loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Hình ảnh Lễ Dâng Y tại Tổ Đình Bửu Long

 

Tác bạch dâng y của Thí chủ:

Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật

Kính bạch chư Đại đức Tăng và Ngài Hòa thượng Viện chủ Tổ đình Bửu Long

Kính thưa quý cô tu nữ cùng toàn thể quý vị thiện nam tín nữ kính mến!

Hôm nay, trong không khí hân hoan của mùa hội dâng y Kathina, hòa cùng niềm vui chung của mọi người, gia đình chúng con gồm:

Ngô Thanh Hùng - Hoàn Thị Thanh Loan và các con

Gia đình Ngô Thanh Loan

Gia đình Chân Như – Quảng Thảo

vinh dự được chư Đại đức Tăng cho phép làm thí chủ của lễ dâng y Kathina Phật lịch 2556 tại Tổ Đình Bửu Long.  Đây quả thật là một niềm vinh hạnh và vui mừng không sao kể xiết!

Kính bạch chư Đại đức Tăng!

Theo thông lệ hàng năm, khi những cơn mưa cuối mùa vừa dứt, cũng là lúc chư Tăng hoàn mãn ba tháng an cư kiết hạ và bắt đầu cho một tháng dâng y Kathina. Đây là cơ hội vô cùng quý báu cho hàng Phật tử chúng con vun bồi công đức, tích tạo phước lành cao thượng và gieo duyên giải thoát.

Trong kinh nói rằng: Đức Phật Chánh Đẳng Chánh Giác xuất hiện trên thế gian này là một điều khó có được, thật vô cùng hi hữu. Cũng như vậy, Đức Pháp Bảo, Đức Tăng Bảo xuất hiện trên thế gian này cũng là một điều rất hiếm có, thật vô cùng quý báu. Vì vậy, lễ dâng y Kathina đến chư Tỳ khưu Tăng là điều vô cùng trọng đại, mà chính hôm nay, tất cả chúng con có một cơ hội tốt, một dịp may khó được, một vinh hạnh lớn lao, được làm buổi lễ dâng y Kathina đến chư Tỳ khưu Tăng đã an cư nhập hạ suốt ba tháng mùa mưa tại Tổ Đình Bửu Long này. Tất cả chúng con thành kính tri ân sâu sắc chư Tỳ khưu Tăng tại Tổ Đình Bửu Long và chư Đại đức Tăng đến tham dự buổi lễ dâng y Kathina, theo sự thỉnh mời của chúng con.

Kính thưa quý Ngài, tuy Phật giáo vẫn lưu truyền trên thế gian, chư Tỳ khưu Tăng vẫn còn hiện hữu, nhưng không phải có mặt khắp mọi nơi. Cho nên chúng con phải chờ đợi qua một thời gian lâu, mãi đến hôm nay, tất cả chúng con mới có được cơ hội tốt, một dịp may hiếm có, một vinh hạnh lớn lao được làm buổi lễ dâng y Kathina đến chư Tỳ khưu Tăng tại Tổ Đình Bửu Long. Như vậy, chúng con không hoan hỷ làm sao được!

Chúng con vô cùng hoan hỷ và biết ơn chư Tỳ khưu Tăng đã dành cho chúng con nguồn phước thiện vô lượng, niềm hạnh phúc vô biên này. Tất cả chúng con thành kính đảnh lễ chư Đại đức Tăng với tất cả tấm lòng tôn kính và tri ân của chúng con.

Tiếp theo chúng con xin phép làm buổi lễ dâng y Kathina.


