loading
Chia sẻ
Bài giảng cuối cùng của một người cha


"Chúng ta không đổi được những quân bài đã chia, chỉ có thể đổi cách chơi những quân bài đó."


Bài giảng cuối cùng (Last lecture) là một câu chuyện đẹp về người thầy, một người bạn, một người chồng và người cha, về giá trị nhân văn cao cả của cuộc sống. Bài giảng của người thầy đã cận kề với cái chết không nói gì về sự ra đi, mà lại là những câu chuyện hài hước, dí dỏm để đúc kết những chân lý sống, “nếu bạn dám ước mơ điều gì, bạn sẽ có thể thực hiện được điều đó".

Đó là GS.TS tin học Randy Pausch (1960-2008), người đã mang đến một bài giảng có sức sống vượt ra khỏi khuôn khổ nhà trường để đến với công chúng toàn thế giới vào ngày 18/09/2007 trước 400 sinh viên Trường đại học Carnegie Mellon (Mỹ). Bài giảng cuối cùng của cuộc đời thật xúc động, chân tình và đầy ý nghĩa đã được kết tinh lại thành những trang sách có sức lan tỏa đến hàng triệu trái tim người đọc trước khi ông qua đời ở tuổi 47 vào giữa năm 2008 vì bệnh ung thư. Một tháng trước đó, vị giáo sư 47 tuổi biết rằng số phận mình được định đoạt khi nhìn  những khối u trong hình ảnh chụp cắt lớp mới nhất. Cuộc chiến đấu hơn một năm qua, với ông, vậy là đã kết thúc, bệnh ung thư tụy di căn sang gan.

Người cha của ba đứa con nhỏ chỉ còn vài tháng để sống những tháng ngày còn lại của cuộc đời mình.

Bài giảng dài 76 phút là một ngày trong số đó. Là di sản mà người cha muốn để lại. “Nếu là họa sĩ, tôi đã vẽ tranh cho các con. Nếu là nhạc sĩ, tôi đã sáng tác nhạc. Nhưng tôi lại là thầy giáo, vậy nên tôi giảng bài”. Bài giảng không nói về cái chết, mà với sự trẻ trung và tươi vui ông nói về niềm vui cuộc sống, về sự trung thực, lòng biết ơn, về những ước mơ tuổi thơ và nghị lực vun đắp ước mơ thành hiện thực. Bài giảng được ghi hình gây xúc động và truyền cảm hứng cho hàng triệu người nghe. Chỉ sau một thời gian ngắn, đã có gần 10.500.000 lượt xem đoạn ghi hình bài giảng này trên YouTube.

Oprah Winfrey đã mời Randy trình bày lại nội dung tóm tắt bài giảng cuối cùng trước khán giả chương trình truyền hình của mình sau đó 2 tuần. Đoạn Video sau đây ghi lại buổi giảng xúc động ngày hôm đó.


 

Và đây là bài giảng đầy sức sống trước 400 sinh viên trường Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) trước buổi truyền hình:




(Nguồn:
BaiGiangCuoiCung)

 

 
Trở lại     Đầu trang