loading
Sống khỏe
10 triệu chứng chớ nên phớt lờ

“Thây kệ nó, rồi từ từ nó cũng hết !”

Đó là phản ứng khá phổ biến khi gặp những triệu chứng không rõ nguyên nhân như một cơn đau nhức chẳng hạn, hoặc có thể là một cơn buồn nôn hay khó tiêu. “Ráng chịu chờ coi nó kéo dài bao lâu, nếu nó khỏi thì chắc chẳng có gì trầm trọng đâu, phải không?”

Cách nghĩ và làm như thế có thể hiểu được, các bác sĩ cũng thường áp dụng cách này với bệnh nhân. (Họ thường gọi cách này bằng một cái tên khoa học như “quan sát” hoặc “chờ theo dõi diễn tiến”).

Và nhiều triệu chứng dường như cũng biến mất một cách bí ẩn y hệt như lúc chúng xuất hiện mà không cần bất cứ biện pháp điều trị nào. Mặt khác, nhiều triệu chứng lại là những cảnh báo cho một căn bệnh hiểm nghèo ẩn bên trong và chúng ta phải cần chữa trị ngay lập tức.

Làm cách nào để biết triệu chứng nào nghiêm trọng và triệu chứng nào không? Để giúp bạn phân biệt, các nhà nghiên cứu ở BV Mayo Mỹ đã đúc kết ra 10 triệu chứng cần phải được quan tâm để điều trị ngay bởi vì rất có thể chúng chỉ dấu cho một căn bệnh hiểm nghèo.

1. Sụt cân không rõ nguyên nhân: Điều này có thể là một món quà cho một người đang dư cân, nhưng sụt cân là tính chất phổ biến của nhiều bệnh lý mãn tính ẩn náu bên trong (ung thư, các bệnh lý nhiễm trùng mãn tính, trầm cảm). Sụt cân 5% thể trọng trong một tháng, hay 10% thể trọng trong vòng từ 6 tháng đến một năm không có nguyên nhân rõ rệt thì cần gióng hồi chuông báo động về sức khỏe.

2. Mệt mỏi kéo dài: Sốt nhẹ lúc có lúc không mà không có lý do rõ rệt, rất hay gặp và không cần quan ngại, nhưng nếu nó kéo dài quá 1 tuần thì cần đi kiểm tra sức khỏe. Triệu chứng này có thể biểu hiện của bệnh nhiễm trùng mãn tính bên trong, ung thư hay nhiều bệnh lý khác. Một cơn sốt nhẹ thường khoảng 37,5 độ C.

3. Thay đổi thói quen đi vệ sinh không rõ nguyên nhân: Đây là một trong những bệnh lý như viêm ruột hay ung thư. Tiêu chảy nặng kéo dài, táo bón kéo dài từ hai tuần trở lên, có máu lẩn trong phân hoặc phân đen đặc sệt trong thời gian dài là các dấu hiệu đáng báo động. Các triệu chứng đường tiêu hóa khác như buồn nôn, chán ăn, đau bụng, nôn ói không rõ nguyên nhân, tất cả các dấu hiệu này gợi ý dấu hiệu đường tiêu hóa như loét, ung thư hay nhiễm trùng.

4. Đau ngực: Đặt biệt là đau như thắt và lan lên hàm hay cánh tay có thể là triệu chứng của bệnh tim. Cơn đau thường kèm theo khó thở và toát mồ hôi lạnh.

5. Đau đầu đột ngột không rõ nguyên nhân - đặt biệt nếu xảy ra ở người trên 50 tuổi: Cũng có thể không có gì nhưng cũng có thể đó là dấu hiệu của các bệnh lý hiểm nghèo đang diễn tiến trong não như nhiễm trùng hay khối u. Triệu chứng này đặt biệt nghiêm trọng nếu cũng có sốt, cứng cổ, phát ban trên da, lú lẫn, co giật, tầm nhìn bị thu hẹp hoặc mất, yếu liệt cơ, cảm giác tê rần hay khó phát âm.

6. Mất kiểm soát cơ thể đột ngột: Yếu liệt cơ đột ngột hay cảm giác tê rần trên mặt, cánh tay, chân hay nữa bên cơ thể, thay đổi giọng nói, khó phát âm hay khó hiểu được người khác nói, nhìn mờ hay mất khả năng nhìn. Triệu chứng này báo hiệu một cơn đột quỵ hay là một cơn nhồi máu não thoáng qua và cần phải được chữa trị ngay.

7. Lú lẫn: Các thay đổi hành vi hay suy nghĩ, mất định hướng, ảo giác xảy ra ở người trước đó hoàn toàn tỉnh táo là dấu hiệu cảnh báo khả năng có thể xảy ra do hạ đường huyết, tác dụng phụ của thuốc, có khả năng chấn thương đầu hay bệnh tâm thần.

8. Khó thở: Khó thở đột ngột, thở hổn hển hay khò khè có thể là bệnh tim hay bệnh lý phổi.

9. Thấy quầng sáng trước mắt: Thấy quầng sáng trước mắt ở người trước đó có thị lực bình thường, có thể là bệnh khởi phát của bệnh bóc tách võng mạc mắt, trong bệnh này, một phần võng mạc của bệnh nhân bị bóc tách ra khỏi phía sau mắt và bệnh này cần phải phẫu thuật gấp để phục hồi thị giác.

10. Các khớp sưng, nóng, đỏ: Có thể là bệnh lý viêm khớp bên trong hay nhiễm trùng khớp cần phải phẫu thuật gấp.

Theo các chuyên gia y tế BV Mayo, các triệu chứng kể trên là các dấu hiệu báo nguy. Bệnh nhân có các triệu chứng trên chớ nên chủ quan coi thường và các triệu chứng này sẽ không tự hết. Bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt, càng để lâu thì bệnh càng nặng và khó trị.

(Nguồn: Oriental Star)

 
Trở lại     Đầu trang