loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Hoàng gia Thái Lan dâng cúng tước vị Chao Khun cho Thượng tọa Pháp Tông

Chiều ngày 5/12/2016 tại điện Nghi lễ Hoàng cung Thái Lan, Tân Quốc vương Mahā Vajiralongkorn, tức Rāma X, đã thành kính dâng cúng tước vị CHAO KHUN cho Thượng tọa Pháp Tông cùng với 158 vị cao tăng của Giáo hội Phật giáo Thái Lan ở quốc nội hay đang hoạt động ở quốc ngoại. Đây là lần phê chuẩn sắc chỉ dâng cúng tước vị cuối cùng của Tiên vương Bhumibol Adulyadej; và là lần đầu tiên Quốc vương Mahā Vajiralongkorn dâng cúng tước vị tăng sĩ Hoàng gia cho các bậc cao tăng với tư cách là Quốc vương – những năm trước, nhà vua thay mặt vua cha dâng cúng với tư cách là Đông cung Thái tử.

Được biết Thượng tọa Pháp Tông là nhà sư thuộc truyền thừa Theravāda Việt Nam đầu tiên và cũng là nhà sư nước ngoài  đầu tiên - không nằm trong hệ thống quản lý của Giáo hội Phật giáo Thái Lan hoặc được truyền thụ giới pháp hay học Phật Pháp theo truyền thống, hệ thống giáo dục Phật giáo của Thái – được dâng cúng tước vị cao quý này. Vị sư nào nhận được tước vị này sẽ nhận được sự kính trọng đặc biệt của Hoàng gia Thái, Chính phủ Thái, chư Tăng và Phật tử Thái; được hưởng các đặc ân của Hoàng gia Thái như: Hoàng gia hộ độ suốt đời, được vào Hoàng cung đọc kinh chúc phúc cho Quốc vương và Hoàng gia khi Hoàng gia cung thỉnh, cha mẹ được vinh danh,... ; có vị trí cao trong hàng giáo phẩm của Giáo hội Phật giáo Thái Lan. Do nước ta không còn chế độ vương triều nên rất khó so sánh cấp tương đương. Tạm dùng tước hiệu Tăng Cang do các quốc vương Nguyễn triều sắc phong cho các vị Chủ trì các quốc tự (chùa do vua xây) để dễ hình dung và có khái niệm về tước vị này.

Một số hình ảnh trước, trong và sau nghi lễ dâng cúng tước vị Chao Khun cho Thượng tọa Pháp Tông của Quốc vương Thái Lan:

 

 
Trở lại     Đầu trang