loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Kỷ niệm 12 năm ngày thành lập Ni viện Viên Không

Hàng năm, vào ngày chủ nhật gần mồng 4 tháng 2 Âm lịch, Ni viện Viên Không tổ chức lễ mừng sinh nhật Thầy Viên Minh, Sư thúc Hộ Pháp và kỷ niệm Chu niên của Ni viện.  Năm nay, do một vài Phật sự mà buổi lễ được tổ chức vào ngày Chủ nhật mồng 9 tháng 2. Đến dự buổi lễ đặc biệt còn có sự tham dự của các đệ tử phương xa của Thầy: Sư cô Liễu Pháp cũng là thí chủ của buổi lễ hôm nay, Sư cô Huyền Châu, Sư cô Nguyên Hương, Sư cô Như Liên. Quý Sư cô đều là những Tiến sĩ, Thạc sĩ  Phật học từ các Trung Tâm Phật Giáo Quốc tế ở Ấn Độ, Myanmar, Sri Lanka...

Đầu tiên là lễ xuất gia của hai giới tử, Hạnh An và Hạnh Đức. Sư Pháp Thông thay mặt Thầy Viên Minh đã cắt một đường tóc tượng trưng cho sự "cát ái từ thân". Mọi người tụng kinh hỗ trợ duyên lành trong khi sư cô Pháp Vân xuống tóc cho Hạnh An. Tiếp đến là lễ thọ giới, Thầy Viên Minh là thầy tế độ đã truyền Tam Quy và Bát Giới cho hai giới tử. Từ đây họ đã trở thành Tu nữ. Thầy Viên Minh đã có một bài pháp ngắn nhưng đầy ý nghĩa giáo giới đến hai tân tu nữ. Mọi người rất hoan hỷ với sự kiện này.

Tiếp theo, Thầy đã giới thiệu sư cô Liễu Pháp thuyết pháp cho mọi người. Đây là biểu hiện của lòng từ ái vô ngã của một vị Thầy đối với đệ tử, điều này cũng là nội dung chính buổi thuyết pháp của sư cô Liễu Pháp. Đầu tiên, sư cô thay mặt mọi người chúc mừng sinh nhật của sư thúc Hộ Pháp và sau đó, một sự kiện đáng tự hào được sư cô thông báo cho chư Phật tử. Sở dĩ hôm nay không có mặt sư thúc Hộ Pháp là vì sư thúc đã đi dự buổi lễ trao tặng danh hiệu cao quý Aggamaha Pandita của nhà nước Miến Điện. Danh hiệu này được trao tặng cho những vị có những đóng góp lớn lao trong việc hoằng dương chánh pháp. Thật là Sadhu lành thay!

Tiếp đến, sư cô nhắc lại những ngày đầu thành lập Ni viện, quá trình xây dựng và phát triển cho đến bây giờ. Từng bước đi của Ni viện đều có bóng dáng từ ái của Thầy. Thầy đã thành lập Ni viện Bửu Long, nuôi nấng, đùm bọc, hết lòng dạy dỗ và tạo điều kiện cho bất cứ ai muốn học và hành pháp. Thầy thành lập thêm Ni viện Viên Không cho những ai ưa thích chốn núi rừng thanh vắng, cho chư Phật tử có một trú xứ để lắng dịu mình. Tinh thần tu tập "phục vụ để hoàn toàn, hoàn toàn để phục vụ" và "tùy duyên thuận pháp, vô ngã vị tha" được Thầy thể hiện, trao truyền đã trở thành kim chỉ nam cho hết thảy đệ tử.

Với chất giọng trầm ấm truyền cảm, sư cô Liễu Pháp đã làm mọi người cảm động bởi lối kể chuyện giản dị, chân tình mà sâu sắt phát xuất từ tấm lòng chân thật, niềm kính trọng, tri ân vô cùng đối với bậc Thầy tôn kính của mình. Chính sư cô, nhờ đọc được cuốn "Lá Thư Thầy" do một người bạn gởi tặng và với sự tinh tế của mình mà sư cô đã nhận ra được đây chính là bậc minh sư mà mình tìm kiếm. Đại nhân duyên này là một ân sủng không dễ có được đối với đời người.

Phần cuối bài pháp, sư cô nói về bổn phận của người đệ tử đối với Thầy. Ngoài việc tri ân, hiếu kính, phục vụ, cúng dường, cách báo đáp thâm ân của Thầy Tổ một cách có ý nghĩa nhât là sự tu tập, hành theo con đường của chư Phật và chư Thầy Tổ đã từ bi chỉ dạy.

Buổi lễ trai tăng cúng dường chư Tăng, quý cô Tu nữ và bữa cơm thân mật của chư Phật tử đã kết thúc lễ kỷ niệm trong không khí hoan hỷ và đầy đạo vị.

Cùng ngày, Thầy Viên Minh đã có một buổi pháp đàm cùng Phật tử tại Thiền viện Viên Không vào buổi chiều.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi lễ kỷ niệm:

 
Trở lại     Đầu trang