loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 65 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'ngũ uẩn'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 15-03-2021

Câu hỏi:

Thưa thầy,

Con đang làm công việc nghiên cứu về lối sống bền vững, cụ thể là về thay đổi hành vi tiêu thụ của người dân thành phố. Từ khi con theo hướng dẫn của thầy về nguyên lý thiền, có vài lần con quan sát thói quen ăn snack khoai tây chiên, con quan sát phản ứng của con khi nhìn thấy bịch snack. Trước đây, mỗi khi thấy hoặc nghĩ đến bịch snack khoai là con cảm thấy dễ chịu thích thú, muốn mua ngay lập tức. Nếu con hiểu đúng, thì con đang quan sát Hành uẩn. Sau 2-3 lần quan sát như vậy thì con thấy thói quen muốn ăn snack không còn mạnh nữa. Có vẻ như thói quen ăn uống tiêu thụ thay đổi là nhờ quan sát Hành uẩn.

Chính vì vậy, con dự tính đem ngũ uẩn này để nghiên cứu hành vi tiêu thụ thay đổi như thế nào. Tuy nhiên, bản thân con thấy ngũ uẩn khá khó cho nhóm người mới biết/ mới thực hành vipassana, có phải không thầy? Đây chỉ là cảm nhận chủ quan của con, có thể đúng có thể sai.
Nếu khó ứng dụng cho người mới thì tính khả thi của việc sử dụng ngũ uẩn trong nghiên cứu kiểu này có vẻ thấp, đề xuất nghiên cứu dễ bị fail và bị bác lắm.

Kính mong thầy cho con lời khuyên ạ. Con cảm ơn thầy nhiều!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-03-2021

Câu hỏi:

Kính thưa Sư ông.
Từ ngày được Sư ông nhắc nhở 'hãy để mọi thứ tự nhiên' khi hành thiền, con không còn hành thiền như trước nữa mà chỉ nghe ngồi thư giãn pháp thoại - trà đạo của Sư ông là chính.
Mấy hôm trước, rãnh rỗi tâm sự những chuyện hồi trẻ với vợ. Những khúc mắc, lo toan, mơ tưởng,.. con không hiểu sao thời điểm lúc trẻ con dễ dàng chấp nhận và bỏ qua; nhưng bây giờ khơi lại thì nó bùng lên như sóng cuộn nào bản ngã thể hiện nào tham nào si đủ cả.
Con vẫn nghe đi nghe lại các bài pháp của Sư ông 'thấy pháp như nó là', con thấy ký ức sinh khởi cũng như tác động của nó lên thân và tâm. Con cảm nhận nó, đôi khi cũng bị lôi theo rồi cũng hết. Cái con không hiểu, những thứ tưởng chừng như không có giá trị đối với hiện tại sao lại bùng phát dai dẵng như vậy?

Sư ông dạy thấy Pháp như nó là không phải là cái nhìn thoáng qua, vì nếu thấy sự sinh diệt của tâm thì phải thấy rõ hơn. Nhưng khi mắt nhìn thấy một đối tượng bên ngoài thì con chỉ thấy hoặc là không quan tâm hoặc là yêu/ghét do ngũ uẩn kéo theo tìm tòi hoặc bỏ đi. Có phải cái thấy đang là là cái thấy dù tâm có sinh diệt do ngũ uẩn thì chỉ thấy đối tượng tâm sinh diệt phải không ạ? Con kính xin Sư ông chỉ giúp con. Con xin tri ân Sư ông.
Xin hỏi Sư ông khi nào Trà Đạo tiến hành trở lại ạ. Nghe Pháp mà thấy được Sư ông con cảm thấy dễ tiếp thu hơn. Hy vọng các Khóa thiền an cư cũng vậy thì hay quá.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 22-12-2020

Câu hỏi:

Bạch Thầy!
Từ ngày thấy Pháp, khi tiếp duyên, con thấy sóng tâm con nó xung động với sự tung hứng điêu luyện giữa ngũ uẩn hữu thức và vô thức, thưa Thầy. Nhưng giờ thì gánh hát đó cứ diễn thoải mái, con không còn làm khán giả trung thành suốt mấy mươi năm cho nó nữa.
Thật lạ là khi mình chỉ mỉm cười nhìn thôi mà gánh hát cũng hết đất diễn, thưa Thầy.
Thầy dạy: Pháp sẽ hộ trì người sống thuận Pháp.
Dạ, giờ con thấy sống thật dễ dàng, tri túc. Làm nhiều hơn, nhẹ nhàng không gấp gáp, hiệu quả hơn, thu xếp gọn không để hệ luỵ, và tinh thần sẵn sàng buông bỏ, sống ở đâu hay khi nào chết cũng đúng tốt. Vì con đã thấm lời Thầy dạy, đâu đâu rồi cũng sẽ học ra bài học Giác Ngộ thôi.
Xin cho con mãi làm đệ tử Thầy!
Con xin cung kính đảnh lễ Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-11-2020

Câu hỏi:

Con kính đảnh lễ Thầy. Thưa Thầy con có một số tư duy nên trình lên Thầy xem có đúng không ạ. Vì nghiệp lực nên hình thành thân ngũ uẩn và chất chồng, chồng chéo giữa căn, trần, thức. Nếu ta không rõ biết mà chấp thân này là thật mọi thứ diễn ra không có điều kiện rồi cứ đeo đuổi và đắm chìm thì là đang sống với ảo tưởng. Tất cả vốn không thật bởi vì thân 5 uẩn được hình thành từ: đất, nước, lửa và gió sau khi chết thì thân xác hòa vào đất, máu trở về với nước, hơi thở trở về với gió và sức nóng trở về với hơi ấm nên ngũ uẩn cũng sẽ kết thúc ở điểm đó. Chỉ mỗi sự vướng mắc cũng như chưa có được bài học từ pháp đưa đến thì người ấy sẽ tiếp tục luân lưu trong những cảnh giới khổ đau và cơ hội để gặp bậc “thiện trí thức” là vô cùng khan hiếm. Xin tri ân Thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-10-2020

Câu hỏi:

Con xin hỏi Thầy: khi con nhìn con chó nhà con thì con thấy rất dễ thương, đáng yêu nên con rất thích. Con quan sát thế này Thầy xem có được chưa ạ. Tánh biết quan sát được con đã phát sinh tham (thích), con đã nhìn con chó không đúng như nó đang là mà đã phát sinh ngũ uẩn trên đối tượng. Cái nhìn tuệ tri là chỉ nhìn con chó như nó đang là chứ không sinh lòng yêu thích. Rồi nhìn sâu hơn là bản chất con chó là vô thường, vô ngã. Thầy chỉ điểm giúp con chỗ này ạ! Con cảm ơn Thầy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-08-2020

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,
Con có đọc chắc là trong kinh điển phát triển có câu "... trong nhãn căn chẳng thấy có sắc cũng chẳng ái sắc, nhẫn đến trong ý căn chẳng biết có pháp cũng chẳng ái pháp."
Con thấy câu đó sao kì kì, nếu như viết lại là "trong nhãn căn thấy có sắc nhưng chẳng ái sắc, nhẫn đến trong ý căn biết có pháp nhưng chẳng ái pháp" thì có vẻ hợp lý hơn.
Con kính mong được Thầy chỉ bảo thêm.
Con xin cám ơn Thầy ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 30-07-2020

Câu hỏi:

Vui lòng giúp con phân biệt thức trong thọ tưởng hành thức và thức trong thập nhị nhân duyên ạ! Và gợi ý tài liệu về vấn đề này giúp con ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 21-06-2020

Câu hỏi:

Con kính chào thầy!
Lời đầu tiên con kính chúc thầy thân khoẻ tâm an ạ.
Theo lời thầy dạy quá trình ngũ uẩn được hình thành như sau: Khi tai tiếp xúc tiếng chửi (sắc), cảm thấy khó chịu (thọ), nhận biết nghĩa khái niệm của tiếng chửi (tưởng), rồi bị chạm tự ái nên tức giận (hành), thì đó là tâm sân (thức). Xin thầy cho con hỏi vậy “trong nghe chỉ nghe” thì sắc, thọ, tưởng, hành, thức tiến trình vận hành như thế nào ạ?
Con cám ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-06-2020

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ Thầy. Xin Thầy cho con biết Hành ấm có phải là mạt-na thức hay là A-lại-da thức, xin Thầy hoan hỉ chỉ bảo cho con.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-05-2020

Câu hỏi:

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch Hòa Thượng
Con là Phật tử ở Biên hòa Đồng Nai. Con muốn thưa hỏi Hòa Thượng một việc như sau: Trong Kinh Tương Ưng Bộ bài Kinh Thủ Chuyển Đức Phật có chỉ dạy: "Do các thức ăn tập khởi nên sắc tập khởi. Do xúc tập khởi nên thọ tập khởi. Do xúc tập khởi nên tưởng tập khởi. Do xúc tập khởi nên các hành tập khởi. Do danh sắc tập khởi nên thức tập khởi". Con nghĩ cũng do xúc tập khởi nên thức tập khởi. Việc này không biết như thế nào?
Kính mong Hòa Thượng hoan hỷ từ bi giảng giải vì sao Đức Phật không chỉ dạy là: "Do xúc tập khởi nên thức tập khởi"?
Con xin cảm ơn Hòa Thượng.
Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »