loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 2 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'Văn - Tư - Tu'.

Thông báo:

Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.

Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.

Sadhu sadhu lành thay!

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 14-10-2019

Câu hỏi:

Nam-mô Thầy từ bi.
Con ngưỡng cung kính bạch Thầy. Nghĩ đến Thầy, lòng con trong sáng hơn. Thầy kính quý, con xin Thầy từ bi chỉ dạy thêm cho con 2 ý này để con được sáng tỏ hơn ạ.

1) Ý thứ nhất con muốn thưa Thầy: theo như con hiểu: văn - tư - tu như thế này có đúng không ạ:
- Văn là nghe, đọc để học hỏi pháp.
- Tư là dùng trí tuệ để suy nghĩ, chiêm nghiệm, quán chiếu để thấy sự thật.
- Tu là sống đúng với sự thật, sửa đổi nhận thức và hành vi sai xấu cho đúng tốt hơn.

2) Ý thứ 2: Cõi tịnh độ tức là lòng trong sạch... Vì con nghĩ tâm có sạch thì mới có cảnh sạch. Tâm sạch, cảnh sạch, thì tịnh độ hiện tiền.

Con nghĩ mình phải tự lo xây tịnh độ cho bản thân mình và luôn tỉnh giác để thấy ra thật rõ bản chất của cái đang là đúng không thưa Thầy?

Ví dụ nấu ăn đúng thực dưỡng thì muối hầm là rất tốt, tốt hơn muối tinh nhiều nhưng mà rất mặn, nên tốt mấy mà nêm nhiều quá mức cho phép thì thức ăn sẽ bị mặn không thể ăn được, nếu cố ăn thì không tốt cho sức khỏe.

Nên cứ ăn ở "sạch", suy nghĩ "sạch" trọn vẹn chú tâm quan sát mọi việc, mọi lúc, mọi nơi cái mà mình đang là đó là tu rồi đúng không thưa Thầy?

Thầy ơi, từ khi chúng con nghe pháp của Thầy giảng, đọc sách của Thầy viết, vợ chồng con đã thay đổi pháp tu của mình chúng con đã thay đổi pháp hành (tu) hoàn toàn chứ con không dính mắc, không chấp chặt và kẹt như bao năm trước đây nữa Thầy ạ.

Con biết Thầy rất bận nhưng vì con muốn thấy ra pháp hành của con đúng sai chỗ nào nên con xin Thầy từ bi chỉ dạy cho con được rõ hơn để tu và hành cho đúng đạo.

Con kính chúc Thầy: thật nhiều sức khỏe để làm chỗ dựa cho chúng con trên bước đường học đạo và sửa mình. Vì sống không biết đạo là đời khổ đau .

Nam mô Thầy từ bi chỉ dạy. Con thành kính tri ân Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-08-2017

Câu hỏi:

Bạch thầy. Cho con hỏi một vài câu hỏi nghiêng về "kinh điển" nhiều hơn vì con đọc đi đọc lại cuốn sách sống trong thực tại của thầy có một số chỗ chưa hiểu.
1) Khi chánh niệm trọn vẹn với tham, sân, si, sợ hãi, bất an... thì tỉnh giác thấy biết những pháp ấy đến từ tướng biết khi bị thất niệm phải không ạ?
2) Trong công việc, ví dụ như người trồng hoa họ quan sát thời tiết, giống hoa... để họ có cách chăm sóc hợp lý thì đó có phải là tùy duyên thuận pháp sự vận hành một cách tự nhiên của pháp?
3) Nỗi sợ hãi, tiếc nuối, lo lắng... nguyên nhân đưa đến kết quả như vậy là có cái ta ảo tưởng suy nghĩ không thầy? Và khi con thấy ra diễn biến đó một cách tự nhiên không qua khái niệm nhưng có lúc có sự tùy duyên thuận pháp khi thấy tâm bất an vẫn còn và có lúc có sự chọn lựa nên lúc nào mỗi khi sợ hãi bất an con đều quán tưởng (tự kỷ ám thị) vì trước đây con nghe pháp của thầy TNT, nhưng vẫn biết đây chỉ là phương tiện ban đầu tập quen thôi.
4) Khi có chánh niệm việc chú tâm khi ngồi thiền hay khi làm công việc thì đó là một sự tùy duyên thuận pháp chứ không phải là sự chọn lựa theo tư ý tư dục?
5) Con thấy vẫn còn nặng về văn tư tu nên có những thắc mắc nghi hoặc mong thầy hoan hỷ. CHÂN THÀNH CẢM ƠN THẦY.

Xem Câu Trả Lời »