loading
Tin Văn Hóa - Giáo Dục
KỶ NIỆM THÀNH LẬP LIÊN ĐOÀN PHẬT TỬ HUYỀN KHÔNG LẦN THỨ 4

PHẬT GIÁO NAM TÔNG THỪA THIÊN HUẾ

LIÊN ĐOÀN PHẬT TỬ HUYỀN KHÔNG

BI - TRÍ - NHẪN

—]–

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH SINH HOẠT NĂM 2013 – 2014

VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM TỚI

 

I. Tình hình chung:

Năm vừa qua là một năm có nhiều thay đổi trong sinh hoạt và bộ máy nhân sự của Liên đoàn. Trong sinh hoạt, bên cạnh các kĩ năng chuyên môn, Liên đoàn đã triển khai chương trình tu học Phật Pháp cho đoàn sinh một cách nghiêm túc dưới sự hướng dẫn của chư Tăng. Thời gian học tập được xen kẽ với sinh hoạt như một vòng tròn tạo được hứng khởi cho đoàn sinh hơn. Về bộ máy nhân sự thì trong Ban Huynh trưởng của Liên đoàn, do nhiều nguyên nhân, chủ quan lẫn khách quan nên một số huynh trưởng không tham gia sinh hoạt với Liên đoàn được. Điều này phần nào ảnh hưởng đến hoạt động chung của Liên đoàn do nguồn nhân lực bị hạn chế.

Mặc dù vậy, với sự hướng dẫn của thầy Cố vấn giáo hạnh và sự ủng hộ của chư Tăng và Phật tử các giới, đặc biệt là tinh thần cống hiến, nỗ lực của nhiều anh chị huynh trưởng và đoàn sinh, Liên đoàn Phật tử Huyền Không cũng đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, thu hút đông đảo thanh thiếu niên Phật tử đến sinh hoạt với Liên đoàn. Liên đoàn đã duy trì lịch sinh hoạt đều đặn vào mỗi ngày chủ nhật từ 15h-17h.

II. Công tác giáo dục, đào tạo:

Ban Huynh trưởng Liên đoàn luôn coi công tác giáo dục - đào tạo đoàn sinh là  nhiệm vụ tối quan trọng, mang tính quyết định cho sự phát triển của Liên đoàn. Trong năm vừa qua, Liên đoàn đã tổ chức 02 khóa học Phật Pháp do Đại đức Minh An hướng dẫn. Chương trình học được xây dựng riêng để phù hợp với tâm sinh lý, nhận thức của các em đoàn sinh ngành thiếu và ngành oanh. Kết thúc mỗi khóa học, đoàn sinh được làm bài kiểm tra để khảo sát kết quả học tập.

Các kĩ năng chuyên môn được Ban huynh trưởng hướng dẫn trực tiếp cho đoàn sinh vào mỗi buổi sinh hoạt chung, sau giờ học Phật pháp.

Từ ngày 21/7-25/7/2014, Liên đoàn đã cử 10 người gồm huynh trưởng và đoàn sinh ngành thiếu đi tham dự trại huấn luyện huynh trưởng sơ cấp Lộc Uyển do Ban Hướng dẫn Phật tử – Phân ban GĐPT tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.

III. Công tác tổ chức:

Về huynh trưởng: có 6 huynh trưởng, 7 dự trưởng

Về đoàn sinh: 82 đoàn sinh, trong đó:

- Ngành thiếu: 12

- Ngành oanh: oanh vũ nam 12, oanh vũ nữ 58

Trong năm qua, Liên đoàn đã thành lập Đoàn Thiếu nữ gồm 12 đoàn sinh (trước đây chỉ có Đoàn oanh vũ nam và Đoàn oanh vũ nữ).

Xuất phát từ một số lí do như đã nêu trên khiến các anh chị huynh trưởng điều hành Liên đoàn không thể sinh hoạt đều đặn nên tại cuộc họp ngày 29/12/2013 của Ban Huynh trưởng, do Thầy Cố vấn giáo hạnh chủ trì, Ban Huynh trưởng đã nhất trí đề cử HTr. Trần Xuân Nam làm Liên đoàn phó, phụ trách điều hành Liên đoàn.

