loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 13 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'pháp học & pháp hành'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 29-07-2019

Câu hỏi:

Dạ, bạch Thầy ạ.
Con vừa đọc được câu hỏi của 1 đạo hữu hỏi ngày 28/7 về việc đạo hữu ấy đọc bài nào Thầy giảng cũng hiểu, và có thể giảng lại cho người khác được. Trước đây con cũng mắc như vậy, nên con có vài chia sẻ với đạo hữu ấy ạ.
1. Ngừng ngay việc đọc thêm kiến thức. Để tâm trí được nghỉ ngơi, vì lúc này càng đọc càng rối. Nếu bạn dám, hãy đốt hết sách vở đi, nó chỉ gây hại cho bạn thôi.
2. Nhiều người đăng đàn thuyết pháp trên facebook rất hay, nhưng thật ra phiền não vẫn còn nguyên. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy dũng cảm xóa facebook.
Con có vài lời mạo muội, kính trình Thầy và các đạo hữu ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-07-2019

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ Sư ông! Con xin hỏi Sư ông câu hỏi sau ạ:
Nghe Pháp của Sư ông, câu nào con cũng hiểu, đến mức nếu được Sư ông cho phép, con có thể thuyết pháp không có trở ngại. Nhưng khi đối mặt với sự việc thật trong đời sống, con thấy tâm mình vẫn đầy đủ Tham, sân, si không có bớt chút nào.
Xin Sư ông từ bi chỉ dạy cho con Pháp hành để giảm tham ái trên thực tế được không ạ?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 09-04-2019

Câu hỏi:

Con kính đảnh lễ Sư Ông !
Thưa Sư ông chị gái con đang sống 1 cuộc sống như địa ngục trong ngôi nhà của mình, khi chồng chị ấy đối xử tệ bạc với chị ấy, trong khi gánh nặng gia đình mình chị lo! Con hiểu là chính trong hoàn cảnh này chị ấy sẽ học được ra bài học giác ngộ của bản rhana nhưng sư ông ơi con thấy chị ấy ngày càng tiêu cực trong suy nghĩ, tự mình chịu đựng và càng ngày càng sống khép kín ạ!" Nước đến cao là thác đổ / Người đến đường cùng người hồi sinh" Thưa sư ông xin Người từ bi cho con 1 lời khuyên để chị ấy vượt qua giai đoạn này ạ! Mặc dù con đã hướng chị ấy nghe pháp của Sư ông rồi nhưng do không đủ duyên nên chị chưa nghe ạ!
Con Kính chúc sư ông mạnh khoẻ và luôn an lạc ạ !

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 25-11-2016

Câu hỏi:

Con thành kính đảnh lễ thầy.
Thưa thầy con vô cùng tri ân thầy. Khi con thấy đạo thì con cũng đồng thời thấy ra ân đức của thầy đối với chúng con.
Mỗi người ai cũng đang sống với một tánh biết, nếu không có tánh biết thì con người làm sao biết ăn, uống, học hành, làm việc. Khi chưa nhận ra tánh biết và pháp thì cuộc đời chỉ là một giấc mộng. Nhận ra tánh biết và từ tánh biết soi chiếu lại hoạt động đời sống là mức căn bản của tu tập. Nói là tu tập thì dễ hiểu lầm nói là bắt đầu tỉnh mộng thì đúng hơn.
Trước đây khi con dùng lý trí để tìm hiểu tánh biết là gì, trong khi đó con lại không nhận ra là mình vẫn đang biết. Tâm bình thường chính là tánh biết, tánh biết thì biết pháp như mắt thì thấy sắc vậy. Tu tập chính là phát huy tánh biết trong sự tương tác giữa thân tâm với trần cảnh. Nhờ sự tương tác này mà tánh biết tự phát huy (hậu đắc trí) nên gọi là tánh biết tu (vô ngã). Giác ngộ giải thoát không phải là kết quả cuối cùng của một quá trình rèn luyện. Mà tánh biết gỡ ra trói buộc nào thì giác ngộ giải thoát trên chính trói buộc đó.
Bây giờ con sống khá khỏe, trước đây con hay nói về niệm thân, thọ, tâm, pháp. Nhưng sự thật niệm thân, thọ, tâm, pháp chỉ là ngọn, chỉ là sự mô tả hoạt động tự nhiên của tánh biết. Chứ tánh biết sẽ biết làm mọi thứ. Khi hữu sự thì tánh biết ứng ra các mức độ chú tâm, thận trọng, quan sát để xử lý công việc. Khi vô sự thì tánh biết tự an trên chính thân, thọ, tâm, pháp. Khi trạng thái tâm (tập khí) khác nhau sinh lên thì tánh biết thấy trạng thái ấy sinh diệt tự nhiên. Khi thái độ tâm (bản ngã lý trí) sinh lên thì buông xả trở về. Khi ứng tiếp với hoàn cảnh mà có bản ngã sinh khởi thì khi thấy ra bản chất của bản ngã sinh khởi thì cũng đồng thời thấy ra những sự thật từ chính hoàn cảnh ấy và tâm cũng tự mở rộng ra các sự thật về đời sống mà trước giờ con cứ ngộ nhận hoặc không biết.
Pháp thiền mà thầy đã dạy thật quá vi diệu, pháp thiền của sự thật.
Con xin cảm ơn thầy và mong thầy luôn mạnh khỏe.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 25-10-2015

Câu hỏi:

Bạch thầy, con xin kính chúc sức khoẻ thầy cùng chư Tăng. Con là Phật tử theo Bắc truyền Tịnh độ. Có nhiều vấn đề con vẫn thắc mắc trong tâm trí như tụng kinh, niệm Phật, trì chú,... chỉ làm tâm con an định lại, nhưng chưa giải quyết được những vấn đề nội tại trên đường tu tập. Sau nhiều hiểu lầm, con đã tìm hiểu thêm về Đạo Phật Nam Truyền. Được đọc các bài viết của thầy trên trang web trungtamhotong.org con rất hoan hỷ thấu hiểu được chánh pháp theo Phật giáo nguyên thuỷ. Con được sự truyền dạy những bước cơ bản cần thực hành như Bố thí, Giữ giới, Tham thiền. Con đang từng bước hành trì pháp Phật. <p>

Con có 1 thắc mắc nhỏ xin hỏi thầy. Đầu óc và trí tuệ con chậm tiến làm con hạn chế trong việc nghe và hiểu Pháp, việc học tập và lao động ngoài đời cũng bị hạn chế. Con thường mất tập trung và bị những chướng ngại trong việc học tập và lao động, mọi người xung quanh con chê cười và thương hại, đến giờ con cảm thấy khá tự ti. Làm sao con có thể tập trung và khai mở được trí tuệ như một Phật tử đã viết trong Hỏi đáp: "Thưa Thầy, con cảm ơn Thầy đã chỉ dạy cho con cách buông xả trong việc học hiệu quả. Nhờ ứng dụng cách buông xả và chú tâm trong việc học, mà chỉ trong 5 ngày con đã học xong một cuốn sách rất dày 600 trang và làm nhiều bài tập rất khó nữa..."

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 21-10-2015

Câu hỏi:

Kính thưa thầy! <p>
Con muốn học Phật nhưng Phật pháp rộng lớn quá con không biết bắt đầu từ đâu. Xin thầy chỉ cho con.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-10-2015

Câu hỏi:

Kính bạch sư, cho con hỏi là con muốn tập ngồi thiền và tìm hiểu về thiền thì con phải học ở trường nào vậy sư vì con chưa biết gì về thiền cả. Kính mong sư chỉ giúp con với ạ. Kính tri ân sư.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-09-2015

Câu hỏi:

- Thưa thầy khi đi Thiền hành thì vừa chú ý đến bước chân vừa chú ý đến hơi thở và còn có thể kết hợp đếm bước chân với chiều dài mỗi hơi thở vào hoặc thở ra phải không ạ? Trước con có xem bài giảng chỉ chú ý vào hơi thở khi ngồi thiền còn khi không ngồi thiền thì phải buông không chú ý vào hơi thở mà chỉ chú ý vào việc đang làm. Như vậy có gì mâu thuẫn khi đi Thiền hành không ạ? <p>
- Con mới tập ngồi thiền quán niệm hơi thở trước giờ đi ngủ nhưng không biết nên thực tập như thế nào ạ? <p>
- 16 Phép quán niệm hơi thở nên tập lần lượt trong một buổi ngồi thiền, hay nên chia ra trong vài tháng đầu niệm 4 hơi thở về thân thuần thục rồi mới chuyển sang 4 hơi thở kế tiếp ạ?<p>
- Không tập quán sổ tức(đếm hơi thở) mà tập luôn bốn đề mục niệm thân có được không ạ? <p>
- Khi con ngồi niệm thân vào buổi đêm thì nhà bên bật nhạc khiến con cảm thấy khó chịu. Khi đó mình chú ý ghi nhận có âm thanh rồi trở về với hơi thở mà không chú ý đến âm thanh nữa, hay vừa chú ý đến âm thanh vừa chú ý đến hơi thở ạ, hay chú ý đến âm thanh khi nào âm thanh tắt thì mới trở về với hơi thở ạ. Khi cảm thọ khó chịu khởi lên thì con phải chuyển sang niệm thọ, ghi nhận cảm thọ khó chịu đó hay là phải chú ý ghi nhận cả âm thanh, cả hơi thở, cả cảm thọ khó chịu ạ?<p>
- Con mới học về thiền nhưng chưa rõ lắm, những hiện tượng lạ khi ngồi thiền có phải là sơ tướng,tợ tướng hay quang tướng không ạ? có đồng với 50 ngũ ấm ma không ạ? <p>
- Trong "chỉ" có "quán", trong "quán" có "chỉ" dùng để chỉ thiền hữu sắc còn "chỉ" mà không "quán" dùng để chỉ "định vô tưởng" dụ cho bốn thiền vô sắc phải không ạ?<p>
- Theo lộ trình giải thoát thì đến tứ thiền rồi đắc tam minh như Phật dạy, nhưng con đọc trong mấy cuốn sách lại thấy tu bốn thiền hữu sắc xong rồi đến bốn thiền vô sắc, cuối cùng là đến Diệt thọ tưởng định rồi mới giải thoát. Như vậy có gì mâu thuẫn không ạ? <p>
Con mới học về thiền nên nhiều điều con chưa hiểu, nhất là những từ ngữ chuyên môn nên mong thầy giải đáp cặn kẽ để con và nhiều bạn được dễ hiểu ạ! <p>
Con cảm ơn thầy, con kính chúc thầy luôn dồi dào sức khỏe ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 15-09-2015

Câu hỏi:

Thưa Thầy, con là giáo viên và hiện giờ cũng đang là sinh viên. Trong quá trình học tập, con nhận thấy mình đang cố gắng tích lũy kiến thức không ngừng. Và sau này khi ra trường, con lại trở thành người giúp sinh viên tích lũy kiến thức, kỹ năng. Nếu không có đủ kiến thức và kỹ năng thì không thể hoàn thành chương trình, không lấy được văn bằng và không tìm được công việc tốt. Như Thầy thấy đó, xã hội bây giờ hầu như ở đâu cũng đòi hỏi tích lũy - cái này hay cái khác. Con cảm thấy mình đang bị kẹt giữa hai thái độ sống đối nghịch nhau, đó là tích lũy và từ bỏ, và con chỉ có thể chọn một trong hai. Nhờ lời dạy của Thầy, con hình dung được cái đẹp của sự từ bỏ, nhưng nếu chọn cách từ bỏ thì chắc là con không thể sống cuộc sống thế tục bình thường trong xã hội. Thưa Thầy, con nên giải quyết vấn đề này như thế nào? Có phải con bị kẹt vào lý luận không? Đối với con, câu hỏi này rất thật. Hiện giờ, con đang viết luận văn, và con đối mặt với câu hỏi này hầu như mỗi ngày, vì như Thầy biết, khi viết luận văn, con phải thu thập và trình bày sự hiểu biết của mình. <p>

Ngoài ra, nếu không có tâm mong cầu tích lũy kiến thức thì việc học kinh điển sẽ diễn ra như thế nào? Xin Thầy từ bi chỉ dạy cho con. Con cảm ơn Thầy rất nhiều.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 19-06-2015

Câu hỏi:

Thầy ơi! Con nghe bài thầy giảng được, mà không thực hành được. Con mong Thầy giúp con.
Con cảm ơn Thầy

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »