loading
Sống khỏe
Vì sao cần tập Yoga


Ai cũng biết Yoga rất tốt cho sức khỏe nhưng Yoga thực sự tốt như thế nào, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Về mặt sức khỏe

- Làm tăng sự dẻo dai: Quá trình co giãn các cơ theo một phương pháp mới sẽ giúp bạn trở nên thật dẻo dai và mang đến sức chịu đựng cao cho cơ và các khớp xương. Dần dần, bạn sẽ cảm thấy được sự uyển chuyển của các cơ trong cơ thể, lưng, vai và hông.

- Tăng cường sức mạnh: Các tư thế của yoga đòi hỏi sự tập trung trọng lượng vào toàn bộ cơ thể theo những cách thức mới, ví dụ như quá trình đứng thăng bằng một chân (Tư thế Tree Pose) hay chỉ vào một phần cánh tay (Tư thể gập người xuống và nâng người bằng cánh tay: Downward Facing Dog). Một vài bài tập khác cũng đòi hỏi các động tác chậm và độ bền cao.

- Giúp cơ săn chắc: với một cường độ luyện tập thường xuyên và bài bản, yoga hoàn toàn có thể giúp bạn đạt được sự săn chắc cho các cơ trong cơ thể.

- Giảm thiểu sự đau nhức: Sự dẻo dai và độ bền sẽ giúp ngăn ngừa các cơn đau nhức ở vùng lưng. Nhiều người phải chịu những cơn đau nhức do phải ngồi sử dụng máy tính và lái xe nhiều. Điều này thường gây ra sự đè nặng vào xương sống và vấn đề này sẽ được sớm giải quyết với yoga. Yoga cũng có thể ngăn cản các nguy cơ gây ra các loại đau nhức khác.

- Điều hòa nhịp thở tốt hơn: Hầu hết chúng ta cho rằng quá trình trao đổi khí chỉ là sự hít thở không khí vào trong phổi mà không cần quan tâm phải hít thở như thế nào. Nhưng những bài tập thở của Yoga được gọi là Pramayama sẽ tập trung vào hơi thở và sẽ chỉ rõ cho chúng ta biết cách thở tốt hơn bằng phổi, điều này rất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, những cách thở này cũng sẽ giúp làm thoáng đường thở bằng mũi và điều hòa hệ thống trung ương về mặt lo lắng, điều này có ý nghĩa rất lớn không những về mặt sức khỏe mà còn cả về mặt tinh thần.  

 

Về  giá trị tinh thần

- Đạt được sự điềm tĩnh cao: Các bài tập của Yoga Asana có những tác dụng rất rõ rệt. Quá trình tập trung vào những gì đang làm sẽ mang đến hiệu quả trong việc tập trung tư tưởng. Yoga cũng sẽ giới thiệu cho bạn những kĩ thuật thiền định, ví dụ như làm cách nào để bạn thở tốt hơn và suy nghĩ một cách thoải mái, điều này sẽ giúp tinh thần thật nhẹ nhõm.

- Làm giảm bớt căng thẳng: Các bài tập vật lý có tác dụng làm giảm tối đa sự căng thẳng. Vì yoga đòi hỏi sự tập trung cao nên mọi buồn phiền căng thẳng trong cuộc sống sẽ nhanh chóng bị lãng quên trong suốt quá trình bạn tập yoga. Điều này tạo nên sự  nguồn năng lượng mới để loại bỏ sự căng thẳng và xem xét mọi chuyện một cách thận trọng hơn. Đặc biệt không gian tập yoga cũng có ảnh hưởng đến việc giảm bớt sự mệt mỏi, quên đi những chuyện buồn trong quá khứ và tiếp tục tin tưởng vào tương lai.

- Nhận thức được vẻ đẹp của cơ thể: Tập yoga sẽ làm cho bạn cảm thấy yêu thích chính bản thân mình hơn. Bạn thường luyện tập các động tác nhẹ và tinh tế, chính điều này sẽ giúp bạn tăng khả năng tập trung của bạn. Dần dần, điều này sẽ làm cho bạn ngày càng tự tin hơn về thân hình của chính mình.  

(Theo Hạnh phúc gia đình)