loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 64 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'Thiện ác đúng sai'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 12-10-2020

Câu hỏi:

Con chào thầy ạ!
Trước tiên con chúc thầy nhiều sức khoẻ.
Và tiếp theo có 1 câu hỏi con muốn thầy giải đáp giúp con vì nó làm con bị bế tắc thời gian gần đây.
Qua thời gian sống trải nghiệm và quan sát sự vận động của xã hội thì con thấy có vấn đề như này: Người ta thấy những đạo đức quy ước của xã hội là thứ gây ràng buộc, làm mất tự do cá nhân, gây cản trở quyền hưởng thụ cá nhân.
Và thế là họ muốn phá bỏ hoặc thoát sự kiểm soát của những đạo đức quy ước xã hội ràng buộc quyền tự do cá nhân đó. Và họ muốn làm theo những cái gì họ thích, họ muốn & tất nhiên là họ phải cảm nhận được sự vui thích của hành động.
Nhưng có 1 điều có thể gọi là nút thắt làm con không thông suốt vì con có nghe bài giảng của thầy: "Chỉ có giác ngộ mới có đạo đức thật sự".
Liệu việc vẫy vùng ra khỏi các quy ước đạo đức của thế tục để có quyền tự do cá nhân (đôi khi là thuận theo bản năng bên trong) thì bản chất của việc thoát ra đấy là như thế nào? Rồi sẽ đi về đâu? Liệu có phải thật sự tự do không?
Con xin cảm ơn thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 29-09-2020

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ Thầy,
Thầy ơi, vài tháng trước con đối diện với hoàn cảnh phải đưa ra một quyết định quan trọng cho cuộc đời mình. Vốn bản tánh hay tạo nhiều áp lực cho bản thân, dễ bị chi phối bởi tác nhân bên ngoài nên dù đã suy nghĩ kỹ càng, con chỉ có thể cân nhắc và đưa ra quyết định trong giới hạn hiểu biết của mình. Đến khi mọi việc đã giải quyết theo chủ kiến của con thì nhiều hậu quả xảy ra khiến con nhận ra mình đã không biết cách chọn lựa đúng nhất. Con đang vướng mắc trong tình trạng hối tiếc rất nhiều. Con nhận thấy tâm tham trước đó con kìm nén bây giờ trỗi dậy, nó đưa ra bao nhiêu lý lẽ và tính toán để bảo với bản thân con rằng mình đã vội vàng và thiếu kiên nhẫn lẫn bao câu hỏi "giá như" để dằn vặt mình giữa đúng sai. Con quan sát bản thân từng ngày từng giờ và cảm thấy mình bị chi phối, điều khiển bởi cái mà mình tưởng là lý trí nhưng dường như chỉ là của bản ngã vốn biến hoá khôn lường. Khi không thể định tâm được, con thấy mình sân tầm và trạo hối liên tục. Trong sâu thẳm, con cảm thấy thật buồn, tự mình đã đẩy mình đi rất xa khỏi sự an nhiên tự tại, điều mà Thầy hay dạy là tâm rỗng lặng trong sáng. Con chỉ hiểu lời dạy trên mặt lý thuyết mà chưa thật sự nhìn thấy được bản chất của vấn đề nên mới vướng mắc thế này.
Kính xin Thầy bi mẫn cho con vài lời giáo huấn để soi sáng lại tâm trí con đang tự trói buộc vào dày đặc phiền não tăm tối.
Con kính tri ân Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 10-09-2020

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ thầy,
Thưa thầy, mỗi người đều có nghiệp riêng của mình, thói quen làm sao thì thực hiện như vậy. Đã nhiều lần con sai rồi con sửa, gần đây con con thực hành rồi thấy ra từ trọn vẹn phải là như thế nào, đã trọn vẹn thì vô tư mà thực hiện những điều hiện tại, cần gì xem xét đóng khung hỏi nó là gì. Nhưng vì mỗi người có một nghiệp của mình có thể trọn vẹn rồi lại tạp niệm, thân tâm an lạc rồi một lúc lại sẽ theo nghiệp bận rộn. Có phải nghiệp tới thì thấy nghiệp thậm chí suy yếu theo nghiệp thì cũng phải thấy rằng như vậy hay không? Quan sát thân rồi buồn ngủ thì thấy buồn ngủ rồi thậm chí ngủ nhưng từ lúc ấy con thấy nghiệp có gì đó đã khác, có lẽ mình cần phải sửa sang mình trong hoàn cảnh sáng tối lẫn lộn để rồi mọi thứ dần chuyển hoá, chứ không bác bỏ hay ngăn chặn để mãi càng tu càng khổ. Còn có chiêm nghiệm sai lầm chỗ nào, mong thầy điều chỉnh cho con!
Con chúc thầy nhiều sức khoẻ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 31-08-2020

Câu hỏi:

