. Vì vậy đương nhiên phải có những pháp để dập đi tất cả những việc này đó là sinh ra trong một gia đình dòng họ phức tạp xô bồ, đánh đập chửi mắng lẫn nhau, cha mẹ bất hoà, bị trầm cảm hơn 10 năm, làm việc gì cũng xui xẻo, đi đến đâu cũng bị coi thường, bị hiếp đáp... Con đã rất đau khổ hơn mười năm qua.
Nhưng trưa nay lòng con đã nhận ra đúng là chuyển nghiệp là chuyển nhận thức và hành vi chứ không phải chuyển hoàn cảnh. Bởi vì nếu từ nhỏ và 10 năm qua con không gặp những chuyện như vậy bản ngã của con không thể nào mà bé nhỏ lại và nhận ra đâu là thiện, đâu là ác, biết ghê sợ tội lỗi, đứng trước việc ác thì chùn tay được. Và nếu kiếp này con không gặp như vậy, lại được sinh trong thuận lợi + tập khí bất thiện sâu dày thì qua kiếp sau có lẽ con phải ở trong một cõi địa ngục nào đó hoặc đày đoạ trong 4 khổ cảnh. Dù rằng giờ đây những khổ đau uất ức tổn thương vẫn trồi lên trong con nhưng con đã chấp nhận cam chịu ngậm đắng nuốt cay để mà lắng nghe.
Con xin chân thành kính tri ân Sư Ông một lần nữa!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 09-05-2020

Câu hỏi:

Bạch Thầy!
Con vừa nghe xong Pháp thoại "Thực Tại Hiện Tiền - HT. Viên Minh - đầy đủ" tại địa chỉ:
https://www.youtube.com/watch?v=1ytj2Qt1nTA&t=18888s
Con vô cùng hoan hỉ và biết ơn Thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-05-2020

Câu hỏi:

Thưa thầy, đối với con thầy là vị thầy giúp con "soi sáng những lời dạy của Đức Phật" nhất.
Con.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-03-2020

Câu hỏi:

Dạ, con chào Thầy ạ!
Thưa Thầy, cái duyên với thiền bắt đầu khi còn đi học phổ thông, đến nhà sách con thấy có quyển dạy môn yoga trong đó có nói đến ngồi thiền, tự nhiên con thấy chữ thiền sao quen thuộc quá nên muốn tìm hiểu mặc dù trước đây con chưa biết qua thiền hay đạo Phật. Rồi có lần đọc được bài viết về Bát Nhã Tâm Kinh trên mạng con lại muốn tìm hiểu, từ từ theo nhân duyên con đã tìm hiểu qua nhiều bài viết, thuyết giảng của các thiền sư thiền tông. Sở dĩ con muốn đọc nhiều như vậy là vì những bài viết, thuyết giảng đó một là đem đến nhiều mâu thuẫn, hai là không thực tế để áp dụng. Nhờ vậy mà con mới có duyên tìm đến đạo Phật nguyên thủy, và lại qua nhiều tìm hiểu con phát hiện các bài viết "nguyên thủy" cũng nói nhiều kiểu gây mâu thuẫn. Đợi đến khi con thấy "ớn" rồi mới quyết định "nghỉ chơi" với thiền luôn.
Đã đem các sách sưu tập bỏ hết thì clip khai thị của Thầy trên youtube mới hiện ra trong sáng rõ ràng mà giản đơn làm sao, mọi mâu thuẫn trước đây con đã hiểu nguyên nhân. Giờ ngồi nghĩ lại tự nhiên mỉm cười một mình vì sau những trải nghiệm ở trên con thấy mình quá may mắn, thân người khó được lại được Thầy từ bi khai thị cho gặp chánh pháp, giống như đi từ mạt pháp qua tượng pháp rồi lần về chánh pháp vậy, thật kỳ lạ. Từ bây giờ con sẽ ứng dụng những lời Thầy khai thị vào cuộc sống thường ngày để không phụ lòng Thầy.
Con xin đảnh lễ cảm ơn Thầy! Mong Thầy luôn mạnh khỏe.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 27-02-2020

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy,
Con muôn vàn biết ơn sự chỉ dạy không ngừng nghỉ của Thầy trên youtube.
Lúc trước con niệm Phật, trì chú, cúng dường, làm phước nhưng không biết rồi mình sẽ ra sao, về đâu và cũng không biết thế nào là lời Phật dạy. Con không được chỉ dạy cặn kẻ về căn, trần, thức. Từ khi con nghe được những bài giảng của Thầy trên youtube, đời con thay đổi. Con biết thế nào là sáu căn, sáu trần, bản ngã, v.v... và v.v... Cái đánh mạnh vào sự học tập của con là Thời/Vị/Tính, về thực tại hiện tiền, sự thật luôn luôn có mặt trong sự vận hành của pháp.

