loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 7 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'lý và sự'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 27-10-2019

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy.
Con mới biết đến Thầy khoảng 3 tháng gần đây. Quyển sách đầu tiên của Thầy con đọc là “Thư gửi Thầy”. Và có 1 điều rất lạ mà con xin Thầy từ bi chỉ giúp con. Trước khi đọc quyển này, con bị đau dạ dày. Ngày nào cũng phải uống thuốc. Nhưng sau khi mới đọc xong 1 tập của cuốn sách này, con hoàn toàn hết bị đau dạ dày và không phải dùng thuốc nữa. Một số hiện tượng như mơ ngủ, mất ngủ cũng gần như hoàn toàn biến mất. Mặc dù về cơ bản những điều Thầy giải thích bản thân con cũng đã tự chứng nghiệm nhiều. Con cũng không phát sinh sự hiểu biết mới sau và trước khi đọc cuốn sách của Thầy. Do vậy, con nghĩ có thể có những chuyển biến rất vi tế về tâm mà con chưa tự nhận ra được. Con xin Thầy từ bi hoan hỉ chỉ giúp con với ạ. Con xin cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-12-2014

Câu hỏi:

Kính thưa Sư Ông, <p>
Trước tiên con xin kính gửi lời nguyện cầu sức khỏe an hảo đến sư ông và con cũng xin được lễ bái sư ông từ xa.
Thưa sư ông, đêm qua khi đang đọc sách, trong con chợt lóe lên một sự nhận biết. Con không biết phải gọi tên chính xác đó là gì, có thể là kiến giải, là nhận biết nhưng chúng thường chợt lóe lên khi con đọc sách hay khi tâm con rỗng lặng. Thường thì sau đó con để chúng tự ra đi chứ không còn nâng niu, bám víu, hay tự thấy thỏa mãn như trước đây. Con xin trình lên sư ông để sư ông chỉ dạy thêm cho con. <p>
Con vừa nhận ra một cách tương đối rõ (không qua lý thuyết vì con chấp nhận để lý thuyết đi qua sau khi tiếp nhận) rằng khi không dính mắc vào các tướng sinh diệt thì ngay đó là bất sinh bất diệt chứ không có một thực thể bất sinh bất diệt nào để tìm kiếm và đạt được cả. Nhưng trước đây con gặp khó khăn ở chỗ không buông được những kiến giải tưởng rằng hay ho lắm của mình. Giờ con để tự chúng đến và đi thì thấy quả thực rất nhẹ nhàng và đơn giản, cứ như một gánh nặng mà cuối cùng con đã biết cách đặt xuống. Giờ đây con thấy lý và sự không còn là hai nữa. Xin sư ông chỉ dạy thêm cho con. Con thành kính cảm tạ sư ông.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-10-2012

Câu hỏi:

Con kính lễ Thầy, <p>
Con học pháp thầy đã lâu mà nay vào "sự" thì con lại rối beng cả lên, không còn thảnh thơi nữa thầy ạ. Mong thầy từ bi cho con vài lời chỉ dạy. <p>
Con năm nay 23 tuổi, có vẻ ngoài cũng dễ nhìn nên cũng có mấy anh tán tỉnh, nhưng trước giờ con vẫn bỏ ngoài tai những lời ấy không vướng bận điều gì. Thế nhưng giờ đây con bị những lời nói và sự quan tâm của một anh làm con cảm thấy bị rung rinh, đầu óc mình cứ nghĩ mãi về người ấy không tập trung làm việc tốt được, mặc dù con vẫn chưa chấp nhận lời tỏ tình của anh ta. Con đã quan sát mình thấy cái tâm nó đã khởi động với đủ thứ ảo tưởng, nhưng rốt cục con vẫn bị cái ảo tưởng đó cuốn đi. Có lúc con muốn cắt đứt liên lạc với anh ta, nhưng lại không làm được. Tại sao con vẫn biết là sẽ khổ mà vẫn cứ không dứt khoát được vậy thầy?<p>
Con xin cảm tạ ơn thầy! Con mong thầy luôn được khỏe mạnh. <p>

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-09-2012

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy:<p>
Trong nghe chỉ có nghe (âm thanh), nếu thấy chỉ là thấy (mọi vật đều là do duyên hợp thành và không có cốt lõi). Không thông qua phán xét hay đánh giá bằng các khái niệm tục đế thì làm gì mà có đau khổ về tâm phải không thưa Thầy? <p>
Ngũ uẩn là vô thường, khổ và vô ngã, vậy chỉ cần không dính mắc vào chúng, sống chánh niệm tỉnh giác để không bị chúng lôi kéo thôi, phải không thưa Thầy?<p>
Con mong được sự chỉ dạy của Thầy. Con cảm ơn Thầy và chúc Thầy sức khỏe!<p>

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 31-05-2012

Câu hỏi:

Th­ưa thầy: lý - sự, thì sự ở đây là hành tạo tác hay là cái thấy trong sáng hồn nhiên.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 30-05-2012

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy. Quả là hiểu và thấy có khoảng cách quá xa. Mà thấy rồi và buông bỏ còn khó hơn nữa. Bất cứ sự việc gì đến, đi, và con làm gì đó con đều nhìn tâm mình. Có khi nó khởi lên những điều mình không ngờ, và thấy ra rằng thì ra mình còn tệ vậy đó. Có phải đó là "tập khí" mà Thầy thường đề cập không ạ? Con kính xin đảnh lễ Thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-04-2011

Câu hỏi:

Kính bạch Sư, thời gian qua con có theo dõi mục hỏi đáp và nghe những bài giảng của sư trên trang Web. Con đã nhận thức ra được rất nhiều điều hữu ích cho việc tu tập của mình. Xin sư hoan hỉ cho con được hỏi một câu hỏi có phần nghiêng nhiều về Pháp học. Theo giáo lý Bắc Tông, nhất là Thiền Tông, khi hành giả ngay nơi thực tại hiện tiền, trực nhận thực tánh pháp thì có thể coi như ngay lúc đó, vị đó không còn tạo nghiệp sinh tử. Như các thiền sư nói: "Bình thường tâm thị Đạo". Thế nhưng trong giáo lý Nguyên thủy hình như không chấp nhận chỗ này. Kể cả một vị đắc Tu-đà-hoàn thì tâm vị đó vẫn còn là tâm nằm trong tam giới. Mà tam giới thì còn sinh tử. Chỉ khi đã chứng quả Alahán thì tâm vị đó mới thực sự không còn tạo nghiệp sinh tử nữa. Đây có phải là chỗ khác biệt lớn giữa giáo lý Bắc Tông và giáo lý Nguyên Thủy? Con không hiểu sâu về giáo lý Nguyên Thủy nên có chỗ nào không đúng, kính xin Sư giải nghi. Con thành kính tri ân Sư.

Xem Câu Trả Lời »