loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Lễ Thánh Hội – Rằm Tháng Giêng tại chùa Huyền Không

      Sau Tết Nguyên Đán, Rằm Tháng Giêng là ngày lễ đầu tiên của Phật giáo Nguyên Thủy. Theo truyền thống Theravāda, đây là ngày kỷ niệm ba sự kiện quan trọng cùng xảy ra trong ngày trăng tròn đầu năm mới nhưng khác năm là:

     1/ Đức Phật tuyên hứa với Thiên chủ cung trời Tha Hóa Tự Tại thiên là 3 tháng nữa sẽ nhập Niết-bàn;

     2/ Vào một năm gần cuối cuộc đời, cũng trong ngày rằm tháng giêng, Đức Phật khởi ý muốn gặp các vị “A-la-hán Ehi Bhikkhu”; 1250 vị Thánh Tăng này đã cảm ứng được ý nguyện của Đức Phật nên dù đang ở đâu cũng quay về đảnh lễ dưới chân Đức Phật tại Trúc Lâm tinh xá – sự kiện này về sau được gọi là Đại hội Thánh Tăng;

     3/ Và trong dịp này, Đức Phật đã tóm tắt toàn bộ nội dung Giáo Pháp trong một bài kệ; đồng thời tổng thuyết tất cả các điều học nên làm nên tránh trong đời sống người xuất gia kể từ khi học giới đầu tiên được ban hành. Phần giáo giới này được gọi là Pātimokkha.

     Tại Thừa Thiên Huế, vào sáng ngày rằm đầu năm mới vừa qua, chư tôn đức đã quang lâm về chùa Huyền Không làm lễ Cầu An đầu năm thể theo nguyện vọng của thiện nam tín nữ. Buổi tối, chương trình lễ Thánh Hội khởi đầu bằng nghi thức cúng dường ánh sáng lên Đức Phật và chư Đại Thánh Tăng. 1250 ngọn nến được chư tôn đức thiện nam tín nữ Phật tử trang trọng đặt lên lễ đàn hình ngôi sao năm cánh. Tiếp theo là các tiết mục: Nghe Pháp, hành thiền, hái lộc bói quẻ. Từ nửa đêm về sáng, các nội dung: Đố vui Phật Pháp, Tụng đọc kinh kệ và Vấn đáp Phật Pháp được lần lượt đưa vào. Đêm đầu-đà kết thúc vào lúc 5 giờ sáng ngày 16/1/Giáp Ngọ.

     Dưới đây là các hình ảnh lễ Thánh Hội – Rằm Tháng Giêng tại chùa Huyền Không:

 
Trở lại     Đầu trang