Thầy là vị lương y giỏi, Thầy dùng Phật Pháp vén màn mây "bản ngã" ra khỏi mắt con. Con đã thấy ra rồi, nếu đừng chồng cái “muốn phải là”, “mong sẽ là” lên sự vận hành của pháp thì ôi chao sao thảnh thơi quá, sao an nhiên quá! Tánh trong sáng của tâm là "Bà Chủ". Khi đối mặt với việc đời, con hay gọi "bà chủ ơi" rồi "Dạ" thì con buông được những “mong sẽ là”, “muốn phải là” ngay trong lúc ấy.

Xin Thầy nhận cho tấm lòng thành thật của con đang hân hoan và muôn vàn cảm ơn việc Thầy giảng dạy cho chúng con. Con xin hồi hướng công đức học tập này đến cửu huyền thất tổ và mọi loài chúng sanh được an vui và sớm biết và nghe được những lời dạy của Thầy. Con xin chia sẻ công đức học tập này đến mọi loại chúng sanh thân tâm an lạc và mau biết đến những bài giảng dạy của Thầy.
Con

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-02-2020

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy!
Qua câu hỏi về Niết-bàn ngay trong kiếp sống hiện tại, và đã được Thầy trả lời chỉ dạy thêm cho con, khiến con cảm thấy như được củng cố thêm niềm tin trong quá trình học giáo lý của Đức Phật và thực hành những nội dung trong giáo lý ấy (cụ thể là Tứ Niệm Xứ).
"Đến để Thấy, chứ không phải đến để Tin", con đã từng nghe câu nói này, và con cảm thấy mình rất may mắn khi được tiếp cận với giáo pháp - một tài sản vô cùng quý báu, và may mắn hơn khi được Thầy chỉ dạy và khai thị thêm. Càng thấy ra sự thật thì con càng có niềm tin vững chắc hơn nơi giáo pháp. Bản thân con cũng rất cảm ơn cái thế giới ảo này (internet) đã giúp cho con có cơ hội được nghe các pháp thoại và nghiên cứu kinh sách ngay tại nhà. Đối với con thật là điều tuyệt vời!
[Thế giới ảo và đời sống thật] ngay đây đã có sự phân biệt về ngôn từ cũng như ý nghĩa của ngôn từ (ngôn ngữ). Con thấy rằng dù Ảo hay Thật đều là đặc trưng của thế giới vọng tưởng - đều không đích thực. Khi đã vượt khỏi sự phân biệt Có và Không, Ảo và Thật thì sẽ không bận tâm đến ý nghĩ Thỏ không có sừng, bởi lẽ điều đó không có một bản chất thâm sâu nào khi sự phân tích về sừng tiếp tục đi sâu vào những phần tử tinh tế nhất gọi là các vi hạt (vi trần). Ngay cả cái thân tứ đại của chúng ta - con người, cũng chỉ là các vi hạt hiệp thành, theo nghĩa chế định.
Trong quá trình thực hành Tứ Niệm Xứ kết hợp với một chút kiến thức về Vi Diệu Pháp (A-tỳ-đàm) con thấy ra rằng, suy cho cùng toàn bộ thế giới hiện tượng mà mọi diễn biến trong đó chẳng qua chỉ là sự tự diễn biến của một phần tâm của con, hay nói theo cách khác thì thế giới ảo và đời sống thật tất cả đều không đích thực - vọng tưởng. Chỉ nên nương vào nó để tiếp cận đến chân lý.
Con tin rằng tiếp cận được đến chân lý là điều chắc chắn sẽ thành tựu, bởi vì có một chủng tử thiện, và hơn thế nữa, một chủng tử vô lậu, sẽ được gieo vào tâm (đặc biệt là tàng thức - alaya thức), và sẽ luôn duy trì tinh tấn chánh niệm tỉnh giác như thế trong từng khoảnh khắc tại đây và bây giờ. Như vậy sẽ là một cứu cánh duy nhất cho chính con ngay trong đời sống hiện tại, còn tương lai mặc nhiên sẽ phản chiếu từ thực tại này (không bận tâm về tương lai).
Ngay trong lúc này khi viết thư cho Thầy, con ý thức rằng con đang nương vào ngôn ngữ, vào máy tính, vào internet, vào điện năng..., con hiểu rằng các hiện tượng, khái niệm, tên gọi, sự phân biệt (nhị biên)... chỉ là phương tiện, qua đó biết nương vào một cách thiện xảo để giúp mình thấy ra (không bị ngăn che), để tiến gần hơn đến chân tâm.
Như lời Thầy đã nói "Niết-bàn thật thì chỉ khi thực chứng mới là thứ thiệt". Câu nói này làm cho con nhớ đến nội dung câu chuyện đối thoại giữa rùa và cá. Qua thực hành thì con mới chạm đến được trạng thái "Rỗng lặng - Trong sáng" là như thế nào, mà nếu trước đây chỉ nghe nói thôi thì không thể cảm nhận được.
Trên tất cả, con muốn nói lời cảm ơn thật sâu sắc đến Thầy và vạn pháp, đã giúp cho con ngày càng bớt bị ngăn che bởi những khái niệm tên gọi, những sự phân biệt nhị biên...
Con xin chân thành cúi đầu đảnh lễ Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 07-02-2020

Câu hỏi:

