loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 31 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'sinh tử & sinh diệt'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 24-06-2019

Câu hỏi:

Con Kính thưa Thầy! con đang tìm hiểu về Phật Pháp con biết là Nhân duyên sinh pháp và vì đó mà diệt. Ví dụ hạt giống sinh ra cây và cây cũng sinh ra hạt giống, trong hạt có cây trong cây có hạt, dạ con hỏi là ban đầu hạt giống từ đâu mà có? Con cứ lăn tăn câu hỏi này mong thầy giải đáp ạ.
khi tìm hiểu đến chỗ rốt ráo của vạn pháp thì là bất sinh bất diệt. Mà con thì cứ thắc mắc là hạt giống từ đâu mà có? Con xin cảm ơn Thầy.


Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-02-2019

Câu hỏi:

Dạ Thầy ơi, hôm nay trong lúc nghe lại pháp thoại, tự dưng con chợt nhận ra vài điều thắc mắc trong lòng con đã lâu:

1. Trước giờ nghe câu luân hồi sinh tử mà con không hiểu được cái gì luân hồi sinh tử vì con nghĩ Phật không nói về luân hồi sinh tử của xác thân này. Nay con chợt thấy luân hồi sinh tử là nói về sự hiện diện/biến mất của cái Tâm, nếu Tâm bị dính mắc và chấp vào Pháp, nghĩa là Tâm bị Pháp nuốt chửng và Tâm biến mất (tử), nếu Tâm không bị dính mắc vào Pháp và đứng độc lập quan sát Pháp thì Tâm hiện diện (sinh), khi Tâm luôn hiện diện thì không có sự sinh hay diệt của Tâm, là không có luân hồi, phải không Thầy?

2. Con luôn có cảm giác bản chất cuộc đời không phải là bể khổ, nên khi con đang khổ con cảm thấy có điều gì đó sai sai, trục trặc trong nhận thức của con mới gây ra sự khổ này, nhưng vì ai cũng nói, kể cả bài pháp Tứ diệu đế trong truyền thuyết khẳng định đời là bể khổ nên con bị hoang mang lắm. Hôm nay con nghe Thầy giảng Thầy đặt lại vấn đề là tiếp nhận cuộc đời này theo hướng ngược lại, cuộc đời này bản chất là Niết-bàn, con cảm thấy niềm tin của mình được cũng cố, điều này nâng đỡ con rất nhiều, con xin tri ân Thầy.

Con kính lễ và kính chúc sức khỏe Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-02-2019

Câu hỏi:

Con xin chào Thầy.
Chúc Thầy năm mới sức khỏe dồi dào.
Kính mong Thầy chỉ bảo dùm con. Con có đọc một số Kinh và có nhận thấy như sau:
“Tâm sanh thì Pháp sanh, Tâm diệt thì Pháp diệt
Tâm không sanh không diệt đó là Niết-bàn”
Không biết sự nhận biết như vậy có đúng không, mong Thầy chỉ giúp con.
Xin cảm ơn Thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-07-2018

Câu hỏi:

Thưa thầy,
Có những người sợ chết đến nỗi lao vào những thú vui nguy hại, tàn phá thân xác để quên đi ngày mai, vì đối với họ: 'Đằng nào cũng chết, cứ hưởng thụ đi đã!'
Có những người khác lại sợ chết đến nỗi ngày đêm chỉ tập trung vào việc rèn luyện tâm sao cho mình đương đầu được với nỗi sợ chết. Họ bỏ qua việc luyện tập thể chất, giữ gìn sức khỏe. Họ hành hạ thể xác bằng việc ngồi thiền hàng tiếng đồng hồ, thâu đêm suốt sáng.
Hai kiểu người trên đều vì sợ chết quá mà bỏ qua sự sống. Trong khi đó, sự sống vốn cũng là một sự thật không kém gì với sự chết cả. Nếu Diệt là một sự thật thì Trụ cũng là một sự thật.
Có những người khác lại chỉ đăm đăm tìm cách sống thật thật lâu dài khỏe mạnh, cố đánh trống lảng với thực tế rằng rồi đến một lúc nào đó mình sẽ bệnh sẽ chết. Đến khi cảm nhận được cái chết gần kề, họ bắt đầu tìm kiếm những thiên đường ở một thế giới khác với hy vọng mình sẽ sống mãi sau khi chết.
Một đằng bỏ Trụ theo Diệt, một đằng bỏ Diệt theo Trụ.
Con đường Trung Đạo là: Trụ thì cứ Trụ cho tốt đẹp an lành, Diệt thì cứ Diệt cho vô tư thoải mái. Làm được gì tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần thì cứ làm. Khi chết thì cứ chết. Không ngả bên này hay bên kia (Trụ-Diệt), vì cả hai bên đều là những sự thật không thể chối bỏ.
Con suy nghĩ vậy có đúng không ạ? Mong thầy chỉ dạy!
Tri ân thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-07-2017

Câu hỏi:

Con kính chào Thầy,
Trước đây, con cứ cho rằng khi đụng chuyện con cần phải kiểm soát cái này, kiềm chế cái kia. Hoá ra kiểm soát, kiềm chế giống như lấy đá đè cỏ, ngày nào đó nó còn bùng phát nặng nề hơn. Khi trở về trọn vẹn cảm nhận cái sân thì con không cần kiểm soát hay kiềm chế gì nữa mà tự dưng con thấy nhẹ nhàng hơn.
Nghe Thầy giảng, hôm nay con chiêm nghiệm lại, có phải làm chủ sinh tử mà ai tu cũng đều hướng đến có phải là làm chủ được cái đến - đi trong cuộc sống này, nghĩa là không bị chi phối, dính mắc khi mọi sự đến hay đi phải không Thầy? Sinh như là cái đến, tử như là cái đi mà hằng ngày chúng con thường đối diện với nó. Nếu là như vậy thì mọi người đều có thể làm chủ được sinh tử mà không hề xa vời. Con nghĩ vậy có quá chủ quan và sai lệch không ạ, mong Thầy cho con lời khuyên.
Con xin đảnh lễ Thầy, người Thầy mà trong tâm con nghĩ là Sư phụ tinh thần. Người ta nói, khi học trò sẵn sàng thì người Thầy sẽ xuất hiện. Và Thầy chính là người Thầy đó. Con xin tri ân đến Thầy, mong Thầy pháp thể khinh an.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-03-2017

Câu hỏi:

Thầy ơi, con nghĩ chỉ có cái chết mới giúp con người ta thực sự được giải thoát phải không thầy? Con cảm ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 29-01-2017

Câu hỏi:

Con thưa Thầy,
Con có thắc mắc này xin Thầy giải đáp giúp con. Con thấy mọi người tu tập để mong thoát khỏi luân hồi sinh tử, vậy có phải vạn vật trong vũ trụ này đều phải luân hồi sinh tử không ạ? Kể cả cỏ cây, cát đá cũng đang luân hồi và tiến hóa đúng không ạ, vì vậy nếu không tu tập thì không có con đường nào khác để thoát khỏi luân hồi sinh tử? Liệu có thứ gì không trải qua luân hồi sinh tử trừ các vị đã giải thoát ạ? Câu hỏi của con mông muội, mong Thầy lượng thứ cho con.
Con xin tri ân Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-01-2017

Câu hỏi:

Thưa thầy,
Con có một thắc mắc thế này. Cái chết của vị A-la-hán và cái chết của phàm nhân thực sự không khác gì nhau cả. Một mặt là chết đi, không còn tái sinh. Một mặt là chấm dứt đời sống của cái bản ngã này, lập tức tái sinh lại là cái bản ngã khác, do vô minh nên nó tự thấy mình độc lập, hoàn toàn không liên quan gì đến bản ngã của đời sống trước. Như vậy dưới góc độ của "bản ngã quan" hay nhân sinh quan, tất cả đều chấm dứt tại cái chết. Vậy thì chứng Niết-bàn hay không đâu khác gì nhau? Cái khác chỉ là một bậc A-la-hán sau khi chứng được Niết-bàn, sống thêm một thời gian nữa trước khi nhập diệt sẽ an lạc hạnh phúc hơn thôi. Nhưng nhìn tổng thể xuyên suốt trong một kiếp sống, thì cũng chưa hẳn là như vậy.

Vậy giải thoát để làm gì, khi mà ai sinh ra cũng đều bắt nguồn từ vô minh, nếu không tu thì có minh hơn chút nào đâu mà thấy cần phải giải thoát? Nếu giải thoát chỉ để diệt khổ trong thời gian còn lại của 1 kiếp sống, thì sẽ có quan điểm khổ đau, hạnh phúc, thậm chí cả sai lầm, nó làm nên ý nghĩa của cuộc sống này. Hay ý nghĩa của đạo đế là chỉ dành cho những người đã quá bế tắc với khổ và thực sự cần đến nó?

Không cần đến tu tập, phàm nhân cũng có thể thấy được vô thường, khổ não qua những thô tướng như là sinh, lão, bệnh, tử của kiếp người. Nhưng đâu phải vì thấy được mà họ trở nên chán ghét, muốn lìa bỏ kiếp sống này đâu? Tại sao khi hành giả thấy được cái vô thường, khổ của thực tính Pháp lại sinh ra yếm ly, và muốn ly tham, đoạn diệt?

Trên đây là những hoài nghi của con. Mong thầy soi sáng giúp. Con cảm ơn thầy ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-01-2017

Câu hỏi:

Bạch Thầy! Con có ba thắc mắc, con mong thầy chỉ dạy cho con.
1. Phật pháp là kinh điển của đức Phật để lại hay là sự vận hành tự nhiên của pháp?
2. Vấn đề mình làm từ thiện hay giúp đỡ người đang gặp khó khăn có phải mình đang can thiệp vào quy luật nhân quả hay can thiệp vào sự vận hành hoàn hảo của pháp không?
3. Thầy cho con biết khi mình sắp lâm chung thì mình nên làm gì, suy nghĩ gì hay giữ tâm mình như thế nào?
Con xin tạ ơn thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-12-2016

Câu hỏi:

Kính thưa Sư,
Con chân thành cảm ơn Sư đã trả lời thư và chúc mừng con ạ. Con đọc tài liệu về Lục Tổ thì sau khi giúp Thượng toạ Minh ngộ qua câu "Không nghĩ thiện không nghĩ ác" và sau đó Thượng toạ có hỏi lại "Còn mật nào nữa không?" Thì Tổ trả lời, "Nếu ta vì ông nói thì không còn mật nữa, ông tự quán chiếu thì mật ở bên ông", vậy Sư cho con được hỏi là con ngộ ra chỗ đó rồi thì bây giờ con phải làm gì nữa ạ? Con xin tri ân Sư và kính chúc Sư thật nhiều sức khoẻ.

Kính,
Con.

Xem Câu Trả Lời »