loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 267 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'bản ngã & đại ngã'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 04-04-2020

Câu hỏi:

Dạ con chào Sư ông! Con cảm ơn Sư ông đã chỉ dạy cho con thấy được mình qua sự sân hận của con đối với lời nói của cô giáo với mình. Nhưng con vẫn hiểu chưa tới nơi tới chốn. Con cảm phiền hỏi Sư ông một vài câu hỏi để con soi lại và hiểu rõ chính mình hơn ạ:
Trong con đã hình thành một cái Ngã, vậy Ngã là cái gì ạ?
Và con cho cái ngã đó là của tôi có nghĩa là như thế nào ạ?
Và con đã hình thành nên ngã kiến, ngã ái, ngã chấp có nghĩa là như thế nào ạ?
Trên mạng cũng có những định nghĩa này nhưng con muốn hỏi Sư ông để hiểu đúng nhất ạ! Con cảm ơn Sư ông. Con chúc Sư ông buổi tối an lành!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-03-2020

Câu hỏi:

Thầy ơi, con thấy ra được nguyên nhân đau khổ của vấn đề mà sao bản ngã chưa chịu buông tha cho con?
Tại sao với một số người con có thể tha thứ dễ dàng, còn một số khác lại không? Có phải vì con mắc nợ họ kiếp trước?
Mong Thầy từ bi chỉ dạy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 07-03-2020

Câu hỏi:

Thưa thầy có những khi con cũng thấy vô ngã thầy ạ. Ví dụ sáng nay khi mắt con nhìn vô tường, chợt con thấy: ồ, chỉ có mắt thấy sắc, không có "ta". Hoặc có khi cái ta vắng bặt, con lại thấy "ranh giới ta và mọi vât" biến mất. Thế nhưng nhiều lúc con cũng thấy, cái ta khởi lên và tạo tác, gây ra nhiều đau khổ. Thực ra lúc đó con cũng lờ mờ biết là việc này không nên làm. Thế mà cuối cùng vẫn làm để rồi gây ra hậu quả là phiền não khổ đau. Vậy là lúc đó con không đủ chánh niệm tỉnh giác nên vẫn bị ý muốn của "cái ta" lôi cuốn thúc đẩy đi phải không ạ?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-03-2020

Câu hỏi:

Kính xin Sư Ông hoan hỷ cho con được rõ:
1/ Có phải quá trình giác ngộ cũng giống như quá trình học vấn là mình phải học từ lớp 1 đến đại học phải không ạ? Nếu cũng tương tự thì kính xin Sư Ông cho con được biết từng bước của quá trình giác ngộ.
2/ Có phải sự giác ngộ giống như tấm gương bị bụi bẩn lâu năm được lau sạch phải không ạ? Chỉ cần chánh niệm tỉnh giác cho đến khi vô ngã thì tánh biết tự nhiên sáng tỏ? Nếu còn ngã thì tánh biết có sáng được không ạ?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 26-02-2020

Câu hỏi:

Con chào thầy ạ!
Thưa thầy khi con "vắng lặng" lâu, con lại thấy chán, muốn làm gì đó! Và rồi con lại tạo tác, vướng vào luân hồi sinh tử để rồi lại khổ và muốn về vắng lặng. Vậy có phải là con vắng lặng sai cách không ạ?
Con cảm ơn thầy ạ!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 22-02-2020

Câu hỏi:

Thưa thày. Mấy hôm trước, trong khi con đang làm việc, con chỉ nhìn bàn tay con đang cử động. Các suy nghĩ lúc ấy vắng bặt tuy con không cố tình làm thế. Bỗng dưng cả thân thể và đầu con lắc mạnh một cái. Con ngẩng đầu lên nhìn nhưng không chú ý là nhìn cái gì. Con cảm thấy con nhìn thấy một luồng ánh sáng nhưng chỉ sáng mờ thôi. Sự rung lắc và nhìn thấy ánh sáng chỉ diễn ra trong 1 tích tắc thôi nhưng đủ để con chợt hiểu thế nào là vô ngã. Con suy nghĩ mãi về việc này và tìm nghe bài Pháp thoại nói về vô ngã. Bây giờ thì con hiểu rằng: tánh biết vốn vô ký, nó có sẵn giống như các bộ phận khác của cơ thể và công dụng của nó là để biết cũng như tai để nghe, mắt để nhìn, phổi để thở... Nó ngắm nhìn cái "ta" ảo lăng xăng tạo tác. Cái "ta" ảo chế ra các bộ phim và tự nó đóng đủ vai diễn còn tánh biết chỉ ung dung xem "phim" thôi.
Con trình bày dài dòng thế, xin lỗi thày ạ.
Nhưng cái khó của con bây giờ là nhân diện được ngã nhưng chưa biết cách xuất ly khỏi ngã thày ạ. Xin thày chỉ bảo thêm cho con. Con xin đảnh lễ cảm ơn thày.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 22-02-2020