Lễ báo hiếu

Trên chư Đại đức Tăng đã từ bi thọ nhận y Khathina của chúng con và tác thành Tăng sự cho phước báu của buổi lễ dâng y Kathina hôm nay được thành tựu viên mãn. Giờ đây trong niềm hạnh phúc vô biên của người vừa được làm phần phước thanh cao, trước khi cùng toàn thể chư Phật tử đọc lời phát nguyện và hồi hướng công đức, chúng con kính xin chư Đại đức Tăng,  quý cô tu nữ và toàn thể chư Phật tử hiện diện nơi đây hoan hỷ cho phép chúng con được làm lễ báo hiếu đến tứ thân phụ mẫu, nhất là đến mẫu thân của chúng con là bà Hoàng Thị Nga, pháp danh Vô Niệm, tu nữ của chùa Bửu Long.

Đồng thời, chúng con là Chân Như, pháp danh Quảng Thảo xin cầu an cho thân phụ là Trình Thanh Đăng, pháp danh Nguyên Thông và thân mẫu là Đống Thị Thêu được tăng phúc tăng thọ.

 

Kính thưa mẹ!

Ca dao Việt Nam có câu:

“Công cha nghĩa mẹ cao vời,

Nhọc nhằn chẳng quản suốt đời vì ta.

Nên người con phải xót xa,

Đáp đền nghĩa nặng như là trời cao.

Đội ơn chín chữ cù lao,

Sanh thành kể mấy non cao cho vừa”.

Và trong kinh đức Phật dạy rằng: “hiếu dưỡng mẹ và cha là phúc lành cao thượng”. Có hai pháp thật khó làm trong đời là tri ân và báo ân, nhất là báo đáp thâm ân của mẹ cha. Thật sự là vậy, anh chị em chúng con ngày nay được nên người, có biết đâu được rằng mẹ đã gian lao vất vả .

Nuôi con chẳng quản chi thân,

Chỗ ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn.

Nuôi con buôn tảo bán tần,

Chỉ mong con lớn nên thân với đời.

Những khi trái nắng trở trời,

Con đau là mẹ đứng ngồi không yên.

Trọn đời vất vả triền miên,

Chăm lo bát gạo đồng tiền nuôi con.

Mẹ đã làm hết trách nhiệm và bổn phận của một người mẹ đối với chúng con theo thường pháp: nuôi dưỡng chúng con khôn lớn, cho chúng con ăn học nên người, dựng vợ gả chồng cho chúng con. Không những thế, là một người Phật tử, mẹ còn dạy cho chúng con biết tránh các điều ác, làm các việc lành. Biết quy y Tam Bảo, biết bố thí và trì giới, những điều mà đức Phật dạy dù có đền đáp bằng cách phục vụ và dâng cúng những nhu cầu cần thiết nhiều bao nhiêu cũng không sao đền đáp được. Ngày nay mẹ đã là người xuất gia, cơ hội để phụng dưỡng mẹ như người thế chúng con không còn được nữa. Chúng con chỉ biết vâng theo những lời mẹ dạy mà thôi.

Hôm nay nhân dịp báo hiếu cho mẹ, trên có chư Đại đức Tăng chứng minh, dưới có quý cô tu nữ và chư Phật tử chứng kiến. Chúng con xin hứa sẽ sống hòa thuận với nhau, sẽ suốt đời quy kính Tam Bảo, giữ gìn ngũ giới, phục vụ đạo pháp theo tấm gương của mẹ. Chúng con xin đảnh lễ mong mẹ tha thứ hết những lỗi lầm của chúng con và hoan hỷ thọ nhận những món quà nhất là phần phước dâng y Kathina mà chúng con đã làm hôm nay. Nguyện cầu hồng ân Tam Bảo luôn gia hộ cho mẹ được an vui, khỏe mạnh và sáng suốt cho đến trọn đời.

Chúng con thành kính tri ân chư Đại đức Tăng, quý cô tu nữ cùng toàn thể Phật tử đã cho phép chúng con thực hiện lễ báo hiếu này. Và chúng con cũng xin dâng phần phước đã làm đến chư Đại đức Tăng, quý cô tu nữ và toàn thể Phật tử hiện diện nơi đây đồng đều nhau cả thảy.


Một vài hình ảnh buổi lễ Dâng Y và Báo Hiếu:


 
Trở lại     Đầu trang