loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 15 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'Tịnh Độ Tông'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 29-05-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy cho con xin hỏi. Niệm Phật Adiđà đến lúc chết nếu con nhất niệm có đựơc vãng sanh không thầy? Con đang đi trong ban hộ niệm, có khi niệm xong có người mềm nhũng cũng có người cứng ngắt sau 8 tiếng. Nhưng con không biết có pháp môn này như lời của các thầy cô giới thiệu không. Con đựợc nghe pháp thầy và đang thực hành nhưng con vẫn còn có lúc nghĩ tới pháp niệm Phật xin thầy giup nói để con biết.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-04-2019

Câu hỏi:

Con kính thầy ạ! Con có thói quen nghe pháp thoại của thầy trước khi đi ngủ. Thỉnh thoảng con có nghe thêm 1 số bài giảng hoặc đọc sách khác. Khi nghe pháp thoại của thầy con được hiểu, nhận ra và biết những gì đang diễn ra bên trong mình. Hôm kia con nghe 37 phẩm trợ đạo của thầy giảng và các bài giảng của thầy đều quay về để nhận ra. Con có nghe thêm 37 phẩm trợ đạo của thầy khác giảng thì con thấy: ngoài 37 phẩm trợ đạo ra, thầy ấy còn giảng: không có Đức Phật A-di-đà. Con kính thầy, con không dám có ý so sánh. Ngoài thầy con không biết tin ai để hỏi. Con không hiểu vì sao? Nhiều người tụng kinh A-di-đà. Con cảm ơn thầy ạ!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 25-04-2016

Câu hỏi:

Thầy kính,
Vài ngày trước, có một bạn đồng tu hỏi con về pháp môn tịnh độ và pháp môn niệm ân đức phật có đồng nhau không?
Trong lúc nghe ấy, con đã trả lời như sau:
Nếu niệm phật một cách nhất tâm sẽ giúp hành giả đạt được cận định, tái sanh thành hạng tam nhân, người này nếu gặp Phật giáo hóa sẽ dễ đưa đến chứng ngộ Niết bàn. Hoặc là Nhất sanh bổ xứ Bồ tát, ở một mức nào đó chứ không hoàn toàn có thể là thánh Nhất lai, hoặc hóa sanh thượng phẩm thì chẳng khác mấy với chư Phạm Thiên ở ngũ tịnh cư thiên. Con nói thêm nếu ta suy nghĩ thế thì chúng ta có cái nhìn bớt cực đoan hơn, bớt thái độ chấp thủ hơn và tăng tính học hỏi ở các truyền thống tông phái khác nhau chứ không với mục đích tìm kiếm sự tương đồng hơn. Bạn ấy nghe xong thì có cái nhìn thiện cảm hơn và không còn đặt nặng vấn đề ấy nữa.
Bạch thầy, điều con nói có làm lệch lạc vấn đề không ạ. Vì con nói với bạn ấy chỉ với mục đích bớt cái nhìn cực đoan do quan niệm của mình đi.
Con

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 15-09-2015

Câu hỏi:

Bạch thầy cho con hỏi, trong pháp môn Tịnh Độ, nếu hành giả tạo lập các công đức, phước báu rồi hồi hướng cho bản thân đắc được nhất tâm bất loạn thì có được như ý nguyện không thầy? Nếu không được thì hành giả tu thế nào để đắc nhất tâm bất loạn? Con cám ơn thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 23-08-2015

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ thầy. <p>
Bạch thầy, mẹ con hiện đang tu tập theo pháp môn Tịnh độ, nhưng mẹ con bị mắc kẹt vào pháp môn Tịnh độ. Ví dụ như mẹ con bỏ ăn để đi niệm Phật và làm việc gì cũng niệm Phật, v.v... Mẹ con ăn chay người thì gầy yếu, nếu cứ thế này mẹ con sẽ bị bệnh. Hôm qua trong khi nấu ăn, mẹ con có nói, sống ở cõi ta-bà này khổ lắm, toàn ghen ghét, hơn thua, đau buồn, mẹ phải tinh tấn niệm Phật để giải thoát về Tây phương cực lạc, không còn luân hồi sinh tử nữa. <p>

Con thấy vậy mới nói với mẹ con là cõi này mới là cõi vui và khi nào mẹ không muốn giải thoát thì mới giải thoát. Mẹ con nói con bị điên, vậy sao con không muốn giải thoát mà chưa giải thoát? Con nói kiếp trước con cũng như mẹ, muốn giải thoát nên mới bị luân hồi sinh tử nên kiếp này con không muốn giải thoát nữa. Con cũng có nói với mẹ con là niệm Phật là tốt nếu tâm mẹ thanh tịnh sáng suốt, còn nếu mẹ niệm Phật mà tâm vẫn ngã mạn, tham, sân... thì mẹ nên xem lại đường lối tu tập của mình, nhưng mẹ con vẫn bảo thủ ngã mạn cứ cho là chỉ có niệm Phật mới giải thoát. Con chỉ biết nghe, cảm nhận và cho mẹ con là đúng! Con xin hỏi thầy có cách nào để khai thị cho mẹ con không bị mắc kẹt vào pháp môn mà mẹ con đang tu tập không ạ? Con xin đảnh lễ thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-06-2015

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy! <p>
1. Lần trước con có thỉnh Thầy: "Có một Đức Phật ở Tây Phương Tịnh Độ qua đây rước chúng sanh về bên đó không?" Thầy trả lời là Không và giải thích cho con nghĩa Tiếp Dẫn và cho đó là Hoá Thành Dụ. Về cơ bản, con chấp nhận lời dạy này. Tuy nhiên, sao con vẫn thấy Trong Duy Lực Ngữ Lục có nói đến câu: "Vãng sanh về bên đó rồi cũng sẽ tu tiếp cho đến Kiến Tánh." Như vậy là như thế nào? Đa số các Thầy Tịnh Độ đều y như nghĩa ấy mà dạy Phật Tử, tức có vãng sanh về Tây Phương? <p>

2. Giải thích thêm cho con biết, Cảnh Giới của Nhất Tâm Bất Loạn? <p>

Kính Thầy từ bi khai thị thêm. Con thành kính cảm ơn Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 07-06-2015

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy, con nay xin thỉnh Thầy một vấn đề.<p>
Trong Kinh A DI ĐÀ có nói đến niệm Phật đến nhất tâm bất loạn thì được vãng sanh Tây phương Tịnh Độ. Vậy, xin cho con hỏi: <p>
1- Thật có một Đức Phật qua đây rước ta về phương Tây không? Nếu có, thì rước cái gì về bên đó (chẳng lẽ là rước Thần Thức). Nếu không, thì theo nghĩa Kinh là ý muốn nói đến cái gì?
Xin Thầy tận tình chỉ rõ. Con thật thắc mắc.<p>

2- Thiển cận của con tự hiểu: <p>
Nói, vãng sanh là một phép Dụ, là Hoá Thành Dụ, dụ ta buông bỏ vạn duyên chuyên tâm Niệm Phật. Khi tâm đi vào chuyên nhất, tức Nhất Tâm, khi ấy tâm ta là Phật, Phật là tâm ta. Khi ấy, Thể Tánh của ta đồng với Chư Phật. A DI ĐÀ PHẬT cũng là THÍCH CA MÂU NI PHẬT, cũng là DƯỢC SƯ PHẬT... Tây cũng đây, Đông cũng đây vì chu biến khắp mười phương. Mục đích là để thành Phật vì Mười Phương Ba Đời Chư Phật đều chỉ dạy một Phật Thừa. Muốn chúng sanh Thành Phật. <p>
Ý thiển cận của con là vậy. Xin Thầy chỉ dạy cho con chỗ đúng sai.
Thành tâm xin Thầy chỉ dạy. Con thật biết ơn. Kính mong Thầy từ bi!<p>

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-12-2014

Câu hỏi:

Con kinh lễ Thầy. Sáng nay khi con ngủ vừa thức giấc lúc 3h, bỗng dưng con có một thắc mắc về quan điểm của pháp tịnh độ mà con đang tu tập. Theo con hiểu đó là một pháp mà các Tổ sư dẫn dụ những chúng sanh nào cần có một cảnh giới tốt đẹp để tu tập. Lúc mới vào Tịnh Xá (năm con 13 tuổi), lúc đó tâm hồn con còn ngây thơ trong trắng. Sư Phụ dạy con phải học giỏi, ăn chay, xem kinh sách, ngồi thiền, niệm Phật để làm chủ tâm... và cho con chép kinh sách về thiền rất nhiều. Lúc đó con rất mê kinh sách. Con luôn có thói quen niệm Phật khi rảnh rỗi trong các oai nghi đi đứng nằm ngồi lúc nào nhớ niệm thì niệm, mục đích con niệm Phật là để diệt trừ vọng tưởng. <p>

Khi lớn lên con niệm Phật cầu về cõi Phật, sau đó thị hiện vào các cảnh giới để độ chúng sanh. Theo con hiểu thì "tất cả các pháp đều do tâm biến hiện cả", cho nên pháp môn tịnh độ cũng vậy thôi, không biết con hiểu như vậy có đúng không. Sau này khi con nghe kỹ các bài pháp của Thầy giảng, nhất là trong bài 10 pháp Ba-la-mật, con rất thích và vỡ lẽ ra là từ bấy lâu nay con tu tập đều để bảo vệ cái BẢN NGÃ là nguồn gốc của vô minh, nó dẫn con phải trôi lăn sinh tử luân hồi đến nay. Vậy là con đi lệch hướng rồi. Con rất tâm đắc bài kinh Bát Nhã, nhưng con không thực hành nổi vì hiểu là chỉ thấy bản đồ chớ chưa đến nhà. Khi nào con thực sự BUÔNG TẤT CẢ CÁC NIỆM MONG CẦU LĂNG XĂNG, SỐNG VỚI THỰC TẠI HIỆN TIỀN, thì lúc đó mới đi đúng hướng mà Thầy đã khổ công giảng dạy. Con hiểu như vậy có đúng không? Xin Thầy từ bi chỉ dạy cho con sáng tỏ thêm. Con xin thành tâm kính lễ Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 01-11-2013

Câu hỏi:

Kính Bạch Thầy, con đang tu pháp môn tịnh độ, con chỉ niệm Phật ở nhà. Mấy ngày truớc con đọc được quyển Thư Thầy Trò, con có thấy pháp môn thiền nên con mong thầy chỉ con những bài pháp về thiền đuợc không ạ? <p>
Kính chào thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-04-2013

Câu hỏi:

Bạch Thầy, con hiện đang rất bối rối và khó xử. <p>
Từ khi con biết đến Phật giáo nguyên thủy thì con đã thôi không còn đi chùa, tụng kinh trì chú nữa vì con nghĩ sẽ không mang lại được lợi ích gì. Bây giờ con chỉ ở nhà đọc những sách giáo lý như Tư tưởng Phật học, Đức Phật và Phật pháp... và tu tâm thôi. Con thấy mình hiểu biết hơn và niềm tin của con vào giáo lý nguyên thủy tăng trưởng, có thể phân biệt được gì làm và không nên làm với người Phật tử. Nhưng ngược lại với Tịnh độ con lại mất đi niềm tin, đặc biệt là đối với quý thầy đã dạy con triết lý thời kì mạt pháp chỉ có pháp môn Tịnh độ là dẫn đến thành Phật đạo mà không phải diệt trừ phiền não, chỉ cần tinh tấn tụng kinh và có niềm tin vào Phật Di Đà. Nên con đã không đi chùa và tránh né không muốn tiếp xúc và nghe những điều từ các thầy đó nữa. Con đã từng đặt hết niềm tin nhưng bây giờ con lại thấy khó xử, xin Thầy cho con lời khuyên. <p>
Con xin cảm ơn và nguyện Thầy luôn an lạc.

Xem Câu Trả Lời »