Câu hỏi:

Kính bạch sư ông!
Con nghe pháp của sư ông qua youtube nhiều và hiểu phần nào về tánh biết thấy pháp, tuy nhiên vẫn còn điều con còn mông lung khi con người vẫn phải sống chung với bản ngã và tánh biết vậy mong sư ông giải thích hộ con bản ngã cũng là pháp phải không ạ. Con cảm ơn sư ông nhiều!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-02-2020

Câu hỏi:

Thưa thầy, con biết là mỗi người đến cuộc đời này là để học hỏi và tiến hoá, nhưng có đôi khi, như lúc này đây, khi lòng chân thành của mình bị cho là dối trá, mọi nổ lực để sống đúng với lương tâm lại bị kết án bởi những người thân yêu nhất, khiến con hoang mang không biết mình sai ở chỗ nào, và bài học gì cần phải học để sống tốt hơn vì con nghĩ con đã tận lực của mình rồi. Xin thầy cho con lời chỉ dẫn để soi sáng cho con ra khỏi sự bế tắc này. Con cũng thực hành phương pháp thầy dạy là nhìn ngắm sự bế tắc này nhưng vẫn thấy bế tắc không tìm được lối ra, xin thầy từ bi chỉ dạy. Xin tri ân thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-02-2020

Câu hỏi:

Con thành kính đảnh lễ thầy.
Thưa thầy con có điều muốn hỏi, con nhờ thầy chỉ cho con.
Con thấy tập khí chưa phải là vấn đề. Tập khí chỉ là những thông tin bao hàm khái niệm tên gọi và những nhận thức chủ quan đi kèm hoặc những trạng thái. Tự nó không có vấn đề. Vấn đề là luôn có một cái ngã phản ứng với tập khí. Tập khí là đối tượng của cái ngã này. Cái ngã này không phải là cái ngã ý thức. Cái ngã này vừa có thể phản ứng với cảnh bên ngoài khi được tiếp nhận qua mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Vừa nắm bắt tập khí vô thức làm đối tượng. Nó không điều khiển ý thức nhưng khi nó trồi lên trên sân khấu tâm thì ý thức sẽ hoạt động theo khuynh hướng của nó. Phương thức hoạt động của nó và ý thức hoàn toàn giống nhau chỉ khác là nó vi tế hơn. Ý thức không thể phát hiện ra được nó, nhiều nhất cũng là cố gắng nhận biết nó qua cái bóng của nó mà thôi. Nhờ phát hiện ra điều này nên khi đi vào chỗ tối một mặt ý thức thì nhắc nhở đừng sợ, đừng sợ nhưng cái sợ, cái hư cấu về ma không biết ở đâu mà tràn đầy trong tâm.
Điều con muốn hỏi là cái ngã này có phải là bản ngã ngủ ngầm mà thầy từng nhắc đến không?
Ngoài ra con hiểu được tại sao người ta say mê với sơ thiền, nhị thiền, tam thiền, tứ thiền rồi. Sơ thiền là biểu hiện phản ứng của ý thức với ngoại cảnh. Tu đến một lúc thì sẽ nhận ra có một cái ngã hoạt động độc lập mà diệt thì diệt không được nên trú vào một trạng thái để không bị ảnh hưởng bởi nó nữa. Thực ra an trú vào một trạng thái chính là đối kháng dưới dạng phòng thủ. Cho nên khi xúc chạm việc đời thì cái ngã này sẽ ứng hiện trở lại nên người ấy cảm thấy khổ, chịu không nổi thì an trú vô lại. Con nhận ra điều này là do có lúc con thấy ra được là thực ra cuối cùng của mọi vấn đề chỉ đơn giản trả mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý về đúng với tính năng công dụng của nó. Sự sống là sự tương giao. Vậy thôi đâu cần làm gì nữa.
Con sợ thầy quên, thưa thầy cái ngã đó có phải bản ngã ngủ ngầm không?
Con xin cám ơn thầy đã đọc
Con xin chào thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-01-2020

Câu hỏi:

Kính bạch sư ông
Con muốn hỏi chữ "ngã" trong từ vô ngã, bản ngã theo định nghĩa thôi ạ. Bản chất là ảo tưởng nhưng con muốn biết nó là gì. Vì danh từ Phật giáo rất trừu tượng và vô vàn nghĩa, con đang nghe lại tất cả giáo lý mà sư ông đang giảng từ khóa 4,5,6.... con đang nghe tới khóa 12. Con chỉ muốn hiểu trọn vẹn từ "ngã". Từ đây con mới có thế hiểu rõ các từ khác ạ. Kính mong sư ông nói cho con biết định nghĩa thôi, con cám ơn sư ông ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »