loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 19 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'cảm ứng Đạo giao - Linh cảm - thần giao cách cảm'.

Thông báo:

Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.

Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.

Sadhu sadhu lành thay!

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 12-04-2022

Câu hỏi:

Dạ Thầy cho con hỏi Linh tánh và Tánh biết có giống nhau không vậy Thầy? Con rất biết ơn Thầy ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-03-2022

Câu hỏi:

Con không biết sao thầy ạ. Cứ khi nào con cảm thấy có chút gì băn khoăn, chưa thấy ra, con cảm thấy nên vào trang web này, thì con liền có được câu trả lời ngay lập tức.
Hôm nọ, sau một thời gian trải nghiệm trong tục đế. Con đang thấy nhưng còn lờ mờ, chưa thấy ra. Con vào trang web thì liền có 3 câu hỏi, trình pháp về chuyện chân đế trong tục đế. Con liền: "à, đúng là như vậy".
Hôm nay khi con xem một bộ phim khá cảm động về tình người. Con khởi lên một thắc mắc rằng, nếu một cách lý trí, thì khi thấy ra pháp vận hành không sai, như vậy không còn việc để làm. Nhưng bộ phim mà con xem lại cho thấy sự tốt đẹp nếu con người có tình thương. Con đang phân vân, liền cảm thấy nên vào đây. Thì gặp ngay câu trả lời về minh và hạnh cho một đạo hữu. Quả là sự cảm ứng kỳ lạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 19-01-2022

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy,
Con kính chúc Thầy nhiều sức khỏe, luôn là ngọn đuốc dẫn đường, chỉ hướng cho chúng con tu học.
Lúc này con có nhiều câu hỏi định hỏi Thầy. Con chưa kịp hỏi mở pháp lên nghe, thật là kỳ diệu, bài giảng của Thầy ngay những điều con định hỏi. Nhiều lần và rất nhiều lần như vậy thưa Thầy!
Con cũng không thắc mắc tại sao như vậy, nhưng con thấy tâm trạng mình thật phấn khởi, tu và hành như thực tại đang là...
Con thành kính tri ân Thầy và xin được đảnh lễ Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-05-2021

Câu hỏi:

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Con kính chào Sư Ông.

Ngày nào con cũng nghe pháp của Sư Ông và thấy được khai ngộ rất nhiều. Con biết ơn Sư Ông. Hàng ngày con đều tập sáng suốt biết rõ trong thực tại đang là và ngồi thiền buông xả khoảng 30 phút vào buổi sáng hoặc tối. Thời gian gần đây con thấy có hiện tượng sau:
1. Con không còn cảm nhận toàn thân theo hơi thở ra vào mà toàn thân nó rỗng rang không có gì cả, hơi thở như biến mất.
2. Thần giao cách cảm gia tăng: ví dụ khi trong đầu con xuất hiện thắc mắc về pháp là tự nhiên một chút con tìm nghe đúng ngay câu trả lời của Sư ông trong video về thắc mắc này. Con thấy thật kỳ diệu. Nó xảy ra 2,3 lần như vậy. Hoặc khi con gặp Cô bán ấu chạy trước mặt, trong đầu con muốn ăn, tự nhiên Cô dừng lại đợi con và đề nghị con mua ấu trong khi Cô bán nhiều món khác nữa. Tâm ý con không yên vài ngày qua, có cảm giác người thân sắp bệnh là hay tin Dì con bị gan nguy cấp vừa nhập viện. Sáng nay, con qua thăm mẹ có mua bánh canh cho mẹ, vừa vào cửa mẹ con đã vui vẻ nói mẹ đang thèm bánh canh định kêu con mua. Trên đây chỉ là một số ví dụ còn nhiều cái nữa miễn con móng tâm nghĩ là nó xảy ra như thế.
Con kính mong Sư Ông khai thị cho con về điều trên. Mỗi đêm con đều nghe Sư Ông giảng pháp, từng lời từng chữ con rất trân trọng và biết ơn. Có những lúc con được khai ngộ từ bài giảng mà tự khóc vỡ òa, không lời nào tả hết con biết ơn Sư Ông nhiều như thế nào. Con chỉ biết nguyện cho Sư Ông nhiều sức khỏe và bản thân con sẽ chăm chỉ hành trì để không phụ lòng Sư Ông và Đức Phật.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Con xin đảnh lễ và kính chào Sư Ông.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-11-2020

Câu hỏi:

Kính xin Bạch Thầy hoan hỷ dạy cho con nhìn thấy ra những gì giúp cho mình phân biệt đâu là Trực Giác đâu là cái Tưởng nó đang gạt mình?
Con kính xin đảnh lễ ghi ơn Bạch Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 23-07-2020

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy!

Có một chướng ngại trong quá trình con tu tập là không biết có thật lục đạo hay không. Các tâm tham, sân, si nỗi lên là do bản thân mình có mặt trong đó làm sai biệt cái thực đang diễn ra hay cũng có thêm một thế lực bên ngoài cố ý tác động thông qua tần số năng lượng để tác động đến suy nghĩ của mình (điển hình là có giả thuyết do hội Cabal điều khiển trong một ma trận có chủ ý sắp đặt).
Bên Thiên Chúa thì có câu "Phước cho ai không thấy mà tin" nhưng ý của con là đức tin có nên xây dựng trên nền tàng thực chứng của người đi trước để cho ta có thêm động lực mà tinh tấn tu tập.
Xin Thầy giảng giải. Con xin cám ơn.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 29-11-2019

Câu hỏi:

Thầy kính,

Con đã đọc nhiều lần 2 cuốn sách Thầy viết “Sống Trong Thực Tại” và “Thực Tại Hiện Tiền”, con thấy trân quý và biết ơn Thầy vô cùng. Con mới bước vào tu học mấy năm nay nên sự hiểu biết và trải nghiệm còn rất hạn chế. Con mong Thầy giải thích thêm cho con về chức năng và sự vận hành của Chánh Niệm và của Ý thức.
Trước nay con vẫn hiểu Chánh niệm là Ý thức, nay con đọc lại đoạn dưới đây Thầy dạy Chánh Niệm và Tỉnh Giác luôn đi cùng nhau và Tỉnh giác không chỉ giới hạn trong phạm vi Ý thức. Như vậy con hiểu trạng thái Chánh Niệm và Tỉnh Giác là tâm buông xả, không còn phân biệt chủ thể và đối tượng nhận thức, không cần tập chú (trụ) vào cụ thể một đối tượng nào có đúng không ạ? Còn khi ý thức một đối tượng nào thì tâm ta vẫn còn phân biệt có đúng không ạ? Phân biệt với trạng thái vô thức thì thế nào ạ?
Con kính mong Thầy chỉ dạy và dẫn ra ví dụ trải nghiệm nào đó để con được hiểu rõ hơn và có thể tự quan sát thực chứng được. Con cảm ơn Thầy nhiều ạ
Con, Hoàng Lan

“Bạn cần lưu ý là hai yếu tố chánh niệm và tỉnh giác không thể tách rời nhau trong thiền Vipassanā, nên nhiều người cho rằng hai yếu tố này không có gì khác biệt. Thực ra, tuy chúng hỗ trợ cho nhau và có chung một đối tượng thực tánh, nhưng có đặc tính và chức năng hoàn toàn riêng biệt. Chánh niệm là tâm trọn vẹn với đối tượng thực tại (không còn năng sở), trong khi tỉnh giác thấy biết đối tượng ấy một cách trung thực và trong sáng (không còn tư niệm). Như một tấm gương, hướng vào đối tượng đủ vững vàng và trọn vẹn, thì lập tức phản ánh rõ ràng trung thực đối tượng ấy. Tấm gương quay qua hướng khác ví như thất niệm, tấm gương bị rung động ví như tạp niệm, và mặt gương không bằng phẳng ví như vọng niệm, thì không thể soi thấy vật gì rõ ràng trung thực được. Cũng vậy, tâm thiếu chánh niệm sẽ không có tỉnh giác để soi chiếu đối tượng đúng với thực tánh của nó.”
“Nhiều người nhầm lẫn thái độ tỉnh giác với trạng thái ý thức, vì vậy đã đề cao vai trò của ý thức trong việc hành thiền! Thậm chí còn cố gắng giữ ý thức liên tục mà họ cho như vậy là miên mật! Ý thức chỉ là một tâm sinh diệt theo đối tượng của nó, nghĩa là khi có đối tượng thì nó sinh, khi không có đối tượng thì nó diệt. Vì lệ thuộc vào đối tượng như vậy nên đưa đến quan niệm sai lầm thứ hai là quá xem trọng đối tượng đến nỗi nếu không có thì phải dựng lên đối tượng để nuôi dưỡng sự liên tục của ý thức, nhưng thực ra sự miên mật đó chỉ là nỗ lực kéo dài sự tồn tại của cái ta ảo tưởng mà thôi.
Tỉnh giác là phẩm chất của tánh biết rỗng lặng trong sáng, nó có khả năng thấy được hoạt động của ý thức – thấy được sự sinh diệt của tâm ý thức đó. Chính vì thế mà Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là có thể tỉnh giác trên thực tại thân, thọ, tâm và pháp mà không nương tựa, không dính mắc vào pháp nào. Vi tế hơn nữa là thấy được trạng thái tâm ngay khi nó khởi lên trên một đối tượng nào đó. Ví dụ, khi thấy một đóa hoa, tâm ưa thích khởi lên, nhưng ý thức của bạn bị thu hút vào màu sắc, hình dáng, hương thơm của đóa hoa, nên không ý thức được chính mình, nhưng tỉnh giác lại thấy được toàn bộ diễn biến khi tâm ưa thích của bạn đã khởi lên rồi diệt đi lúc nào và như thế nào, nếu không làm sao thấy được tính chất vô thường, vô ngã của tâm. Cũng vậy, đối với những trạng thái tâm khác như từ ái hay hận thù, ổn định hay tán loạn, trói buộc hay thanh thoát, vướng mắc hay tự tại v.v... tỉnh giác đều thấy biết như một tấm gương phản ánh trung thực, không xen vào đó bất cứ phản ứng tâm lý chủ quan nào. Ý thức có thể bị bản ngã xen vào chấp là ta và của ta, còn tỉnh giác thì cái ta không thể chấp thủ được, đơn giản chỉ vì tỉnh giác thấy được các pháp là vô ngã. Nói cách khác, khi vắng bóng cái ta ảo tưởng thì mới thật sự có tỉnh giác.
Tóm lại, tỉnh giác không bị giới hạn trong phạm vi ý thức, ngược lại chính nhờ tỉnh giác mà nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức mới thấy như thực, nghe như thực, giác như thực, tri như thực. Kiến văn giác tri hoàn toàn trung thực được gọi là tri kiến thanh tịnh.”

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 09-06-2019

Câu hỏi:

Thưa Thầy quý kính.
Thưa Thầy, trong cuộc sống hằng ngày con thường linh cảm được những việc không tốt đối với bản thân, cho dù không ai mách bảo nhưng con cũng cảm nhận được những điều đó ạ. Những lúc như vậy con rất là khổ sở ạ, đứng ngồi không yên, bồn chồn và lo lắng rất là nhiều ạ.
Dạ con kính mong Thầy giúp con là khi con đối diện với những lúc như vậy thì con phải làm sao ạ. Con chỉ mong mình đừng có linh tính như vậy để mình đở khổ hơn. Con cũng không biết vì sao mà con bị như vậy nữa Thầy ạ. Những việc con cảm nhận hầu như là đúng hoàn toàn Thầy ôi.
Con kính mong Thầy hướng dẫn giúp con cách nào để con được bình tỉnh khi đối diện với những lúc tâm con bị như vậy ạ. Vì khi bị như vậy con không còn tập trung làm được việc gì hết ạ. Con kính cảm ơn Thầy !
Sau cùng con kính chúc Thầy nhiều sức khỏe .
Con thành kính đảnh lễ Thầy ạ.
Con Tâm Liễu Như

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 09-04-2019

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,
Con có một thắc mắc xin Thầy dạy dỗ con dùm. Nguyên do gì mà một người có trực giác nhưng ứng xử vẫn vụng về và thường hay bị người đời chê bai là ngu ngơ và khờ khạo ạ? Con xin cám ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 07-03-2019

Câu hỏi:

Con đem hết lòng thành kính đảnh lễ Thầy!
Con 23 tuổi, khoảng vài năm nay những giấc mơ con thấy đều xảy ra hiện thực như được báo trước. Mọi chuyện sắp đến con có thể biết được tốt xấu qua các kiểu như giật mắt và một vài dấu hiệu... Con xin hỏi là lý do gì con lại như vậy, tốt hay xấu, mỗi giấc mơ con gặp con muốn tránh cũng không được, cứ như ý trời nó xảy ra đúng như mơ. Con rất mệt như là không được bình thường. Rồi con nhìn người mới nhìn con lại thấy rõ tâm can của họ. Không hiểu sao con lại biết rõ từng chi tiết trong đầu. Xin Thầy giải thích cho con hiểu.
Cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »