loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 123 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'nhân quả'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 02-11-2021

Câu hỏi:

Dạ thưa Sư Ông!
Thực sự là càng ngày con càng không còn niềm tin vào những lời dạy về "luật nhân quả", "luân hồi nghiệp báo", "nhân nào quá nấy", "ở hiền gặp lành",... Nó gần như là nỗi trăn trở lớn nhất đối với con, con rất muốn tin nhưng sự thực diễn ra hiện nay giữa cuộc đời này lại đối nghịch với những lời dạy của Đức Phật.
Những điều xấu ác, những sự bất nhẫn diễn ra liên tục và ngày càng nhiều. Và những con người thực hiện điều xấu ác mà con thấy được lại gần như không bị gì. Không phải con mong muốn họ phải gặp điều gì đó tệ mà qua đó con thấy được rằng những lời dạy về "luật nhân quả" gần như mơ hồ, gần như không thực.
Vì nếu có thực thì đáng lý điều thiện phải ngày càng nhiều lên, nhưng không, ngược lại người xấu ác lại một ngày một rất nhiều.
Con biết câu trả lời của sư ông có thể sẽ là: "Nhân quả không thể nghĩ bàn, phức tạp". Con ghi ra như một lời tâm sự với sư ông vì thực sự đây là câu hỏi mà con đau đáu và muốn tìm câu trả lời. Do chứng kiến quá nhiều điều xấu ác, bất nhẫn ngày càng nhiều nhưng gần như những con người thực hiện điều đó đều vô sự. Nhưng những người là nạn nhân lại luôn phải mang những hậu quả đầy tồi tệ, bi thảm.
Mông lung, mơ hồ, phân vân, hỗn loạn là những gì trong con lúc này. Có lẽ đợi đến lúc trải qua vô lượng kiếp thành Phật con mới có thể giải đáp câu hỏi này.
Con cảm ơn Sư Ông!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-10-2021

Câu hỏi:

Con chào Thầy,
Thầy ơi cho con hỏi, trên thế giới có nhiều người mình thấy qua rất độc ác như Hitler hay Polpot. Làm sao mà mình có cảm giác từ bi với họ được vậy thầy?
Con cảm ơn Thầy ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 22-10-2021

Câu hỏi:

Dạ thưa thầy con xin hỏi về nhân quả
Có phải gieo nhân thiện vẫn gặt quả bất thiện phải không thầy. Dạ con cảm ơn thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-10-2021

Câu hỏi:

Con kính bạch trên Sư Ông,

Qua một câu trả lời ở dưới đây của Sư Ông về mọi vật do nhân-duyên hay do tâm thức tạo ra, con tạm hiểu là: các pháp hữu vi đều do duyên hợp thành, và có bản chất biến đổi, bất toại nguyện, không thuộc sự kiểm soát của "ta". Chỉ do tư kiến, tư dục mà hiện thực của mọi sự mọi vật bị bóp méo theo cái nhìn chủ quan của mỗi người; những góc nhìn ấy đều có phần thiên lệch, không nói lên toàn diện sự thật và có thể rất khác biệt nhau. Như vậy, về mặt tâm lý, nếu ứng dụng "sự tạo tác của tâm thức" ở một mức độ nào đó thì có thể đem đến lợi ích nhất định cho mỗi cá nhân, ví như một người có cái nhìn quá bi quan so với thực tiễn thì nên lạc quan hơn, ngược lại người quá lạc quan thì nên thận trọng hơn... Và hình như điều đó có thể đánh thức những "tiềm năng nội tại" nào đó dẫn đến những thành công cần thiết ở một giai đoạn của cuộc sống. Tuy nhiên, nếu một người quá dính mắc vào "tạo tác chủ quan" ấy của tâm thức thì trong cuộc sống, người này sẽ phải chịu nhân-quả tương quan với sự phiến diện, xa rời sự thật của mình (ví dụ suy nghĩ tích cực quá đâm ra chủ quan hoặc tiêu cực quá đâm ra nghi kỵ - những điều này có thể kéo thành công ban đầu xuống thất bại hoặc khổ đau về sau). Thưa Sư Ông, phải chăng đây là mặt lợi-hại của thuyết "mọi sự do tâm tạo" khi đối chiếu với sự thật ạ?

Con nguyện cầu Chư Thiên gia hộ Sư Ông được mạnh khỏe và bình an!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 27-09-2021

Câu hỏi:

Thưa Thầy! Hiến tuổi thọ cho người khác là có xảy ra hay không? Trước đây con có đồng ý hiến 10 năm tuổi thọ cho người con thương yêu. Và người ấy bảo giả sử con thọ 60 tuổi thì con sẽ chỉ thọ 50 tuổi vì hiến đi 10 năm tuổi thọ.
Con hiện đang 40 tuổi. Và có ý xuất gia khi con gái con trưởng thành, khoảng 10 năm nữa. Con cố gắng sống tốt hơn và tập thực hành một số việc của người xuất gia trước xem mình có làm được không. Như là con đã tập dần hạnh ăn uống không sát sinh và quen dần vui với điều ấy được 1 năm rồi. Con cũng học chú Thủ Lăng Nghiêm sợ sau này trí nhớ kém và cũng hoàn thành... Dạ thưa Thầy! Vậy con xuất gia khi tuổi xế chiều có nhiều trở ngại gì cho con không? Và con thật không biết chọn cho mình nơi nào để tu tập. Rất mong Thầy chỉ dạy thêm cho con. Con cảm ơn Thầy rất nhiều! Nam mô Bổn Sư Thích Ca Ni Phật!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 10-09-2021

Câu hỏi:

Kính thưa thầy,
Con dịch lại câu hỏi của một người bạn nhờ hỏi cho suôn sẻ một chút và kính mong thầy giải thích giúp:
("I also believe in Nhân Quả - but not 100%... because why it had allowed Hitler kill ~11M people and Stalin kill ~20M people? Please ask this question to a senior monk.")

"[Con là một Phật tử] nhưng đôi khi không tin nhân quả lắm khi nhìn vào những sự kiện lịch sử lớn như Hitler sát hại gần 11 triệu người hay Stalin gần 20 triệu người (và nhiều sự kiện lịch sử tàn sát khác). Con hay tự hỏi: nhân quả ở đâu? "].
Con cảm ơn.
Kính mong thầy nhiều sức khỏe và bình an.
Con kính.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 25-08-2021

Câu hỏi:

Con kính bạch Thầy ạ,
Các thầy giảng pháp vẫn nói là những gì chúng ta nhận ở kiếp này là nghiệp quả mà chúng ta đã gieo từ những kiếp trước. Thầy cho con hỏi nếu thế thì trong kiếp này chúng ta đã gieo nhân khi nào để gặt quả ạ? Và sự khác nhau giữa nhân quả và nghiệp báo là gì thưa thầy?
Con cảm ơn Thầy ạ!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-08-2021

Câu hỏi:

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Dạ con kính thưa Sư Ông.
Con tin vào luật Nhân Quả, và con rất muốn nhìn thấy Nhân Quả của từng sự vật hiện tượng. Con khởi lên tâm ấy là đúng hay sai ạ?
Hiện giờ con vẫn thực hành thiền minh sát. Cứ mỗi khi tâm con vọng động thì con biết nó vọng động, tâm đang sân thì biết là đang sân. Nhưng con cảm thấy là mình cần tìm hiểu là tại sao tâm mình sân và vọng động. Con có cần phải đi tìm nguyên nhân như vậy ko ạ, hay chỉ là thấy biết như nó đang là vậy thôi.
Xin Thầy chỉ cho con.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 26-06-2021

Câu hỏi:

Bạch thầy,
Con xin có câu hỏi:
Trong quyển VỊ THÁNH TĂNG CẬN ĐẠI của Tỳ Khưu Giới Đức có đoạn Đại đức Ajahn Mun thuyết giảng: "Nghiệp là tất cả những ý nghĩ, lời nói, hành động. Kết quả thật của nghiệp là tình trạng sướng khổ mà mỗi chúng sanh trên thế giới đang kinh nghiệm. Ngay cả những kẻ sống mà không tin nhân quả, cái không tin đó cũng là quả của nghiệp ác thời trước đã tạo." Con hiểu điều này là không có chúng sanh ngu hay chúng sanh khôn, chúng sanh xấu ác hay chúng sanh thiện. Tất cả đều đồng nhau. Cái ngu, cái khôn... là quả do nghiệp bất thiện hay thiện lúc trước đã tạo. Ngoài ra, đời này có thể họ ngu do nghiệp bất thiện chín mùi hiện quả, nhưng đời sau có thể họ khôn do quả của nghiệp thiện đủ duyên. Con hiểu vậy có đúng không ạ? Mong Thầy khai thị.

Con xin cảm ơn và thành kính đảnh lễ Thầy từ xa. Con chúc Thầy thật nhiều sức khỏe.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-06-2021

Câu hỏi:

Dạ con kính chào Thầy!
Thầy ơi, lòng con bây giờ mâu thuẫn quá. Con được biết đến thầy, biết đến đạo Phật, biết luật nhân quả. Trước đây con luôn tin vào luật nhân quả để lý giải sự việc. Nhưng giờ khi ra va chạm với cuộc đời, con mới nhận ra liệu luân hồi nghiệp báo, luật nhân quả là có phải do con hiểu sai hay không?

Lòng con rất mâu thuẫn, vì thực ra bây giờ con vừa tin lại vừa mất niềm tin. Tin, là bởi vì xung quanh con có vài người mà con biết họ phải trả giá cho những việc xấu mà ngày xưa họ đã làm. Nhưng con thấy những việc đó nó cũng chỉ gần ngưỡng ác.
Không tin, là vì có những người có thế lực, tiền bạc, địa vị và họ dùng những điều đó để làm không biết bao nhiêu việc ác nhưng rồi càng ngày họ càng quyền lực và sung túc hơn. Con thường được nghe các sư thầy giảng tại sao lại như vậy, lý do là: kiếp trước những người này bố thí, cúng dường, làm việc thiện rất nhiều nên bây giờ họ mới có phước báu lớn để hưởng như vậy. Nhưng trong con những câu hỏi làm con cảm thấy thật mâu thuẫn vì bây giờ để có được quyền lực, sung túc như vậy dù làm không biết bao nhiêu việc ác mà không bị gì thì chứng tỏ rằng kiếp trước những người này phải làm những việc thiện rất rất nhiều. Nhưng rồi tại sao qua kiếp mới này họ lại trở thành một con người bất chấp tất cả.

Có những khi đọc báo thấy những tin tức bất công, con đã ứa nước mắt vì cảm thấy bất lực, tuyệt vọng. Con đồng cảm với họ. Chính bản thân con cũng đã 2 lần bị người có thế lực chèn ép, lúc đó trong ý thức con hiểu mình phải nhịn nhục, nhưng tận sâu bên trong con một cảm giác uất hận, những suy nghĩ xuất hiện rằng con sẽ sẵn sàng làm bất kì điều gì với người này nếu con không bị hậu quả thì con sẽ làm liền. Ngay lúc đó những điều con đã học qua mà con nghĩ mình sẽ ứng dụng được như từ bi, cảm thông, bao dung... đều không được. Rồi những hình ảnh đó cứ xuất hiện đi kèm sau đó là những sân hận uất ức trong con. Phải một thời gian lâu con cảm nhận lại thì những điều đó mới lắng bớt đi.

Thực ra, qua sử sách con cũng hiểu là thời đại nào rồi cũng sẽ có những con người như vậy thôi. Đối với con thầy là một bậc giác ngộ. Con không biết trong cái thấy của thầy, Đức Phật và những vị giác ngộ đi trước thấy được điều gì mà có thể bình thản trước mọi thứ như vậy. Những lúc uất ức vì sự bất công con đã ước gì mình có thể hiểu được cái thấy của những vị giác ngộ để tâm con có thể bĩnh thản thay vì phải mệt mỏi, đau khổ như vậy.
Dạ con xin cảm ơn Thầy! Mong Thầy giữ gìn sức khoẻ trong đợt dịch bùng phát này.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »