loading
Tin Văn Hóa - Giáo Dục
Lễ Khai Giảng Trung Tâm Anh Ngữ Huyền Không năm 2017-2018
BÁO CÁO
TỔNG KẾT NĂM HỌC 2016-2017
DỰ THẢO PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017-2018
PHẦN I
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH NĂM HỌC 2016 – 2017
Năm học 2016 – 2017 là một năm  mà trung tâm đã triển khai thực hiện nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong việc dạy và học môn  Anh văn, từng bước giúp các em hoàn thiện kỹ năng ngoại ngữ trong học tập cũng như trong đời sống. Đồng thời giúp các em hoàn thiện nề nếp lối sống đạo đức để trở thành những con người có ích cho xã hội. Trong năm học 2016-2017, trung tâm Anh ngữ Huyền Không đã được những kết quả sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TRUNG TÂM.
          1. Những thuận lợi và khó khăn:
          a. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của nhà chùa, quỹ học bổng Uớc Mơ Nhỏ, công ty bảo vệ Bình An và các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, nhờ vậy, TTAN Huyền Không đã có các điều kiện cơ bản để hoàn thành nhiệm vụ giáo dục đặt ra.
- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình- đoàn kết, có tinh thần thái độ làm việc tốt, đã khơi dậy phòng trào học tập tốt tại trung tâm.
          b. Khó khăn:
- Một số học sinh vẫn còn e ngại trong việc học nghe và nói của bộ môn Anh văn.
- Vẫn còn không ít phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến việc học của con mình, một bộ phận học sinh chưa chăm ngoan, học lực còn yếu kém, chưa chịu khó rèn luyện để có kết quả học tập thật sự tiến bộ.
- Cơ sở vật chất mặc dù vẫn đảm bảo đủ điều kiện dạy và học, tuy nhiên hiện chưa có máy móc phục vụ công tác văn phòng (in ấn tài liệu, đề thi,…). Đặc biệt, trung tâm chưa có phòng thư viện, phòng máy tính để học sinh có thể tiếp cận các nguồn tài liệu khác.
          2. Quy mô Trung tâm:
a. Số lượng lớp, học sinh:
 - Năm học 2016 – 2017, trung tâm có 10 lớp học tiếng Anh với 300 học sinh nhập học. Tính đến kì thi kết thúc khóa, có 275 học sinh tham dự kì thi này.
- Ngoài ra, trung tâm còn mở 02 lớp Toán và 02 lớp Hóa với 20 học sinh.
          b. Số phòng làm việc và phòng học:
 - Số phòng học: 03
 - Văn phòng: 01
          c. Nhân sự:
           - 01 Hiệu trưởng: Thượng tọa Pháp Tông- Chủ trì chùa Huyền Không
- 01 giáo viên phụ trách điều hành chung
 - 05 giáo viên giảng dạy môn Anh văn
 - 01 giáo viên giảng dạy môn Toán
 - 01 giáo viên giảng dạy môn Hóa
II. CÔNG TÁC DẠY HỌC.
1.     Thực hiện chương trình.
-         Giáo viên thực hiện đúng chương trình chung mà trung tâm đề ra từ đầu năm học.
-   Thực hiện giáo dục tích hợp kĩ năng “Nghe – nói – đọc – viết” của bộ môn Anh ngữ. Đồng thời giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh và hoàn thiện nhân cách.
2. Công tác quản lí:
- Hiệu trưởng quản lí trực tiếp giáo viên chặt chẽ, các công tác đều có kế hoạch, hệ thống hóa các công việc phải làm trong năm học, chi tiết hóa theo đúng 4 học kì trong năm.
- Khuyến khích các giáo viên đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong việc giảng dạy, khai thác các phần mềm ứng dụng cho học tập của Internet.
3.     Hình thức kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh.
- Thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh theo đúng quy định đề ra ban đầu của trung tâm Anh ngữ Huyền Không, học sinh được đánh giá cả 4 kĩ năng “Nghe – nói – đọc – viết”.
- Thực hiện việc kiểm tra thông qua 4 đợt.
          + Ba đợt đầu GV trực tiếp kiểm tra tại lớp theo đúng quy định.
          + Đợt thứ 4 thực hiện việc kiểm tra chung và đổi chéo GV coi kiểm tra nhằm đánh giá năng lực học tập của học sinh.
4. Kết quả học tập:
- Kết quả cuối năm có 40 HS giỏi và xuất sắc: (có danh sách kèm theo)
          + 33 HS giỏi.       
          + 07 HS xuất sắc.
     5. Hoạt động ngoại khóa:
- Tổ chức Hội chợ vui xuân cho học sinh của Trung tâm, đoàn sinh Liên đoàn Phật tử Huyền Không và học viên CLB võ thuật Huyền Không.
 
 
PHẦN II
DỰ THẢO PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ
 NĂM HỌC 2017-2018
 
Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2016-2017, căn cứ tình hình thực tế, bám sát tình hình thực tiễn, lựa chọn những vấn đề then chốt, năm học 2017-2018 TTAN Huyền Không xây dựng kế hoạch thực hiện với những nội dung cơ bản sau:
I. ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU.
   1. Định hướng“ Xây dựng TTAN Huyền Không là môi trường học tập có nề nếp, có kỉ cương, có uy tín chất lượng giáo dục, HS biết đoàn kết, chăm chỉ học tập và có đạo đức ứng xử”.
   2. Mục tiêu:
- Đẩy mạnh cải tiến phương pháp giảng dạy; đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.
- Tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy và công tác quản lý.
- Thực hiện có hiệu quả công tác duy trì số lượng học sinh ở trung tâm.
- Quản lí theo sự phân cấp, đẩy mạnh hoạt động chuyên môn.
- Duy trì kiểm tra đánh giá của học sinh.
- Kiểm tra chất lượng đầu vào của các lớp để phân lớp cụ thể theo
trình độ học lực: Giỏi – Khá – Trung bình.
-         Đổi mới tài liệu giảng dạy để nâng cao khả năng giao tiếp cho học sinh.
II. NHIỆM VỤ CHỈ TIÊU VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ.
1.     Duy trì số lượng:
          - Căn cứ vào số lượng đầu vào của HS ở đầu năm học. Để có chỉ tiêu và giải pháp thích hợp.
         - GV theo dõi HS vắng học, HS chậm tiến bộ, bỏ tiết trong lớp học của mình để kịp thời thông báo cho trung tâm và Phụ huynh học sinh được rõ.
        - Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau.
2.     Nâng cao chất lương giáo dục toàn diện:
·        Chỉ tiêu:
- Tiếp tục mở rộng việc soạn và dạy học theo chương trình đổi mới của trung tâm, khuyến khích và phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa.
- Tăng cường 1 lớp học giao tiếp để hỗ trợ các em phát huy khả năng nghe nói tiếng Anh và tự tin hơn trong giao tiếp.
·        Giải pháp:
- Dạy học theo chủ đề (topic) nhằm  củng cố kiến thức của HS theo đúng nội dung chương trình của TTAN Huyền Không. Hoàn thành mục tiêu của năm trước đề ra: “củng cố kiến thức theo chương trình SGK ở trường và đào tạo theo hướng tiên tiến với phương châm Học Tiếng Anh thì phải nghe và nói được Tiếng Anh”.
- Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa và những cuộc thi để phát huy tinh thần học tập ngoại ngữ của các em.
Cảm tưởng
Phát biểu của học sinh - Em Lê Thị Mỹ Duyên, lớp 12/AN TTANHK
Đầu tiên em xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe đến thầy chủ trì chùa Huyền Không, đại diện quỹ Ước Mơ Nhỏ, quý sư, quý thầy cô giáo, quý phụ huynh và toàn thể các bạn học sinh có mặt trong buổi lễ Khai giảng sáng hôm nay!
Thay mặt cho tập thể lớp 12 cũng như tất cả các bạn học sinh của TTANHK, em xin chân thành cảm ơn các nhà hảo tâm, thầy chủ trì đã luôn đồng hành, tạo điều kiện để chúng em có thể học tập thật tốt.
Thế là một năm học nữa lại qua đi, năm học mới lại sắp bắt đầu. Tuy trong quá trình học tập, chúng con biết vẫn còn mắc rất nhiều thiếu sót, hạn chế... nhưng chúng con sẽ mãi luôn cố gắng để hoàn thiện bản thân, không ngừng nỗ lực học tập, trang bị kiến thức một cách đầy đủ nhất để làm hành trang hữu ích khi bước vào đời sau này.
Thưa liệt quý vị, khi tiếng Anh ngày càng thông dụng trong đời sống hằng ngày, việc giảng dạy những kĩ năng cần thiết cho học sinh trong nhà chùa cũng được coi trọng và quan tâm nhiều hơn. Đặc biệt, chúng con vô cùng biết ơn khi các nhà tài trợ và nhà chùa đã mở các lớp tiếng Anh miễn phí từ lớp 6 đến lớp 12. Phòng học với đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại tạo điều kiện cho chúng con được học tập một cách thoải mái và hiệu quả, giúp chúng con ngày càng phát triển, nâng cao trình độ tiếng Anh của mình.
Việc học tiếng Anh ở trung tâm tại chùa không chỉ để phục vụ việc học ở trường mà hơn thế, chúng con được học đầy đủ các kĩ năng nghe nói đọc viết, giúp chúng con ngày càng tự tin hơn trong giao tiếp, bắt kịp với xu thế thời đại
Chúng con cũng rất biết ơn công lao mà các thầy cô đã dạy dỗ. Hầu hết các thầy cô đều còn rất trẻ, nên đầy nhiệt huyết, các thầy cô luôn dốc hết sức mình truyền đạt kiến thức cho chúng con với lòng say mê của nhà giáo chân chính. Những giờ học ở trung tâm, chúng con được học tập thoải mái, vui vẻ chứ không căng thẳng như ở trường, giúp chúng con giảm bớt áp lực học tập. Tuy học mà chơi, chơi mà học, chúng con cũng cảm nhận được tấm lòng chu đáo của các thầy cô.
Tiếp đến, cho phép chúng con gửi lời cảm ơn sâu sắc đến người cô đã luôn kề vai sát cánh, đồng hành cùng với lớp khóa 99 trong nhiều năm liền, đó là cô Phạm Thị Như Ý. Cô vừa là người chúng con kính trọng, vừa như người chị của chúng con, bởi sự thân thiện, gần gũi và vui vẻ. Cô hiểu rất rõ tính cách và năng lực của mỗi bạn trong lớp để giảng dạy một cách phù hợp. Chúng con sẽ không thể nào quên được những buổi học với khung giờ hoàng đạo một giờ rưỡi trưa thứ bảy, chủ nhật hàng tuần dưới trời nắng như đỏ lửa, chúng con sẽ không thể nào quên được có những ngày lớp vắng tênh, bốn mươi mấy người mà chỉ có mặt 5,6 người vì lí do là trời quá lạnh, chúng con cũng sẽ chẳng thể nào quên những trận cười bất chợt mà kinh hoàng của “sếp tổng Ý”... Những kỉ niệm ấy sẽ trở thành những kỉ niệm đẹp của tuổi học trò khắc ghi vào sâu trong trí óc, trong trái tim của mỗi thành viên, không bao giờ phai nhờ. Chúng con cảm ơn cô vì tất cả, cảm ơn cô vì đã luôn yêu thương và dìu dắt chúng con trên con đường học tập. Kết quả thi đại học cũng đã được thông báo, tiếp đến sau một thời gian loay xoay chọn trường, điều chỉnh nguyện vọng, chúng con mỗi đứa cũng sẽ bay đi theo một phương trời riêng, nhưng chúng con vẫn sẽ luôn nhớ đến nhau, nhớ đến trung tâm ANHK - nơi chúng con đã gắn bó với nhau suốt một thời gian dài, nhớ đến “sếp tổng Ý” vui vẻ nhiệt tình.
Cuối cùng, con xin chúc trung tâm sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa trong việc dạy và học tiếng Anh, giúp cho các thế hệ học sinh ngày càng phát triển, hoàn thiện về cả học thức lẫn nhân cách.
Con mong rằng, các nhà hảo tâm và nhà chùa sẽ ngày càng mở ra nhiều lớp học miễn phí hơn nữa để có thể tạo cơ hội cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập.
Chúc mọi người sức khỏe dồi dào để có thể học tập và làm việc tốt.
Con xin chân thành cám ơn!
 
 

 

 
Trở lại     Đầu trang