Thầy kính mến!
Dạ thưa Thầy! Hạnh phúc thế gian quả thực đôi khi giống như ai đó đã ví von, rằng giống như một tấm chăn hẹp mà người này kéo qua cho đủ ấm thì những người kia sẽ phải chịu lạnh. Vậy nhưng thậm chí khi lý trí đặt mọi sự lên bàn cân để so sánh, lựa chọn, và chọn phần lạnh về mình để cho những người kia được ấm, thì sự lựa chọn ấy cũng vẫn bất khả thi.
Con ngẫm ra thì vẫn là do sự cầu toàn của bản ngã luôn muốn mọi thứ được tốt đẹp, bình yên. Nhưng thế gian này làm gì có cái gì là hoàn hảo và bình yên như ý của bản ngã đâu, cho nên bản ngã vẫn luôn khổ đau, phiền não từ vô thức nối dài đến hữu thức. Khi bản ngã còn mong muốn, cho dù đó là mong muốn cho mình hay mong muốn cho người khác, thì khổ đau sẽ vẫn còn tiếp diễn, không thể nào chấm dứt. Ngay khi một ý muốn khởi lên, lập tức phiền não liền xuất hiện theo sau như bóng với hình. Khi cái thấy đủ mạnh, chánh niêm có mặt, thì phiền não khởi lên rồi diệt đi khá nhanh. Nhưng khi cái thấy không đủ mạnh, chánh niệm yếu ớt thì liền bị nhấn chìm vào cơn cuồng phong của bản ngã. Bởi vì nghiệp lực có một sức mạnh vô cùng lớn.
Nhưng mà dù sao, đã nhận ra rằng luôn có Tánh biết ở đó sáng soi, cho dù tạm thời đang bị trói buộc bởi những sợi dây trói vô hình của bản ngã. Và đã thấy ra khi mây trôi qua thì vầng trăng lại sáng trong, thì đó mới là điều quan trọng. Con chỉ cần vững tin vào Pháp thôi, phải không Thầy?
Và thật may cho chúng con, là vẫn còn Thầy ở đó.
Con xin thành kính đảnh lễ Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 29-01-2020

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,

Năm mới con chúc thầy thật mạnh khỏe và thân tâm thường an lạc.

Sau một thời gian dài theo Phật giáo phát triển (Tịnh Độ, Mật Tông v.v...) cách đây khoảng 3 năm tình cờ qua tin tức tìm kiếm trên mạng khi biết đến thầy và Phật giáo Nguyên thủy. Con hằng ngày nghe pháp thoại thầy, đọc trang hỏi đáp, đọc sách thầy và luôn tự nhắc nhở với câu “trở về trọn vẹn tỉnh thức” khi thấy mình buông lung phóng dật, suy nghĩ về chuyện quá khứ, nghĩ đến tương lai hay trì trệ trong hiện tại.

Cách đây vài ngày, hình như tất cả những câu hỏi con tự đặt ra đều có câu trả lời liền sau đó của thầy qua mục hỏi đáp hay qua video youtube một cách liên tục (video 2014, 2015), mỗi lần nghe lại thấy rất mới mẻ và khám phá nhiều điều tinh tế qua từng chữ, từng câu thầy nói, thấy sự tương giao và liên hệ chặt chẽ giữa các pháp.

Đêm hôm qua, (đêm trước, con đã có một đêm ngủ thật bình yên) sau một ngày như mỗi ngày cũng làm việc vất vả, suy nghĩ cũng liên tục và cũng vẫn tiếp tục trở về trọn vẹn khi thấy mình buông lung phóng dật. Trước khi ngủ, con vẫn nhớ rất nhiều câu của Thầy như: “trở về trọn vẹn tỉnh thức”, “tự mình là tối tôn…, trở về chính mình thì không còn luân hồi sinh tử”, “Niết-bàn là đoạn tận tham, đoạn tận sân, đoạn tận si”, “khi tâm thanh tịnh thì thấy tất các các pháp đều thanh tịnh”, con đã định lựa chọn một câu thôi, đó là câu cuối cùng. Mỗi lần trở về với thời-vị-tính hiện tại, thì quả thật lúc nào con cũng không còn phiền não, khổ đau.

Rồi, không biết lúc nào và bao lâu tự nhiên con bỗng thấy một cái tâm an tịnh lạ lùng (có thể gọi là tịch tịnh (?)) tuyệt đối không một suy nghĩ (con có nhìn thật kỹ), yên lặng bao trùm. Con vẫn nghe tiếng động đến đi rất rõ ràng (không một ý nghĩ khởi lên, như trong nghe chỉ nghe (?)). Cái biết thấy rất rõ. Trạng thái này con không biết bao lâu nhưng không quá 1 tiếng, trước khi con ngủ, với một đêm thứ hai mà con cũng ngủ bình yên vô sự.

Thưa thầy trạng thái này là gì? Xin thầy cho một lời khuyên.

Con xin thành kính và luôn tri ân Thầy người thứ hai mà con rất hạnh phúc được biết sau Đức Phật 2500 năm về trước dù chỉ trên mạng.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »