loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 29 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'Niệm thọ'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 13-07-2019

Câu hỏi:

Dạ, Thầy cho con hỏi
1/ Chánh tư duy có phải là suy nghĩ rõ ràng, có mục đích và không có tham sân si, không làm hại mình hại người?
2/ Trong thân thọ tâm pháp con vẫn chưa hiểu được thọ và tâm. Ví dụ: khi một tưởng quá khứ xuất hiện thì cảm giác ức chế khó chịu về chuyện đó hiện lên trong tâm thì cái này là thọ hay là tâm đang sân thưa Thầy?
Con xin cám ơn Thầy !

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-07-2019

Câu hỏi:

Thưa sư, con thực hành thiền minh sát. Trong khi con quan sát các cảm thọ toàn thân, con dễ bị vọng tưởng kéo đi, con thử tác ý: khi quan sát tới đâu, con tác ý là đang quan sát cảm thọ ở vị trí đó, lúc đó con hạn chế được vọng tưởng, con băn khoăn nếu con làm vậy có được hay không ạ. Con thực hành theo khoá thiền 10 ngày của thầy Goenka ạ. Nhưng vị thiền sư hướng dẫn không đề cập tới sự tác ý này, con mong sư dạy con để con được an tâm thực tập ạ. Con cám ơn sư, kính chúc sư sớm giác ngộ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-10-2018

Câu hỏi:

Kính Thầy. Con kính đảnh lễ Thầy từ Virginia.
Con xin Thầy dạy cho con về phương pháp niệm thọ. Gần đây con có được tham dự khóa tu niệm thọ 10 ngày.
Con thấy các buổi giảng Pháp thật tuyệt, tuy nhiên vì vô minh con không thể nào biết được rằng có phải thật sự các sankhara trong quá khứ biểu hiện thành cảm thọ trong thân thể hiện tại hay dùng bình tâm xem các cảm thọ trên thân thực sự chuyển đổi vô thức.
Và con cũng xin được hỏi là phép quán thọ với tâm di chuyển từng phần trên cơ thể là phép Định hay Quán và là vô ngã hay hữu ngã Thiền.
Con tri ân và ngưỡng mộ Thầy đã dạy cho con và các bạn hữu con đường đạo nhiệm màu Thầy thân chứng.
Kính
Con, Tâm

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-09-2018

Câu hỏi:

Con xin cúi đầu đảnh lễ Thầy!
Thầy kính mến, ngày con quỳ dưới chân Phật, khấn rằng: Nếu có đi tu xin hãy cho con gặp được vị Thầy Đạo Hạnh, Giác Ngộ. Nhân duyên liền đến, con được có phước gặp và được quy y với Thầy. Từ đó, con nghe Pháp thoại mỗi ngày, con chiêm nghiệm lại bản thân mình, những gì Thầy khai sáng, chỉ dạy chúng con thật giản dị nhưng uyên thâm, con đã hiểu được cốt yếu của Đạo, Nguyên lý tu tập. Con tu sửa bản thân mình từ nhận thức và hành vi. Nghe pháp, tu sửa là niềm vui của con mỗi ngày. Lòng con hướng về Thầy với sự tri ân sâu sắc. Nhận thức và hành vi của con thay đổi theo cái thấy và biết của mình, tất cả xảy ra diễn tiến từ thân, tâm... đúng như lời Thầy nói (theo sự thấy hiện tại của con).
Con đã thay đổi rất nhiều! Con có niềm tin chắc chắn vào con đường Thầy chỉ dạy, đó là sống Đạo hay Tùy duyên Thuận Pháp Vô ngã Vị Tha (chỉ là cách nói khác nhau). Tuy nhiên, tâm con rất yếu, con nhận thấy, có 1 khối năng lượng trong con nóng bức, buồn bã, nó thể hiện ra đôi mắt của con, mỗi lần có chuyện gì xảy ra, khối nóng bức, buồn bã nó chực trào, con không dừng được, con thấy nó khóc lóc, nóng bức, muốn thoát ra, buồn bã. Từ nhỏ giờ con như vậy, nhưng khi hiểu Đạo, con quan sát mới thấy khối năng lượng đó. Con biết là phải tiếp tục chánh niệm tỉnh giác để thấy và chỉ thấy. Con trình lên Thầy vì từ trong sâu thẳm, con không muốn làm tổn hại ai cả hay ai phải lo lắng (bất cứ ai) mà mỗi lần như vậy, con làm cho chồng và con của con, cha mẹ, anh chị của con lo lắng. Họ luôn đặt câu hỏi là cuộc sống của con quá đầy đủ, may mắn tại sao con không thấy vui, không rạng rỡ (theo đời thường thì con có cuộc sống tốt). Con xin lời khuyên của Thầy, không phải vì biểu hiện trên gương mặt con mà cái khối nóng bức, chực trào trong con!
Con xin cảm tạ ân đức của Thầy! Con Tâm Như

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 09-09-2018

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy
Con kính chúc sức khoẻ Thầy ạ. Con có 1 cảm nghiệm như thế này ạ. Trong lúc chạy xe tâm con thường niệm Phật hoặc có khi đọc chú, trong một lần con niệm lục tự đại minh chú thì con có cảm giác xúc động, vỡ oà, nước mắt tự nhiên tuôn trào, thọ cảm đó gọi là gì ạ? Và con quan sát nhưng nó không chấm dứt nhanh như lúc quan sát tâm. Kính mong Thầy chỉ dạy cho con ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-09-2017

Câu hỏi:

Con kính thầy! Thầy cho con hỏi chữ thọ trong ngũ uẩn có phải bao gồm cả thọ nhận và cảm thọ hay không? Và khi ngũ uẩn vận hành thì thọ có thể xảy ra sau tưởng đúng không thầy? Bởi vì con cảm nhận được ở tâm mình như vậy, khi con thấy một pháp (thọ nhận) có hình sắc thì con chưa có thích hay ghét ngay (cảm thọ) mà có sự phân tích tưởng tượng trước, con quan sát sự việc này nhiều lần con thấy tâm con như vậy, con kính thầy giải đáp giúp con. Con xin cảm ơn Thầy! Con chào Thầy ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-08-2017

Câu hỏi:

Con thành kính đảnh lễ thầy.
Thưa thầy con xin trình pháp.
Hôm qua con được nghe thầy giảng cho một đạo hữu đến tham vấn rằng thân, thọ, tâm, pháp chính là đời sống nơi mỗi người, nên tu chính là sống trải nghiệm đời sống ấy mà thấy ra sự thật, mà giác ngộ sự vận hành tất yếu của Pháp nơi chính mình, không kiếm tìm gì khác. Con thấy mọi hoạt động thân tâm nơi con đều là sự thật của đời sống giúp con giác ngộ sự thật chứ không có sự an toàn, hạnh phúc ở ngày mai hay một Niết-bàn tịch tịnh lý tưởng nào ngoài sự thật đang là. Chỉ đơn giản là trong những thành, bại, được, mất… mà không bị tham ưu, chìm đắm thì ngay đó thấy ra vẻ đẹp của nó.
Có lẽ vẻ đẹp không nhàm chán của cuộc đời chính là sự vô thường. Ra khỏi thực tại thì liền bất an, đau khổ, trụ lại thì sẽ nhàm chán. Ra khỏi hay trụ lại đều là sống trong ảo tưởng.
Con xin có chút chia sẻ trải nghiệm tu tập với đạo hữu:
Không nên có thái độ phân chia đây là niệm tâm, đây là niệm thọ, đây là niệm pháp, đây là niệm thân riêng biệt. Ngay cả khi có thái độ cố gắng trọn vẹn với thân đang đi… thì đã khởi lên khái niệm về trọn vẹn với thân... Còn ôm giữ khái niệm thân, thọ, tâm, pháp thì việc ngồi thiền hay đi kinh hành và cả hoạt động trong đời sống sẽ có khuynh hướng tu tập với ý chí tạo tác để trở thành rồi. Chỉ cần ngay đây thấy ra cái sai, trả cái đúng về với cái đúng thì chính là sống với cái đúng tự nhiên ngay nơi thực tại thân, thọ, tâm, pháp rồi chứ đâu cần tìm gì trong thân thọ tâm pháp, hoặc qua thân thọ tâm pháp mong đạt được gì hay đi tới đâu đâu. Đời sống là ngay nơi thực tại đây mà.
Con thành kính tri ân thầy. Con chúc thầy luôn mạnh khỏe.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-08-2017

