loading
Chia sẻ
CouchSurfing - Ở trọ miễn phí toàn thế giới


CouchSurfing là tổ chức phi chính phủ giúp kết nối hàng trăm tình nguyện viên du lịch trên khắp thế giới sẽ giúp bạn làm được điều này.

Nhưng CouchSurfing không chỉ đơn thuần là một cơ hội tiết kiệm chi phí mà còn chính là nơi bạn học cách đặt niềm tin lần nữa vào cuộc đời này.



CouchSurfing - Những trái tim liều lĩnh

CouchSurfing là một tổ chức phi chính phủ với trụ sở đặt tại Mỹ được thành lập từ năm 2004. Mục đích ban đầu của CouchSurfing chính là giúp đỡ những trái tim đam mê xê dịch tiết kiệm chi phí bằng cách kêu gọi các tình nguyện viên (CouchSurfer) trên toàn thế giới cung cấp chỗ ngủ miễn phí cho những khách du lịch tự do đến đất nước của họ. Chỉ cần đăng kí một tài khoản thành viên miễn phí thông qua website: www.couchsurfing.org. Sau đó, bạn đã có thể bắt đầu chào đón những người bạn đến từ các đất nước khác.

Những người du lịch thông qua CouchSurfing không đòi hỏi cao về chỗ ngủ nên bạn không cần phải lo ngại về vấn đề cơ sở vật chất, đôi khi chỉ là một chiếc ghế sofa để ngả lưng qua đêm là đủ. Và ngược lại, khi bạn đến một đất nước khác du lịch, bạn sẽ được những CouchSurfer cung cấp cho một chỗ ngủ hoặc thậm chí là thức ăn miễn phí.


CouchSurfing trải rộng trên toàn thế giới

Đinh Hằng là một thành viên của CouchSurfer với kinh nghiệm đi qua hơn 30 nước trên thế giới. Cô tâm sự về lần đầu tiên được host của mình: "Hai chủ nhà đầu tiên cho tôi ở nhờ là hai vợ chồng người Malaysia gốc Hoa. Họ đều đã trên 60 tuổi nhưng cực kì năng động, thân thiện, mến khách và chu đáo. Nếu ai đó nghĩ rằng CouchSufers là những kẻ ít tiền thì nên… nghĩ lại khi nhìn thấy căn nhà to gấp đôi bình thường, ba chiếc xe hơi cùng bốn căn hộ chung cư khác của họ. Họ chăm sóc tôi không khác gì những đứa con, nhưng vẫn có thể trò chuyện thẳng thắn như những người bạn. Ở với họ 3 ngày, tôi không thiếu bất cứ thứ gì từ thức ăn, đồ uống đến tình cảm: họ đón tôi ở bến xe lúc 12 giờ đêm bất chấp trời mưa lớn, sáng dậy chú chủ nhà đã lái xe đi mua đồ ăn sáng, tối về thì chị giúp việc đã nấu những bữa ăn nóng hổi."

Bất cứ CouchSurfer nào cũng đều mang một trái tim liều lĩnh trong người vì: "Điều mà CouchSurfing sẽ làm đầu tiên với gần 5 triệu CouchSurfers trên thế giới chắc chắn là việc thay đổi cuộc sống của họ, bắt đầu với việc học tin những người xa lạ. Điều đó nói thì dễ nhưng không phải ai cũng làm được. Bạn sẽ không thể tưởng tượng được mới phút trước bạn gặp một CouchSurfer đến từ đất nước bạn chưa từng đặt chân tới, phút sau bạn có thể giao toàn bộ căn nhà và chìa khóa cho họ. Đó là điều vẫn xảy ra hàng ngày với một CouchSurfer như tôi." - Đinh Hằng chia sẻ về những thay đổi trong cuộc sống do CouchSurfing mang lại cho mình.

Nhưng các CouchSurfer cũng không cần phải quá lo lắng vì nhằm giảm tối đa những rủi ro cho các CouchSurfer, phần thông tin và tài khoản trên CouchSurfing sẽ được liên kết với tài khoản facebook. Bên cạnh đó, trong mục profile có 1 phần Reference để các thành viên đánh giá, nhận xét với các hạng mục được chia ra: Positive, Neutral and Negative. Bạn có thể dựa trên mục Reference để quyết định là mình có nên host cho CouchSurfer đó hay không.

Chỉ trong vòng 8 năm, CouchSurfing phát triển đến ngày hôm nay với hơn 4.8 triệu thành viên trải dài trên 93,355 thành phố và 207 quốc gia. Hiện nay riêng ở thành phố Hồ Chí Minh có 2,977 CouchSurfers và 26,675 CouchSurfer trên toàn Việt Nam. Có nhiều người đã hoài nghi vào tính khả thi của CouchSurfing trong những ngày đầu xuất hiện. Nhưng với chi phí du lịch ngày một đắt đỏ, CouchSurfing đã trở thành lựa chọn tối ưu cho những tín đồ xê dịch eo hẹp ngân sách. Bên cạnh đó, mỗi một cơ hội trong CouchSurfing chính là một trải nghiệm văn hóa độc đáo cho cả người host và người được host. Du lịch đối với những CouchSurfer không dừng lại thuần túy ở việc thưởng thức ẩm thực, cảnh đẹp mà còn là tìm hiểu về con người, đất nước qua cuộc sống thực tế.

 


CouchSurfing là một trải nghiệm văn hóa độc đáo

Nếu bạn không có đủ điều kiện để host cho các CouchSurfer, bạn hoàn toàn có thể tham gia vào những sự kiện ngắn ngày do các CouchSufer tổ chức tại đất nước của bạn hoặc làm hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho họ. Những sự kiện của CouchSurfing rất đa dạng với nhiều loại thời gian khác nhau từ các buổi giao lưu ngôn ngữ kéo dài hoặc đôi khi chỉ là cùng nhau thưởng thức một quán ăn ngon. Những feedback của các Couchsurfer mà bạn tiếp xúc thông qua các hoạt động sẽ là một điểm quan trọng quyết định việc bạn có được host khi đi du lịch nước ngoài hay không.

 

Những tip khi sử dụng CouchSurfing

Trước khi đến bất kì một quốc gia nào, CouchSurfer cũng nên tìm hiểu kĩ về văn hóa của đất nước mà mình sẽ đến để có cách cư xử phù hợp. Khi được hỏi về "tai nạn" trong quá trình được host ở đất nước khác, Đinh Hằng thẳng thắn trả lời: "Cho đến giờ phút này, tôi chưa gặp bất cứ “tai nạn” nào khi host cũng như được host ở một quốc gia khác. Chỉ có một kỉ niệm đáng nhớ khi tôi được host bởi một bác sĩ người Hàn Quốc ở thành phố Yeosu. Là người cẩn thận, tôi thường nghiên cứu khá kỹ những khác biệt văn hóa trước khi du lịch đến đâu đó. Tuy nhiên, trong một bữa ăn có mặt của bà cụ mẹ chú bác sĩ, tôi vô ý nhấc chén cơm lên (như vẫn làm ở Việt Nam, nhưng không nên làm ở Hàn Quốc.) Sau bữa ăn, bà cụ chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng tôi cảm thấy khá mắc cỡ vì quên mất điều mình đã đọc. “Nhập gia tùy tục”, là dân đi bụi kiểu CouchSurfing thì tốt nhất hãy làm hài lòng người chủ nhà, dù điều đó trái ngược với những gì bạn được dạy ở quê hương"

Ngoài ra, với kinh nghiệm của mình cô cũng chia sẻ thêm một số cách để có một kì CouchSurfing trọn vẹn với độc giả của Thebox.vn: "Việc đầu tiên chắc chắn là bạn phải đọc về những khác biệt văn hóa rồi. Đó là việc mà bất cứ dân đi bụi nào cũng phải làm đầu tiên, dù có phải là thành viên CouchSurfing hay không. Thứ hai, nên lịch sự trao đổi ngay từ những phút đầu đến nhà host về những điều nên và không nên làm trong nhà của họ, muốn dùng gì thì xin phép, muốn giúp gì thì đề nghị họ được chia sẻ. Dù CouchSurfing yêu cầu không được đòi tiền hay trả tiền cho người host, song nên có một món quà nhỏ hoặc đề nghị chia sẻ hoặc đãi họ một bữa ăn (nếu ra ngoài ăn). Nên nhớ không có nghĩa vụ nào để host phải phục vụ bạn (Couch Surfing chỉ đơn giản là “lướt ghế xô pha”) nên hãy để lại ấn tượng đẹp trong lòng người đã tốt bụng cho bạn ở nhờ và dành thời gian giúp bạn khám phá thành phố của họ"

