loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 14 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'xả ly - ly tham - đoạn diệt - an tịnh'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 08-08-2021

Câu hỏi:

Dạ thưa thầy, cho con hỏi rằng con tự nhận mình đã hơi tham khi đã tìm đến cách thoát khổ khi chưa "dám" đối diện với cái khổ, bây giờ trong lòng con vẫn còn những thôi thúc ham muốn những thứ bên ngoài, vậy con nên trải nghiệm và cứ làm những điều con muốn như những người bình thường chưa biết gì đến một lúc nào đó sẽ tự biết tìm về phật pháp, hay những thôi thúc đó là những trở ngại mà mình phải dùng nghị lực và ý chí để vượt qua ạ? Con cảm ơn thầy ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-07-2021

Câu hỏi:

Con đảnh lễ thầy!
Thầy có phải giáo pháp của Đức Phật là nhất hướng như thầy dạy là: Không tạo nghiệp bất thiện (xả ly), không tạo nghiệp thiện (Ly tham), mà không tạo nghiệp là do không có bản ngã (Đoạn diệt), mà không có bản ngã là do minh (An tịnh), khi minh thì có chánh niệm tỉnh giác (Chánh trí) và vì vậy không có luân hồi sinh tử phiền não khổ đau (Niết-bàn).
Giáo pháp Đức Phật nhất hướng hiểu như vậy có đúng không thầy?
Con cám ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-06-2021

Câu hỏi:

Thầy hoan hỷ cho con hỏi: hai tướng biết không thể cùng xuất hiện nhưng lúc con đang chú tâm đọc mục hỏi đáp này hoặc đang tập trung gõ câu hỏi cho không bị sai thì ngoài sân có tiếng chim hót thì con vẫn nghe mặc dù không cố ý và không có chủ tâm muốn nghe vậy cái biết này là tâm gì vậy thầy?
Trong cuộc sống, con chưa đủ duyên để phát hiện và sống được với tâm chói sáng và thấy ra thực tánh pháp, nhưng con thường quán niệm rằng mọi thứ là duyên sanh, rỗng không, không có tự ngã để con không bị tham ái, chấp trước và dính mắc. Pháp tu này vẫn còn dùng ý thức để quán tức là dùng tướng biết. Nhưng con nghĩ dù là tướng biết nhưng là tướng biết thuận theo hướng thiện (theo chỗ con hiểu là tướng biết siêu thế mà thầy nói). Đến một ngày đủ duyên thì tâm không còn bị chấp trước sáng soi tịch tĩnh (tri kiến thanh tịnh) thì thấy pháp tánh đúng không thầy? Điều này có phù hợp với tiến trình "nhất hướng xả ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, chánh trí giác ngộ Niết-bàn" không.
Thành kính đảnh lễ thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-05-2021

Câu hỏi:

Dạ con xin đảnh lễ thầy ạ.
Thưa thầy, khi trải qua pháp dục lạc con thấy pháp dục lạc vô nghĩa và nhàm chán. Con muốn thoát ly khỏi pháp dục lạc, không trở lui lại nữa, nhưng sao con cứ trở lui lại đó. Trước đây con muốn thoát ly pháp dục lạc là vì sợ tội lỗi, sợ nguy hại, muốn mình thanh tịnh, không tỳ vết, chứ không hẳn vì thấy nó vô nghĩa và nhàm chán nó. Còn bây giờ con muốn thoát ly vì thấy ra sự vô nghĩa và nhàm chán, thì tại sao con vẫn trở lui ạ? Phải chăng cái "muốn thoát ly" này là vấn đề? Phải chăng sự thoát ly thật sự không do một cái muốn nào mang lại được? Con mong được nghe thầy chỉ bảo.
Con cảm ơn thầy ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-05-2021

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ chư Phật quá khứ.
Con xin đảnh lễ Đức Phật Gotama.
Con xin đảnh lễ Sư ông.

Bạch Sư Ông. Càng nghe pháp của Sư Ông con càng thấy tu hành nhẹ nhàng, thoải mái, bỏ được các bó buộc, chấp mắc. Con biết ơn Sư Ông rất nhiều vì giờ con thấy thoải mái lắm.
Con có một thắc mắc là:
Làm thế nào để biết hỷ lạc giác chi khởi lên do ly dục ạ? Có phải khi từ bỏ các ham muốn, thay đổi một số nhận thức về cuộc đời, rồi thấy lòng nhẹ nhàng, nhiều khoan khoái, hết âu lo hay bất mãn, hết chán đời... thì đó chính là hỷ lạc do ly dục sinh không ạ?
Con tạ ơn Sư Ông đã giảng pháp cho chúng con.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-12-2020

Câu hỏi:

Thưa sư ông cho con hỏi, vị hành giả ly dục ly ác pháp chứng được sơ thiền, chữ ly dục và ly ác pháp là con phải hiểu như thế nào ạ? Con tri ân sư ông ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 18-07-2020

Câu hỏi:

Thầy ơi, có những lúc đau khổ con thấy mình cần phước báu lắm. Vì con vẫn còn chưa đủ nội lực. Vậy phước báu có ý nghĩa như thế nào trong việc giác ngộ?
Con cám ơn Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-12-2019

Câu hỏi:

Kính bạch sư. Tánh biết tự trong Chân đế vốn vô sanh vô diệt, nhưng khi còn đang tu tập trong Tục đế thì lúc khởi lúc không. Vậy thì Nhơn gì và Duyên gì là chính để Tánh biết sinh khởi. Kính mong sư khai thị

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-12-2019

Câu hỏi:

Thưa sư ông hôm nay lúc con ngồi thiền theo dõi hơi thở, được một lúc con thả lỏng ra không tập trung vào sự phồng xẹp nữa thì bỗng thấy mọi thứ trong sáng rõ ràng cảm giác giống như khi có nước vào tai, tai mình bị ù rồi tự nhiên màng nước trong tai ra vỡ ra nên mình đột nhiên nghe rõ ràng sáng suốt vậy. Lúc đó con không cần tập trung gì mà vẫn thấy hơi thở và đang vẫn cảm nhận được mọi thứ, chỉ có cái thấy thôi, nhưng chỉ được một chút thời gian ngắn thì con lại khởi tâm vui thì nó lại mất, con nghĩ lúc đó là lúc cái thấy tự nhiên phải không ạ. Hay con lại rơi vào cái gì mà không biết. Xin sư ông khai thị cho con ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 27-10-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy, hôm qua đọc thư trả lời của thầy, con thấy thầy có nhắc tới việc “xả ly, ly tham”. Tại sao Đức Phật lại nói là “xả ly, ly tham” mà không nói là buông bỏ (theo nghĩa giác ngộ)? Có phải “xả ly, ly tham” tương tự như việc giữ giới không ạ? Tức là vẫn có tác ý của bản ngã nhưng nhờ giữ giới mà tâm an định, khi tâm an định đúng thì phát sinh trí tuệ và chính tuệ này củng cố cho việc giữ giới trở nên tự nhiên và vững vàng hơn (bớt tác ý) và do giới vững vàng hơn nên định sâu hơn và từ đó trí tuệ phát sinh hơn, cứ lặp lại như vậy cho đến khi việc giữ giới hoàn toàn tự nhiên vô tâm thì đạt được chánh định, trí tuệ viên mãn phải không thầy?

Xem Câu Trả Lời »