loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Lễ húy nhật lần thứ 23 của Cố Ni trưởng Diệu Đáng tại chùa Bửu Long

Như thường lệ, vào ngày 23 tháng 12 Âm lịch hàng năm (năm nay nhằm ngày 8/2/2018), tại Chùa Bửu Long sẽ long trọng tổ chức Lễ húy nhật lần thứ 23 của Cố Ni trưởng Diệu Đáng. Sư bà Ni trưởng Diệu Đáng là vị tu nữ xuất gia đầu tiên của Phật giáo Nam Tông, chẳng những có đạo hạnh mà còn có học thức uyên thâm. Ở Việt Nam, Ni trưởng Diệu Đáng được xem là vị tổ khai sáng dòng phái Tu nữ Nam Tông. Để tưởng nhớ vị Tu nữ suốt đời phụng sự đạo pháp và sự phát triển của Ni giới Nam Tông, xin trích đăng đôi dòng Tiểu sử Cố Ni trưởng Diệu Đáng, nhằm giới thiệu đến chư Phật tử gần xa.

 

TIỂU SỬ SƯ BÀ NI TRƯỞNG DIỆU ĐÁNG

 

 

Sư bà Diệu Đáng, tục danh là Lê Thị Tư, pháp danh Tín Hạnh, tên Pāḷi là Vissutañāṇī. Ni Trưởng sinh năm 1924 tại Nam Vang, con thứ tư của ông Lê Văn Giảng (Khai Tổ Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam – Đại Lão Hòa Thượng Hộ Tông) và bà Võ Thị Nhung.

Xuất thân trong một gia đình trí thức trung lưu, cha là bác sĩ, nên từ nhỏ bà đã được giáo dục và học hành chu đáo.

Đến năm 1941 lúc thân phụ của Ni Trưởng xuất gia, là ngài Hộ Tông, có ngỏ ý hỏi trong gia đình con cái có ai muốn xuất gia theo người không, thì Ni Trưởng, lúc đó đang còn là một nữ sinh 17 tuổi, xin tình nguyện xuống tóc theo cha xuất gia làm tu nữ tại chùa Sùng Phước, Nam Vang.

Lúc mới xuất gia, Ni Trưởng chỉ nghĩ là theo cha để phục vụ báo hiếu, nhưng nhờ chuyên cần tu học đã trở thành một nữ tu gương mẫu.

Trong những năm đầu tu học, bà vừa học căn bản pháp học và pháp hành vói các vị tôn túc trưởng lão, cũng vừa qua lại Việt Nam theo ngài hòa thượng Hộ Tông truyền đạo và xây dựng các ngôi chùa tại Việt Nam như chùa Bửu Quang (Gò Dưa Thủ Đức), chùa Kỳ Viên (Bàn Cờ Quận 3), chùa Nguyên Thủy (Giồng Ông Tố Quận 2), chùa Bửu Long (Long Bình Quận 9), chùa Thiền Quang (Tam Bố, Di Linh), chùa Định Quang  (Phi Nôm, Đức Trọng, Đà lạt), chùa Bồ Đề (Vũng Tàu). Ni Trưởng luôn theo hầu cận thân phụ và Người luôn luôn thầm lặng vói đức tính khiêm cung của mình, toàn tâm ý giúp đỡ những người hữu duyên đến với Phật Pháp. Chư Tăng Ni cùng chư Phật tử luôn kính trọng yêu mến Người.

Năm 1952, Ni Trưởng được tháp tùng phái đoàn Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam đi dự Hội kết tập Tam Tạng lần thứ 6 tại Rangoon, Miến Điện.

Năm 1956, Ni Trưởng chính thức đi du học Phật khoa tại Sagaing, Miến Điện. Tại đây, sau 6 năm theo học bà đã tốt nghiệp bằng Lower Grade Examination in Buddhism ưu hạng, và tiếp tục học thêm 5 năm để lấy bằng Middle và Higher Grade Examination in Buddhism, một bằng cấp Pāḷi Abhidhamma rất khó học.

 

 

Năm 1966 Ni Trưởng trở về Việt Nam để củng cố lại Ni giới Hệ Phái PGNTVN nói chung và Ni chúng chùa Bửu Long nói riêng, và đã được Giáo Hội PGNTVN đề cử làm Ni Trưởng Ni Giới Phật Giáo Nguyên Thủy.

Năm 1971 đi Thái Lan trau dồi thiền quán.

Năm 1974 tháp tùng sư phụ là Ngài Hộ Tông trở lại Thái Lan tiếp tục hành thiền.

Năm 1980 theo Hòa Thượng Hộ Tông đi Pháp.

Năm 1992 Ni Trưởng đứng ra lãnh đạo Ni Thiền Viện Bửu Long để đào tạo thế hệ mới cho tương lai Ni giới Nam Tông Việt Nam.

Ni Trưởng là người được chư Tăng, Ni chúng và thiện nam tín nữ kính nể vì sự thông minh, hiền hòa, chân thực và nhất là tinh thần phục vụ Đạo Pháp không bao giờ mỏi mệt.

Ni Trưởng là người đầu tiên tổ chức Ni chúng Nam Tông và với uy tín của mình Ni Trưởng đã giúp Ni giới Nam Tông ngày thêm phát triển.

Cuối năm 1994 Ni Trưởng lâm bệnh, nhưng tinh thần luôn tỉnh táo minh mẫn, cho đến 9 giờ 50 phút ngày 23 tháng 12 năm Giáp Tuất (tức là ngày 23.1.1995) đã an nhiên thị tịch, hưởng thọ 72 tuổi.


 

Các tin khác
 
Trở lại     Đầu trang