loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 20 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'Tứ Diệu Đế '.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 10-01-2019

Câu hỏi:

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Kính Thầy!
Như Thầy đã giảng, bài Kinh Tứ Diệu Đế Đức Phật khai thị đầu tiên và bài Kinh Tứ Niệm Xứ đều chỉ bày nguyên lý tu tập. Như vậy, hai bài kinh này ứng dụng như thế nào mới hợp nhất?

Con hành thiền khi ngồi, buông thư nhẹ nhàng, tâm rất yên lặng, đôi khi con có cảm nhận như thân tâm hợp nhất, vậy con có bị sai lạc ở đâu không ạ?
Kính mong Thầy khai thị cho con. Con xin niệm ân Người!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 21-12-2018

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy,
Con xin trình pháp.
Từ lúc nghe pháp thoại của Thầy lòng con rộng mở, con yêu kính Đức Phật hơn là sợ sệt, con thấy gần gủi với Ngài hơn. Ngài thật giản dị, nhân từ và trí tuệ. Đạo Phật giải phóng con mọi sự sợ sệt, cho con sự tự do trong giới luật. Những giới cấm giờ đây là những hành động bình thường mà con sống ung dung mỗi ngày, không còn là một sự kềm kẹp, đe dọa. Tâm con thường tĩnh lặng ở sâu dưới lòng sông dù trên mặt nước vần không khỏi những cơn sóng lúc này, lúc khác. Khi con gặp những vấn đề nan giải, không biết quyết định thế nào, làm thế nào, thế nào là đúng thì con từ bỏ. Để cho mọi việc tự diễn tiến theo con đường đi của pháp, của nghiệp duyên, nhân quả. Có những lúc cảm xúc đau khổ, con nhìn lai cảm xúc đó, nhưng con thấy trống trơn, con nhìn lại mình cũng thấy trống trơn. Chỗ này không giống như Thầy giảng là mình sẽ nhìn thấy nó sinh và nó diệt? Bạch Thầy, khi con nhìn lại mình cũng thấy trống trơn, phải chăng con đã đánh mất mình?
Bạch Thầy. Thầy đã giúp con đi con đường tu học ngay trong cuộc sống nầy. Con xóa bỏ đươc những mặc cảm tu gì mà không đi chùa, mà lúc nào cũng thất bại, lỡ lầm. Con bình tĩnh đi theo con đường của Phật, chấp nhận mọi hoàn cảnh với lòng tin vào chánh pháp, vào tự ngộ của mình. Gặp được Thầy là môt nhân duyên lớn trong đời của con. Con, Chơn Tâm Phú kính bạch

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-10-2018

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,
Chúng ta có thể xem THAM, SÂN, SI cũng là 1 phần của PHÁP hay không? Và nếu như chúng ta không còn BẢN NGÃ nữa, thì cái gì cảm nhận được sự an lạc? Xin THẦY từ bi chỉ dạy dùm con. Con xin cám ơn THẦY.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 22-08-2017

Câu hỏi:

Con thành kính đảnh lễ Thầy. Kính Thầy giải đáp giúp con:
Với người giác ngộ thì Niết-bàn vừa là thái độ tâm vừa là đối tượng của tâm phải không thưa Thầy?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 07-07-2017

Câu hỏi:

Thầy ơi. Vậy sự thật là những gì? Có phải khi mình thấy ra sự thật gọi là ngộ không, chính lúc đó mình đang tại Niết-bàn đúng không ạ? Con xin cảm ơn và đảnh lễ Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-03-2017

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy. Mấy hôm nay con đã nhận ra được đâu là tập đế, khổ đế, đâu là đạo đế, đâu là diệt đế từ nơi thân tâm của con, con vui lắm Thầy ạ, mỗi lần con thấy được pháp là con vui lắm Thầy ạ, mỗi lần thấy pháp là con đều nhớ tới công ơn của Thầy.
Con ví dụ cho Thầy xem thử là con thấy có đúng không. Khi trên thân con đang đau đầu và đau bụng con thấy tâm con đang khởi lên những tạp khí chống đối lại nó và lăng xăng tạo tác rất nhiều thì con thấy tập đế và khổ đế (tự nhiên nó sanh lên rồi tự nhiên con thấy vậy), rồi cũng trong cơn đau đó rồi tự nhiên con thấy cái đau ấy rất bình thường tâm con không sanh lên đối kháng lại tâm con không có tạo tác gì cả không có khổ cũng không lạc gì cả rất bình thường chỉ có 1 mình cái đau tồn tại trên thân mà thôi (thì con hiểu câu Thầy nói là đạo đế và diệt đế).
Cho nên mấy hôm nay dường như tâm con bớt động hơn khi thấy pháp tới đi so với lúc trước rất nhiều, con nghỉ chắc nhờ con thường chú tâm quan sát vào sự sanh diệt của thân tâm nên pháp luân chuyển cho con được chạm vào thực tánh của pháp mà con không cố ý làm gì cả.
Con xin cảm ơn pháp đã ban Thầy có mặt trên thế gian này để mang lại pháp rất nhiệm mầu cho chúng con.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 07-03-2017

Câu hỏi:

Con Kính Chào Thầy,

Thưa thầy, xin thầy giúp con hiểu lý của chứng đạo là gì? Đắc pháp là gì?

Con thấy là khi con thấy vô ngã là gì, và con là ai, thì con sống với con trong những công việc hàng ngày. Nhưng con chưa rõ hoặc không biết là con có phải làm gì thêm nữa không, bởi vì con nghe có người nói với con về hai từ chứng đạo, và hai từ đắc pháp. Vì vậy con xin thầy giúp con giải lý cho con hết chỗ nghi này.

Con xin cảm ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 27-02-2017

Câu hỏi:

Thưa sư ông, xin ngài giảng cho con câu này: Vượt khỏi sầu bi, Diệt trừ khổ ưu, Thành tựu chánh trí, Chứng ngộ Niết-bàn. Bốn câu này con không hiểu mong ngài giảng cho con.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 25-02-2017

Câu hỏi:

Trước con kính chúc Thầy luôn luôn bình an để phục vụ chúng sanh còn mê muội.
Khi 5 căn tiếp xúc với năm trần mà hằng tỉnh tại và sáng suốt thì ngay tại đó có phải là thấy Niết-bàn hay không? Mong Thầy chỉ dạy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-09-2016

Câu hỏi:

MÔ PHẬT! Khi con nghĩ tưởng là không thật, nhưng sự nghĩ tưởng (tập đế) xảy ra dẫn đến đau khổ (khổ đế) là thực, vậy cái thực này ta có thể gọi là thật tánh pháp của nó không ạ? Khi ta biết rõ chân thật của nghĩ tưởng (KHÔNG THẬT) là cái nhân sinh đau khổ (thật) thì ta tự giác không nghĩ tưởng nữa (đạo đế) nên không đau khổ nữa (diệt đế), đúng không ạ? Mong SƯ hoan hỷ.

Xem Câu Trả Lời »