Gửi sư ông,
Xin sư ông cho con biết con thực hành theo pháp của sư ông đã đúng hay chưa? Con chưa tự tin ở bản thân mình, luôn muốn làm đúng và sợ làm sai. Thời gian trước con mới nhận được công việc do người quen giúp đỡ, lúc làm việc có xảy ra sai sót nhỏ, bị khiển trách nhẹ nhưng con cảm thấy xấu hổ, tim con đập nhanh và tay chân con cứ run lên, suy nghĩ tiêu cực cứ ập tới liên tục hết cái này rồi cái khác, con sợ mất công việc này, phải mất gần 3 ngày thì run tay chân mới hết, và gần 1 tuần thì cảm giác xấu hổ và suy nghĩ tiêu cực mới giảm. Đến hôm nay, khi được cấp trên giao nhiệm vụ liên quan đến sai sót đó, con lại có cảm giác run sợ, mặc dù chưa làm gì cả.
Khi con có nỗi lo sợ bất an trong lòng, thì con nên ngồi tĩnh lặng để tập trung cảm nhận nỗi lo sợ ấy, tìm hiểu nguyên nhân của chúng hay không?
Hiện tại thì con chỉ biết mình đang lo sợ, con biết một vài nguyên nhân dẫn đến cái bất an ấy, nhưng cụ thể chi tiết thì con không đào sâu, con vẫn phải thực hiện tiếp các công việc hàng ngày nhưng nay có thêm sự bất an, như vậy sự tập trung cũng giảm đi đôi chút.
Ý con muốn hỏi, là làm thế nào để con không bỏ lỡ cơ hội để học ra bài học trong trường hợp này?
Mong câu trả lời từ sư ông. Con xin cảm ơn.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-08-2020

Câu hỏi:

Dạ thưa Thầy!
“Bản ngã thiện” thực ra chỉ là một cách tạm gọi thôi đúng không ạ? Bởi vì con thấy bản ngã thì hoàn toàn là bất thiện chứ không có thiện. Cái “thiện” của bản ngã đều có động cơ đằng sau hết. Ví dụ mục đích “thiện” là chia sẻ pháp cho người khác, nhưng nếu người nghe, người đọc những điều mình chia sẻ mà phản đối, có ý kiến trái chiều với mình là sẽ nổi sân lên ngay. Nhẹ thì nổi sân, thấy sân, quan sát và cảm nhận cơn sân của chính mình (được thế này là còn tiến bộ lắm rồi). Còn thường thì sẽ phản ứng ra mặt luôn. Vậy động cơ chia sẻ pháp này là do bắt nguồn từ ngã mạn, muốn khẳng định cái tôi của mình. Hoặc vì cho rằng chia sẻ pháp để tạo Phước cho chính mình. Chứ nếu chia sẻ thực lòng vì người khác thì cho dù họ có phản ứng thế nào đi nữa mình cũng không khởi sân. Cũng giống như thương người nghèo, cho họ tiền hay đồ ăn, nhưng nếu họ nhận đồ xong không cảm ơn lại còn chê bai thì sẽ nổi sân ngay. Đó là vì chưa thực sự thương. Cho chẳng qua là do thương hại (thương hại họ là mình ngã mạn rồi. Đó không phải tâm từ), hoặc cho họ để mình có Phước.
Phải thấy được động cơ đằng sau mỗi việc làm mà mình tự cho là thiện đó thì mới giác ngộ được chính mình.
Con xin thành kính đảnh lễ Thầy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-08-2020

Câu hỏi:

Kính bạch thầy!
Nếu là số tử vi của mình là biểu hiện cái quả của mình ở kiếp này. Nhưng nếu mình biết quay lại cảm nhận chính mình trong đời sống hằng ngày đến một lúc thấy ra cái ta ảo tưởng nên không còn bị chi phối để tạo ra nghiệp quả nữa.
Giống như ngài Bahiya thấy ra không có bất kì cái ta nào nên dù mọi việc đến đi với vị này thì tâm vị này vẫn thanh tịnh, rỗng lặng trong sáng, khác với trạng thái nhị nguyên là hạnh phúc và đau khổ, sung sướng và tủi nhục,... Như vậy nghiệp quả biểu hiện qua lá số tử vi của người này vẫn diễn ra với họ nhưng có cũng như không.
Con hiểu như vậy có đúng không ạ thưa thầy? Kính tri ân Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 22-07-2020

Câu hỏi:

Kính bạch Sư con có thắc mắc mong Sư giúp con:
1/ Tâm bất thiện là gì, hành thiền có tâm bất thiện không thưa Sư?
2/ Tâm tưởng, nghĩ về chuyện quá khứ phải là tâm bất thiện không?
Con kính chúc Sư nhiều sức khỏe.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 25-06-2020

Câu hỏi:

Thưa sư ông, không biết con có nhầm không nhưng có lần sư ông có đề cập đến một vấn đề trong phân tâm học đó là người nào mà cảm thấy khó chịu hay ghét, thậm chí ghét cay ghét đắng một điều gì xấu xa, tội lỗi ở một người khác tức là người này có tập khí ẩn tận sâu trong tiềm thức cũng chứa đựng những điều đó. Không biết có đúng thế không thưa sư ông? Con xin cám ơn sư ông!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 22-06-2020

Câu hỏi:

Dạ con kính chào Thầy! Con kính chúc Thầy nhiều sức khỏe.
Dạ thầy cho con hỏi câu “nhân chi sơ tính bổn thiện” và câu ”nhân chi sơ tính bổn ác” thật ra là câu nào đúng vậy thầy? Con thấy câu đầu đúng với Phật đã dạy là tâm của chúng ta vốn thanh tịnh, trong sáng. Còn bạn của con thì cho rằng câu sau đúng, bạn ấy nói rằng con người chúng ta vốn ban đầu là ác, rồi dần lớn lên được giáo dục, có kiến thức nên mới trở nên tốt đẹp hơn, còn những người không được học hành, ngu dốt luôn làm điều ác. Con hay tranh cãi với bạn về điều đó và thấy phiền não. Con kính nhờ thầy giải thích giùm con để con được hiểu rõ hơn. Con thành tâm cám ơn thầy rất nhiều ạ!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-03-2020

Câu hỏi:

Xin thầy trả lời cho con là: người đời đều có thiện có ác, vậy xin hỏi là nếu người đời lấy thiện làm ác, lấy ác làm thiện, vậy thì cái nào là thiện cái nào là ác?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »