loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 16 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'cận tử nghiệp'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 02-09-2021

Câu hỏi:

Nam mô Bổn sư Thích ca Mâu ni Phật.
Kính bạch thầy, con có một câu hỏi muốn nhờ thầy giải đáp ạ.
Hiện nay, hiện tượng chết bất đắc kỳ tử xảy ra rất nhiều, nhất là với các trường hợp đột quỵ, tai nạn, dịch bệnh. Người chết ra đi đột ngột như vậy thì tâm khó mà định tĩnh, chánh niệm, vậy cận tử nghiệp lúc này của họ như thế nào? Vì con có nghe các thầy giảng là nếu tâm mình lúc chết được an lành, chánh niệm, hướng về điều lành điều thiện thì tái sanh về cõi lành, còn ngược lại nếu khởi tâm tham, sân, si, chấp trước thì sinh về đọa xứ.
Quan điểm như thế có trái lại với tinh thần nhân quả không ạ? Vì nếu 1 đời làm thiện, mà lúc mất khởi niệm dữ thì tái sinh về cảnh giới dữ, như vậy có thật sự công bằng không ạ?
Còn đối với những cái chết bất ngờ như con nêu ở trên, người chết chưa kịp khởi niệm lành hay dữ thì có ảnh hưởng như thế nào đến việc tái sinh không ạ?
Và xin thầy giảng thêm cho con về thuyết cận tử nghiệp theo tinh thần của Phật giáo Nam Tông.

Con thành kính tri ân thầy.
Nam mô Bổn sư Thích ca Mâu ni Phật.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 29-08-2021

Câu hỏi:

Con kính bạch Sư Ông,
Con thấy ở dưới đây Sư Ông có giải thích rằng "cận tử nghiệp" là sự tái hiện "đại cương" của nghiệp đã tích lũy từ trước. Như vậy, phải chăng toàn bộ tiến trình tu tập cốt là để điều chỉnh tập quán nghiệp và tích lũy nghiệp (mà căn bản nhất là tập quán nghiệp), trong khi tránh tạo ra cực trọng nghiệp. Còn lại cận tử nghiệp thì là một cái gì đó có tính "hên xui", nằm ngoài sự kiểm soát (nên mới có chuyện hoàng hậu Mallika bị đọa địa ngục 7 ngày trước khi hóa sanh về cõi trời Đâu Suất) nhưng nếu tu đúng thì có thể giảm thiểu hoặc vô hiệu hóa "rủi ro": nó giống như kiểu khi vua sắp chết, chuyện các hoàng tử đánh nhau giành ngôi là có thể xảy ra, nhưng nếu vua biết tin tưởng hiền thần, giáo dục thái tử thì việc kế ngôi của thái tử có thể êm xuôi, còn nếu có xung đột thì cũng dễ dàng giải quyết hơn, phải không thưa Sư Ông?
Nguyện cho mọi tu sĩ, cư sĩ được trọn thành Phật đạo!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-07-2021

Câu hỏi:

dạ con kính lễ Thầy.
Con đã tự định nếu cần thì chỉ hỏi thầy một câu mỗi tháng. Tháng này con hỏi hai lần, tháng 8 sau sẽ không được hỏi nữa, để cho thầy nghỉ.
Thưa thầy, đây là vấn đề hữu thức, vô thức.
Con biết có một người tu tập (niệm phật cầu vãng sanh) đã nhiều năm. Đến ngày hấp hối, tự nhiên mê sảng, cứ nói mãi về một sự việc đã xảy ra rất lâu, trách móc, oán hờn, nguyền rủa một người nào đó mặc dù lúc sống không hề nhắc nhở đến chuyện đó. Người ta nói "ma quỉ quấy phá người tu lúc sắp chết". Con thì nghĩ, người ấy lúc sinh thời có những sân hận nhưng lại khống chế không cho xuất hiện, khi sân hận len lỏi trồi trên mặt ý thức thì niệm phật như một pháp đối trị đè lấp đi. Lúc sắp chết ý thức gần như không còn, thế là sân hận, phiền não ngủ ngầm từ vô thức trào lên chi phối tâm tư, ngôn ngữ. Con nghĩ vậy không biết có sai không thưa Thầy?
Thầy dạy chúng con quán sát thân tâm, sáng suốt tự biết mình. Khi có phiền não, sân hận, tham dục... nổi lên thì quán sát nó, xem nó sinh ra rồi diệt đi như thế nào. Có phải làm như vậy là mình góp phần hữu thức hoá vô thức phải không ạ? Thấy người đó tu rất lâu cầu vãng sanh (mặc dù con trộm nghĩ, cầu vãng sanh vào chỗ sung sướng cũng là tâm tham vi tế) mà lúc chết lại sân hận như vậy con sợ quá.
Con cảm ân Thầy dạy đạo ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 09-01-2021