 

Fun Facts vui về CouchSurfing

Tổng số ngôn ngữ được sử dụng trong cộng đồng CouchSurfing là 366.

Mỹ, Đức và Pháp là 3 quốc gia đứng đầu về số lượng CouchSufers.

2 Couch Surfer đã mặc tuxedo để du lịch xuyên lục địa từ HongKong đến London nhằm gây quỹ từ thiện.

1 CouchSurfer đã lập kỉ lục du lịch đến 133 nước trong vòng 1 năm chỉ bằng phương tiện giao thông đường bộ.

Mỗi tuần có hơn 300 sự kiện khác nhau của các CouchSurfer diễn ra. Trong đó 4 hoạt động diễn ra nhiều nhất là: Lễ hội ẩm thực Thái ngày thứ năm ở San Francisco, Tiệc trao đổi ngôn ngữ ở Paris, Tiệc BBQ ngày thứ 7 ở Sydney, Nhảy Salsa hằng tháng ở Tokyo.

 


1 chuyến gây quỹ của CouchSurfing

CouchSurfer nói được nhiều ngôn ngữ nhất: Marathi, English, Spanish, Pháp, Ba Tư, Sanskrit, Hindi, Đức, Phần Lan, Ý.

CouchSurfer lập kỉ lục có nhiều Reference nhất: 1,116.

CouchSurfer đi du lịch đến nhiều đất nước nhất: 197 nước.

CouchSurfer đã host nhiều nhất: 2,539 đêm.

CouchSurfer đã được host nhiều nhất: 689 đêm.

Đến với CouchSurfing, bạn còn có cơ hội du lịch đến những điểm đến độc đáo nhất trên thế giới như Bhutan, vương quốc duy nhất còn lại ở châu Á và là nơi tồn tại khái niệm chỉ số hạnh phúc (Gross National Happiness) hay Antofagasta, sa mạc khô nhất thế giới ở Chile. Nếu muốn thử cảm giác được ngủ trong hang động, các CouchSurfer có thể đến thành phố Petra của Jordan với hơn 41 CouchSurfer luôn chào đón bạn.

 

CouchSurfing - Đâu chỉ là du lịch giá rẻ

Nếu CouchSurfing chỉ gói gọn ý nghĩa trong 2 từ "giá rẻ" thì bạn đã đánh mất đi ý nghĩa cốt lõi của nó. Bởi vì: "Mỗi CouchSurfer đã từng lưu lại trong căn hộ chung cư chật hẹp của tôi đều đặc biệt theo cách riêng của họ. Có người là giáo sư đại học, có người là lái tàu hỏa, có người nói được bảy thứ tiếng, có người nói tiếng Anh cũng đã khó khăn, có người đi du lịch vì muốn giết thời gian sau khi công ty phá sản, có người dám bán cả nhà để chu du thiên hạ… nhưng tất cả họ đều có một điểm chung là đam mê du lịch bụi và khát khao được ngụp lặn trong những vùng đất mới. CouchSurfing sẽ thay đổi cuộc đời bạn, bắt đầu từ những con người bình thường như thế. Đến một lúc nào đó khi nhìn vào tấm bản đồ CouchSurfing, bạn sẽ giật mình khi nhận ra có nhiều bạn bè đến thế trên khắp thế giới." - Đinh Hằng.

Ngoài ra để tìm hiểu thêm về CouchSurfing và du lịch bụi giá rẻ, bạn có thể ghé qua blog của Đinh Hằng: http://dinhhang.tumblr.com/

hoặc Facebook fanpage: http://www.facebook.com/dinhhangworld.

(Bảo Trâm)

 


 
Trở lại     Đầu trang