IV. Các hoạt động ngoại khóa:

- 8/9/2013: Phối hợp với Quỹ Ước mơ nhỏ tổ chức trao học bổng và phát thưởng cho các đoàn sinh có thành tích học tập tốt, siêng năng trong sinh hoạt và tu học. Tổng cộng có 7 em được nhận học bổng Ước mơ nhỏ và 26 em được nhận thưởng.

- 22/10/2013: Để kính mừng đại lễ Dâng y Kathina, Liên đoàn đã tổ chức Trình diễn ca vũ vào đêm trước lễ để phục vụ quý Phật tử và bà con quanh vùng đến dự lễ.

- 15/3/2014: tổ chức cho 14 em đoàn sinh nghèo không có phương tiện đi lại được nhận xe đạp từ các nhà hảo tâm.

- 13/5/2014: tổ chức Hội diễn văn nghệ kính mừng đại lễ Vesak – Tam hợp PL. 2558 tại đồi Niết-Bàn, tịnh thất Gotamī ở phường Thủy Xuân, tp. Huế.

- 10/8/2014: tổ chức trại Hiếu – Vu Lan PL. 2558.

V. Tài chính:

Từ ngày.../8/2014 Liên đoàn đã tổ chức thu tiền tuần liễn của huynh trưởng và đoàn sinh. Mỗi huynh trưởng nộp 5000 đ/ngày, ngành thiếu 2000 đ/ngày và ngành oanh 1000 đ/ngày.

Đến nay, số quỹ thu được là 523.000 đồng.

VI. Đánh giá chung:

1. Thuận lợi:

- Được sự hướng dẫn, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần của thầy Cố vấn giáo hạnh và chư Tăng ni, Phật tử.

- Tinh thần tự nguyện, không ngại khó khăn, hi sinh của anh chị em huynh trưởng rất cao.

- Huynh trưởng và đoàn sinh đồng lòng, đoàn kết xây dựng Liên đoàn.

2. Khó khăn:

- Đội ngũ huynh trưởng còn yếu và thiếu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của Liên đoàn. Trong khi đó một số huynh trưởng, dự trưởng không chịu khó học hỏi, thậm chí vắng sinh hoạt liên tục.

- Liên đoàn chưa có nguồn quỹ riêng đủ mạnh để chủ động trong sinh hoạt.

- Việc vận động, thu hút thanh thiếu niên nam giới không đạt hiệu quả do tác động tiêu cực của xã hội hiện nay.

VII. Phương hướng hoạt động năm 2014 – 2015:

- Hoàn thiện bộ máy nhân sự của Liên đoàn. Tiếp tục đào tạo các dự trưởng để tạo nguồn.

- Phát triển Đoàn Thiếu nam, Đoàn Oanh vũ nam.

- Tổ chức các hoạt động gây quỹ cho Liên đoàn.

- Tham gia các hoạt động Phật sự vào các ngày lễ lớn của Hệ phái.

- Hoạt động hướng tới kỷ niệm 5 năm thành lập.

VIII. Kết luận:

Trên đây là những kết quả mà Liên đoàn Phật tử Huyền Không đã đạt được trong năm vừa qua. Dẫu còn nhiều điều chưa làm được, nhiều thiếu sót chưa khắc phục được nhưng toàn bộ anh chị em huynh trưởng và đoàn sinh của Liên đoàn nguyện tiếp tục cố gắng phấn đấu để hoàn thiện bản thân, phát triển Liên đoàn trong những năm tới.

Kính chúc thầy Cố vấn giáo hạnh, chư tôn đức Tăng Ni pháp thể khinh an, Phật sự viên thành.

Kính chúc quý đạo hữu cư sĩ Phật tử thân tâm an lạc, vạn sự kiết tường.

Xin tán thán công đức và chúc toàn thể anh chị em huynh trưởng, đoàn sinh sức khỏe, đạo tâm kiên cố để hoàn thành lý tưởng người con Phật.

Đệ tử kính lạy đức Thế Tôn, A-la-hán, Chánh Đẳng Giác.

 

Hương Hồ, ngày 07 tháng 9 năm 2014

TM. BAN HUYNH TRƯỞNG

LIÊN ĐOÀN PHÓ

 

 

 

 

Chơn Đức - Trần Xuân Nam

Các tin khác
 
Trở lại     Đầu trang