loading
Chia sẻ
Terry Fox - Marathon Hy vọng


Nhiều người trong chúng ta có lẽ đã biết đến cuộc chạy gây quỹ chống ung thư hàng năm mang tên Terry Fox, tôi muốn gợi lại câu chuyện này với một góc nhìn riêng, để thấy được sức mạnh nào khiến anh đã có thể góp phần làm thay đổi thế giới.

Sinh năm 1959 tại Winnipeg, Manitoba, lớn lên ở vùng Port Coquitlam gần Vancouver trên bờ tây Canada, Terry Fox có một sức khỏe tốt và biết chơi nhiều môn thể thao. Có thể nói, cuộc đời đã ưu ái anh cho đến khi các bác sĩ phát hiện ra anh bị ung thư xương vào năm 18 tuổi.

Tai họa giáng xuống thật đau đớn cho Terry Fox cả về thể xác lẫn tinh thần. Sau nhiều tháng điều trị, anh được xuất viện với đôi chân không còn nguyên vẹn: chân phải bị cưa lên 15cm phía trên đầu gối. Điều khiến anh suy nghĩ nhiều nhất là khi thấy những bệnh nhân trẻ em vất vả chống lại căn bệnh quái ác đó một cách tuyệt vọng.

Khi tương đối khỏe trở lại, Terry Fox quyết định chạy bộ xuyên Canada để gây quỹ nghiên cứu ung thư. Anh gọi cuộc chạy đó là Marathon Hy Vọng.

Khởi hành từ St.John, Newfoundland ngày 12/4/1980 một cách tương đối lặng lẽ, cuộc chạy ngày càng thu hút sự chú ý của mọi người và số tiền quyên góp cũng từ đó tăng lên. Hàng ngày với một chiếc chân giả, Terry Fox chạy được 42 km, tương đương cự ly của cuộc đua marathon xuyên qua các tỉnh Atlantic, Quebec và Ontario.

Đến mồng một tháng chín năm 1980, sau 143 ngày với quãng đường hơn 5.373 km, anh được yêu cầu phải ngưng cuộc hành trình vì căn bệnh ung thư xuất hiện trở lại, lần này ở phổi. Ngày 28/6/1981, cả đất nước Canada như lặng người đi khi hay tin anh qua đời ở tuổi 22.

Anh trả lại cho đời hơi thở cuối cùng nhẹ nhàng như chính hơi thở đầu tiên anh nhận lấy lúc mới chào đời, sự nghiệp của anh bây giờ vẫn được nhiều người tiếp tục. Ngày nay quỹ chống ung thư mang tên Terry Fox đã vượt con số 400 triệu đô la từ khắp nơi trên thế giới.

Người Canada xem anh như một vị anh hùng.

(Sưu tầm)

 

 
Trở lại     Đầu trang