loading
Sống khỏe
Bạn đã hiểu đúng về Vitamin và Khoáng chất chưa?


Rất nhiều người biết về vai trò của vitamin và khoáng chất nhưng không phải lúc nào người ta cũng sử dụng vitamin và khoáng chất đúng liều lượng cần thiết và có lợi. Thậm chí nhiều người có thói quen thường xuyên cung cấp chỉ một hoặc hai loại vitamin và khoáng chất với hàm lượng lớn và liên tục, điều này có đúng không ? Để có thể hiểu đúng hơn về vitamin và khoáng chất với những khía cạnh khác nhau, chúng tôi xin trích đăng phần trao đổi với PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm  về vấn đế này.

 

PV: Thưa PGS, nguyên nhân nào làm cho tình trạng thiếu vitamin và khoáng chất lại trở nên phổ biến như hiện nay ? 

PGS: Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho hoạt động của cơ thể hằng ngày. Tuy nhiên do thói quen trong ăn uống, ăn kiêng, đun sôi nấu chín, cuộc sống bận rộn nên không có thời gian quan tâm đến sức khỏe… làm tiêu hao một lượng lớn nguồn vitamin và khoáng chất dự trữ của cơ thể từ đó dẫn đến tình trạng 95% dân chúng bị thiếu dinh dưỡng. 

PV: PGS có thể cho biết tại sao vitamin và khoáng chất được xem là “không thể thiếu” đối với  cơ thể  chúng ta ?

 PGS: Vitamin và khoáng chất đóng vai trò của các enzyme hoạt hóa, các qui trình chuyển hoá trong cơ thể, nếu thiếu chúng, tiến trình của chuỗi phản ứng sẽ chậm lại, hay bị rối loạn. Nói nôm na là vitamin và khoáng chất được ví như vai trò của nhớt đối với động cơ, xe không thể chạy êm và bền khi thiếu nhớt. 

PV: Như vậy có nghĩa là tất cả mọi người đều phải cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất mỗi ngày ? Liệu các nguồn thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày có bổ sung đầy đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất cho cơ thể được không ? 

PGS: Đúng vậy. Vì cơ thể chúng ta luôn vận động và tiêu hao vi chất cũng như năng  lượng nên ai cũng cần phải bổ sung dưỡng chất mỗi ngày. Đặc biệt những người chơi thể thao, phụ nữ mang thai và cho con bú, người nghiện rượu và thuốc lá hoặc những bệnh nhân mới ốm dậy… là những đối tượng cần phải bổ sung vitamin và khoáng chất hơn người bình thường.

 Như đã nói ở trên, vitamin và khoáng chất rất dễ mất đi do thói quen ăn uống, môi trường… đặc biệt là các vitamin từ thiên nhiên. Chúng rất dễ bị oxy hóa và phân hủy. Thực tế, không có chế độ ăn uống nào là cân đối và hợp lý hoàn toàn, cơ thể bạn vẫn cần nguồn vitamin và khoáng chất bổ sung. Cho dù bạn có một chế độ ăn lành mạnh, cơ thể bạn vẫn thiếu một số vitamin và khoáng chất thiết yếu.

 Để tránh tình trạng thiếu hụt vitamin và khoáng chất, bổ sung vitamin và khoáng chất từ thực phẩm chức năng là một giải pháp đúng đắn. Một viên đa sinh tố chất lượng cao sẽ tốt hơn là sử dụng phối hợp nhiều viên đơn sinh tố, nhằm đảm bảo sự  phối hợp khi tác động với nhau của các vi chất sẽ mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Ví dụ: vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ sắt và chrôm; vitamin C kết hợp với vitamin E giúp chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch; Iod can thiệp vào quá trình chuyển hóa Beta-carotene thành vitamin A…  

PV:  Cơ thể người cần khoảng bao nhiêu vitamin và khoáng chất với liều lượng như thế nào là đủ thưa PGS?

 PGS: Ngày nay các nhà khoa học đã tìm ra được hơn 40 loại vitamin và khoáng chất. Tất cả chúng đều cần thiết cho cơ thể, vì vậy chúng ta cần cung cấp được càng nhiều loại càng tốt.

 Tuy nhiên, với mỗi loại, chúng ta cần những liều lượng khác nhau phù hợp cho cơ thể, không nên ăn quá nhiều một loại thực phẩm hoặc uống quá nhiều một loại thuốc bổ mà chúng ta không chắc cơ thể mình cần bao nhiêu.

 Nếu cơ thể dung nạp quá thừa liều lượng cần thiết cũng sẽ không tốt, mà những rủi ro này chúng ta có thể tránh được dưới sự tư vấn của các nhà chuyên môn về dinh dưỡng hoặc bằng cách dùng những chế phẩm được nghiên cứu kỹ liều lượng cần thiết cho cơ thể con người.

 Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất với thành phần và  hàm lượng rất đa dạng, có cả thuốc uống, viên sủi và thực phẩm chức năng.

 Người tiêu dùng nên cân nhắc đến thành phần và  hàm lượng từng vitamin và khoáng chất được ghi trên hộp thuốc trước khi sử dụng. Sản phẩm chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất nhất có thể kể đến làVITATRUM Gold với 32 vitamin và khoáng chất cần thiết có hàm lượng đầy đủ và cân bằng cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể giúp phòng ngừa và bổ sung tình trạng thiếu hụt vitamin và khoáng chất; tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể chống nhiễm khuẩn và bệnh tật.

PV: Và một vài lời khuyên của PGS là…

PGS: Nên có chế độ ăn uống hợp lý, giảm bớt các tác nhân có thể gây ra sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất, như thuốc lá, rượu bia, làm việc nhiều liên tục trên máy vi tính, vận động quá sức, thói quen nấu nướng… Bổ sung lượng vitamin và  khoáng chất hằng ngày, trong bữa ăn và đúng liều lượng, đúng cái cơ thể cần là hết sức cần thiết để giúp làm tăng sức đề kháng trước các bệnh tật thông thường và để có một sức khỏe ổn định, đặc biệt là đối với những người làm việc cường độ cao, tiêu hao năng lượng nhiều.

(Sưu tầm)


 

 
Trở lại     Đầu trang