Câu hỏi:

Dạ kính thưa Thầy kính mến của con. Hôm nay con xin trình sự trải nghiệm của con sau nhiều năm bị bệnh tật hoành hành mà con đã học ra được bài hoc để trình với Thầy và cũng là trải nghiệm chung cho những bạn hữu nào khi có bệnh để giảm được cái khổ tâm.
- Khi thân đau là cơ hội để quay về biết thân đang đau là niệm thân.
- Khi thân đau thấy khổ khởi sanh biết thọ khổ khởi sanh là niệm thọ.
- Khi thân đau thấy tâm đang bất an lo âu sợ hãi, chống đối loại bỏ loại trừ... là niệm tâm.
- Khi thân đau tâm bị dính mắt vào trong cái đau ấy gây lên sự trói buộc làm cho mình phải khổ sở thêm về cái đau ấy là niệm pháp.
Khi quay vể chính mình trọn vẹn với cái đau ấy là cơ hội để cho mình tu tập thì không còn lo âu và sợ hãi với cái bệnh nữa, chỉ có cái bệnh như nó đang là mà không có cái "Ta" bệnh. Mỗi lần bệnh khởi sanh lên là khổ vì có cái "Ta" xen vào muốn loại bỏ loại trừ không thích, tìm kiếm, tạo tác... nên sinh khổ. Vì mình chưa thật sự biết trọn vẹn với cái bệnh ấy và không đủ sức nhẫn nại với bệnh ấy nên sinh khổ càng lăng xăng chống đối thì khổ càng thêm khổ gây nên căng thẳng và mệt mỏi.
Trải qua nhiều cơn bệnh trên thân con luôn luôn điều chỉnh lại nhận thức của mình cho đúng tốt. Hôm nay con xin trình trải nghiệm nay với Thầy, có điều nào sai mong Thầy khai thị thêm cho con. Con xin cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-07-2017

Câu hỏi:

Thưa Thầy,

Con có chỗ nghi này muốn hỏi Thầy ạ. Từ khi con thực hành Vipassana thì thường là quan sát tâm. Thấy rõ tiến trình vận hành của các tâm thiện cũng như bất thiện của mình, từ đó điều chỉnh hành vi hoặc cách suy nghĩ lại. Con thấy hiệu quả rất tốt, nhất là khi có nghịch duyên xuất hiện.

Nhưng cách đây 1 tháng con có bị đau răng thấu đến tận xương tủy. Con cũng thử quan sát cảm thọ nhưng không thể quan sát “như nó đang là” như đối với quan sát tâm vì cơn đau cứ buốt lên từng cơn, cơn sân trổi dậy liên tục, con chuyển qua quan sát cơn sân cũng không xong. Cuối cùng con phải tập trung vô quan sát hơi thở để không còn để ý tới cơn đau răng thì thấy bớt hơn chút xíu. Con suy nghĩ, khi mới đau răng đã như vầy thì đến lúc cận tử toàn thân đau đớn thì công phu tu tập của mình có ứng dụng được không?

Sự việc này làm con nhớ đến 1 lần con vào 1 khóa thiền của trường phái chuyên quan sát cảm thọ. Họ bắt ngồi thiền 45 phút bất động cho chân tê buốt và quan sát trên cảm thọ đó. Có phải ý đồ của phương pháp này là để luyện tập dành cho những lúc đau đớn như thế này không ạ?

Con cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-04-2017

Câu hỏi:

Thưa thầy! Chưa bao giờ con hiểu cụm từ "Hãy an trú nơi hiện tại" sâu sắc như thời gian này. Nhưng thưa thầy, đầu óc con như có cuốn phim quay chậm, toàn những ký ức đầy trách mình, giận người. Làm sao để con đóng nó lại để chỉ biết đến hiện tại và trọn vẹn với hiện tại thôi hả thầy? Con vẫn nhận biết tâm con đang vướng kẹt vào quá khứ, con nhẫn nhịn quan sát nó, lòng con không phải khổ mà khó chịu vô cùng thầy ạ. Xin thầy hoan hỉ cho con lời khuyên. Con xin cám ơn thầy và chúc thầy nhiều sức khoẻ!

Xem Câu Trả Lời »