Câu hỏi:

Con chào Sư ông!
Ngoại con năm nay đã 93 tuổi và đang ốm nặng nằm viện, không nói năng được và ăn uống được. Con biết ngoại trong một năm tới sẽ đối diện với việc ra đi bất cứ lúc nào. Nhưng cái con lo không phải là cái đó, mà cái con lo là bình thường tuổi già ngoại con bị đau này kia, ngoại con hay than thở sao tuổi già mà khổ quá sao cứ đau ốm hoài, ngoại con cũng hay lo cho con cháu; bình thường tâm trạng ngoại con hay không tốt cho lắm, hay suy nghĩ lung tung. Con lo khi sắp đối diện với cận tử nghiệp và tử nghiệp ngoại con sẽ như thế nào và đi về đâu. Sư ông là con có thể làm điều gì trong khả năng của mình là tốt nhất và giúp ích cho ngoại con ạ?
Con cảm ơn thầy ạ!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 19-09-2020

Câu hỏi:

Kính thầy, con đảnh lễ thầy.
1. Con có nghe thầy kể ra tâm, tâm sở, sắc pháp, Niết-bàn, những cái đó gọi chung là gì ạ?
2. Chánh nghiệp là như thế nào?
3. Con hằng tu tập quán thân tâm, chánh niệm tỉnh giác như thầy dạy. Chắc chắn sẽ có ngày con đau rồi chết. Những giây phút cận kề cái chết thì con nên quán thế nào vì chắc lúc đó thân đau tâm loạn mất rồi. Con nghe nói cận tử nghiệp mà xấu thì dẫn đến tái sinh xấu.
Con xin cảm ân thầy dạy đạo.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 01-12-2019

Câu hỏi:

Con kính chào Thầy ạ! Thầy ơi, mẹ chồng con đang hấp hối, con và người nhà cần làm gì lúc này để tốt nhất cho mẹ ạ? Mong Thầy cho chúng con lời khuyên ạ! Con xin thành kính tri ân Thầy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 07-12-2018

Câu hỏi:

Bạch Thầy,

Thầy cho con hỏi khi cận tử nghiệp đến, nếu một người tâm chưa đủ sáng suốt, định tĩnh, trong lành, thì tâm người đó nên hướng về đâu hay về điều gì để có duyên lành được tu tập chánh pháp, không bị u mê lầm lạc ở kiếp kế tiếp.

Con cám ơn Thầy,
Minh Anh

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-08-2017

Câu hỏi:

Kính bạch thầy cho phép con được hỏi:
Con thấy những người sắp chết thường mê man không biết gì, kể cả quý thầy và quý sư cô. Nếu vậy thì sẽ không tái sanh về nơi tốt, làm con rất hoang mang. Trong giờ phút quan trọng đó người Phật tử phải hành pháp nào để được tỉnh táo khi ra đi?
Con xin tri ân thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 10-05-2017

Câu hỏi:

Kính bạch thầy,
Con đã được nghe rằng trước khi lâm chung thì toàn bộ những việc mình đã tạo ra trong quá khứ đều hiển hiện trong giấc mơ giống như một cuốn phim quay lại rõ ràng chi tiết. Điều này gây tác động đến tâm thức người sắp chết khiến cho người đó khi chết có thể đoạ lạc vào địa ngục, ngạ quỹ, súc sinh. Vậy có cách nào hoá giải không vì những sự ác đó đã trong quá khứ rồi sám hối có thể được không, nếu có thể hoá giải thì giải thích luật nhân quả thế nào. Vậy nên làm thế nào với những gì đã gây ra trong quá khứ (như phải bỏ thai ngoài ý muốn). Những việc như vậy khiến cho trong lòng ray rứt mãi . Nên thế nào để buông xả được? Lúc đó đã tự an ủi rằng chỉ được 2 con thôi nếu lỡ thì quá lắm 3 nếu nữa thì lại kéo theo nhiều vấn đè v.v... nhưng bây giờ con lại biết rằng đó như tội giết người đúng là trời ơi ghê quá Vậy giờ nên hoá giải thế nào đây. Mong thầy chỉ dạy cho con đường sáng để lúc cận kề cái chết ko bị ám ảnh.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-11-2014

Câu hỏi:

Thưa sư thầy, con có một thắc mắc. Con biết thân này trước khi chết đi sẽ mang tật bệnh đau khổ, và thường những vị cao tăng nhập diệt trong tư thế tọa thiền thật thanh tịnh và trang nghiêm. Con xin hỏi thầy, phận phàm phu như con có thể làm được như vậy không? Mong thầy bày dạy cho con.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »