• Ký sự: trở lại đảo Phật - Sri Lanka (Ngày 09 - 10)
  • Tác giả: Minh Quang

Ký sự: trở lại đảo Phật - Sri Lanka

Ngày 09: cúng dường vật thực chư Tăng Ni ở thiền viện

Hôm nay, mình xin Sư cho phép cả nhà chuẩn bị vài món để dâng cúng chư Tăng Ni độ ngọ. Mình tính làm cơm với gỏi đu đủ xanh, rau muống xào và thịt gà rô ti nước dừa. Tráng miệng có chuối sứ, đu đủ, thơm, yaourt và mật ong.

Ăn sáng xong, mình ra cây đu đủ trước sân hái 1 trái to và 1 trái nhỏ, để bà ngoại bé Lam bào sợi trong lúc mình đi chợ.

Chụp hình với cây trước khi xin quả

Dilshan chở mình ra chợ để mua rau quả, thịt gà. Mình mua 3kg gà còn da, nhờ chặt luôn thành từng miếng nhỏ, họ gói trong lá chuối khô giống như ở VN ngày xưa (vì có loại không da, chỉ thịt và xương thôi), 5 bó rau muống, 1 bó rau má, 1 quày dừa, nhiều trái cây (xoài, thơm, chuối, đu đủ) và cả yaourt đựng trong tộ bằng đất nung. Dilshan nói ở chùa có mật ong trong rừng do ông ngoại của Salita lấy từ trong rừng ra cúng dường cho Sư nên khỏi mua ngoài chợ.

Về đến chùa cũng khoảng 9h, mẹ Huyền và bé Lam lên phòng, còn mình và bà ngoại bé lo làm bếp. Chandra phụ gọt trái cây, mình lặt rau, bà ngoại bé Lam ướp và rô ti thịt gà với nước dừa. Mẹ của Salita và Chandra nhìn bà ngoại làm món thịt gà vì họ không sử dụng nước dừa như mình. Lặt rau xong, mình phụ Chandra gọt tiếp trái cây và xếp ra các dĩa. Sư có việc nên đi đâu, nói với mình là sẽ về khoảng trước ngọ.

rau má

đu đủ bào trộn củ hành

rau muống

Chandra phụ gọt xoài

Bà ngoại bé Lam đang xào thịt gà, hai vợ chồng và bé Lam đi dạo một vòng trong sân chùa thì gặp Sư vừa về tới.

Chụp chung với mẹ của Dilshan (em gái út của Sư)

Đến 11h30, mọi thứ được chuẩn bị xong, mình bưng qua bên phòng nơi chư Tăng Ni độ thực.

Khi quay ra, thấy 2 bà cháu đang chỉ chỏ gì đó nơi hàng rào. Thì ra bà ngoại thấy 1 con rắn lục dài khoảng 1m đang nằm phơi nắng nên kêu bé Lam lại chỉ cho coi. Con rắn nghe động nên bò ra hàng rào rồi leo lên hàng cây, lẫn mình trong đám lá xanh.

Mẹ Dilshan sang giúp mình vì lần đầu tiên mình cúng dường trai tăng từ a-z. Khoảng 11h45, mẹ Dilshan kêu mình múc cơm trắng, rau muống xào vào bình bát đặt trên khay, sau đó lấy thêm 1 miếng xoài, 1 miếng đu đủ và ly nước trắng đặt lên khay, phủ tấm khăn nhỏ cắt từ y casa để mang sang chánh điện cúng dường Đức Phật.

Bình bát cúng ngọ đến Đức Phật

Trong chánh điện có một vị Sư lớn tuổi, là đệ tử của Sư Walpola mà mình chỉ mới gặp lần này. Để cả khay lên, mở khăn đậy ra rồi mọi người đọc kinh. Sau đó Sư chúc phúc cho gia đình mình và mọi người đi xuống phòng trai Tăng. Ở đây chư Tăng Ni tựu đến đầy đủ.

Cả nhà bắt đầu dâng các món lên. Chư Ni không ăn thịt nên chỉ dùng cơm, rau, trái cây. Bé Lam phụ bưng trái cây và múc ra dĩa cho các Ngài dùng. Đến phần tráng miệng thì Huyền bưng yaourt rồi hớt múc ra chén, giống như múc đậu hủ vậy. Mình theo sau rót mật ong vào.

Sau khi các Ngài dùng xong, bé Lam và bà ngoại quỳ dâng cúng tịnh tài cho mỗi vị. Vị Sư trưởng Ratana kêu cả nhà ngồi đối diện rồi Chư Vị cùng đọc kinh Từ Bi và kinh hồi hướng, chúc phúc cho mọi người, gia quyến. Khi xong, mình tính dọn bát dĩa nhưng các Ni không cho, và tự mỗi người đem phần bát dĩa của mình ra phía sau, xếp hàng đứng rửa lấy và mang về phòng.

Anh Passad (anh thương gia đã tặng mình tháp stupa hôm lễ Kathina) đến tặng mình 2 cây xoài con, 1 cây cóc và 1 cây chanh để trồng trong chùa. Sư qua hỏi chuyện chư Tăng Ni, bé Lam đang cầm 1 phong bì tịnh tài còn dư, chạy đến quỳ xuống dâng lên Sư. Sau đó cả nhà về phòng ăn trưa cùng với tất cả mọi người trong chùa. Ai cũng khen món gỏi đu đủ và thịt gà rô ti ngon, lạ. Mình ăn nhiều quá, nhất là trái cây và yaourt nên chùng da mắt. Để mọi người ở lại nói chuyện, mình về phòng nằm nghỉ, định khi thức dậy sẽ xuống trồng cây.

Lúc tỉnh dậy khoảng 15h, trời sấm chớp ầm ầm, thế là không trồng cây được. Gió lùa vào thật mát, mình nằm xuống ngủ tiếp thêm 30' nữa mới dậy. Tắm xong, ra ngoài ban công ngồi viết dưới bầu trời xám xịt. Vài phút sau, mưa như trút, giông mạnh thổi nước mưa văng khắp nơi, mình ngưng viết, đi lên sân thượng nhìn cảnh vật dưới mưa, lòng rỗng lặng.

Ngắm nhìn mưa nhiệt đới

Từng giọt vô thường rơi

Không tình, không vọng động

Ngắm trọn vẹn giọt "đời"

Bé Lam chơi với Salita trong phòng. Mẹ của Salita đang dọn dẹp các phòng khác. Chúng chạy đùa giỡn khắp nơi, thật dễ thương. Thỉnh thoảng chúng chạy lên sân thượng đứng với mình vài giây rồi lại chạy đi xuống chỗ khác.

Mình ngồi nơi bậc cầu thang, chỗ không bị ướt, viết 1 mạch đến khoảng 17h rồi quay xuống phòng. Huyền và bà ngoại đang nói chuyện với nhau. Tạnh mưa, mọi người kéo xuống cốc của Sư trò chuyện, ăn tối. Hai đứa nhỏ cứ chơi suốt với nhau, ăn uống qua loa. Chỉ còn tối nay và tối mai chơi với nhau nên Huyền nói cho tụi nó chơi thả ga đi.

buổi ăn tối nhẹ, trái cây và yaourt

Đến 20h thì đảnh lễ Sư để về phòng, Salita cũng phải theo mẹ về nhà để mai đi học. Chơi giỡn cả buổi chiều tối nên người bé Lam đầy vết bẩn, mồ hôi. Tắm cho con xong, cả nhà nói chuyện với nhau, bé Lam uống sữa xong rồi lăn ra ngủ.

Ngoài trời vẫn mưa lắc rắc, mối cánh bay vào thật nhiều nên phải đóng tất cả cửa sổ, bật máy lạnh. Thật đáng tiếc vì trời mát mẻ như vầy, để gió lùa vào thì ngủ ngon lắm, nhưng trong phòng không có mùng như bên dãy kia, đành hao phí điện vậy!

Ký sự : trở lại đảo Phật - Sri Lanka

Ngày 10 : ở thiền viện - ra sân bay về Geneve

Thức dậy lúc 4h sáng, ngồi viết 1 chút rồi đi ra ngoài hít thở khí trời mát mẻ, yên tĩnh.

Hôm nay ít tiếng chim mà vang rần khắp nơi tiếng dế. Tối khuya nay cả nhà sẽ tạm biệt chùa để về lại SG và Genève. Mười ngày trôi qua với bao nhiêu sự kiện!

Ngồi ngoài sân, nơi bậc cầu thang viết đến khoảng 5h50 thì vào lại phòng, đã nghe tiếng bé Lam líu lo đánh thức mọi người dậy. Trời đã sáng hẳn, mình nói với mọi người là xuống trồng 4 cây được cho hôm qua rồi vào tắm rửa, xuống ăn sáng.

Ngắm bình minh, ngày cuối của chuyến đi

Xách cuốc ra cuốc 4 lổ, bé Lam và bà ngoại cũng đi xuống phụ. Khi thấy cỏ ướt do mưa đêm qua, cô nàng lại sợ dơ, đổi ý, nói là con cầm dùm điện thoại cho tía thôi.

Mình cùng bà ngoại bé Lam trồng xong, đắp đất và tưới hết 1 lượt rồi cất cuốc, lên tắm rửa, chỉ mới hơn 6h30.

trồng cây buổi sớm

Xuống dưới phòng ăn, bàn ăn đã được dọn sẵn. Đích thân Sư làm một món rất ngon, đó là củ hành tím cắt nhỏ trộn cá khô, xào dầu ô liu, ăn với cơm trộn đậu xanh hấp trong xửng, cắt ra từng khoanh hình chữ nhật (nói thật là nhìn giống cơm nhão hồi nhỏ mình hay nấu cho heo ăn, thỉnh thoảng trộn thêm đậu xanh vào thì không khác gì. Mới thấm thía lời dạy của Đức Phật: khi tâm thanh tịnh sẽ thấy các pháp đều thanh tịnh, không phân biệt!). Còn lại là các món quen thuộc hằng ngày.

Bé Lam ăn 1/2 khoanh cơm với mấy miếng thơm, uống hết ly sữa. Khay cơm trộn đậu xanh và dĩa củ hành xào hết sạch trơn, mình là người ăn nhiều nhất! Tự mình trải nghiệm rồi mới thấy, cái ngon cái dở nó tương đối, nó bậy bạ biết bao nhiêu. Tất cả chỉ do cái nhãn, cái mác của chính mình gán lên sự vật!

Sau đó cả nhà ra sân nói chuyện chơi với Sư 1 chút rồi lên phòng. Bé Lam ngồi coi nhạc thiếu nhi trong ipad, mẹ Huyền nói chuyện với bà ngoại, còn mình đi bộ ra đường cái để mua rau, thịt cho buổi trưa.

Buổi sáng đi bộ sát bên lề, dưới các tán cây nên cũng không nóng lắm. Vừa đi vừa để ý xe và ngắm cảnh xung quanh. Đi ra đến đầu đường mất khoảng 20', cũng gần 2km.

Bông mắc cỡ

bông cỏ chổi

Mình ghé vào chỗ bán thịt gà, mua khoảng 3kg rồi nhờ chặt nhỏ ra. Trong lúc chờ, mình băng qua đường, đến hàng rau. Hôm nay hàng trống trơn, cô bán hàng nói tuỳ thuộc ở trong làng họ có đồ đem ra hay không. Cũng may còn 4 trái mướp khía, hơn chục trái đậu rồng và đậu bắp, mình mua hết. Tổng cộng chỉ gần 200 rps (mắc nhất là đậu bắp). Qua chỗ bán gà, họ đã chặt xong và gói trong lá chuối để sẵn, mình trả 1200rps/3kg (11 euros).

Đi bộ về lại, lúc này nắng gắt hơn, lại xách đồ nên mồ hôi nhễ nhại. Về đến chùa, mẹ Huyền và bà ngoại phụ rửa gà, rau. Mình xách rổ cùng với bé Lam ra vườn hái sâm đất về xào, hái cũng được hơn nửa rổ. Dilshan vừa về, Sư kêu lại bảo leo lên hái khế cho Huyền và bé Lam. Mỗi người ăn 1 trái, còn lại thì gói mang về Genève.

Dilshan hỏi mình chương trình hôm nay ra sao, chừng nào đi thăm gia đình người nghèo? Mình nói bây giờ cũng trễ, đợi đến 14h rồi 2 đứa đi, sẵn ghé 1 hàng bán rau, mình mua 1 ít củ hành tím mang về TS để ông ngoại bé Lam nấu ăn.

Mình kêu Chandra đi ra vườn phía sau chùa mua 1 ít mướp khía đang còn trên giàn. Chandra lựa hái được khoảng 3kg, kêu mình đưa 300rps (2 euros) để trả cho người chủ vườn. Đem mướp lên thẳng trên phòng để xếp vào valise, loay hoay 1 chút là đến giờ ăn trưa.

Buổi ăn có các món đậu rồng xào, gỏi khổ qua xắt nhỏ trộn dấm, gỏi đu đủ (trái đu đủ hôm qua còn dư), mướp xào và sâm đất xào do bà ngoại bé Lam nấu, còn gà đút lò do Chandra làm, thật là ngon. Bé Lam đòi ăn thịt gà liên tục dù hơi cay. Sau đó là các món trái cây quen thuộc.

Dùng bữa xong, cả nhà lên phòng nằm nghỉ. Nắng gay gắt. Bé Lam nhắm mắt ngủ thật nhanh. Chừng 30' sau, Salita đi học về, chạy lên phòng kêu bé Lam dậy. Vừa nghe tiếng bạn là bé Lam ngồi bật dậy không cần dụi mắt. Thế là 2 đưa chơi suốt với nhau đến bữa ăn tối, xong rồi tiếp tục chơi đến khi cả nhà chuẩn bị ra sân bay!

Mình nằm 1 chút nữa, đến gần 14h thì dậy rửa mặt rồi xuống sân. Đang chuyển mưa đen kịt phía chân trời. Mới đầu định đi bằng xe gắn máy nhưng Dilshan nói sẽ mưa nên đi bằng xe hơi.

Chạy đến nơi, cảnh vật không khác lần đầu, cũng chỉ mỗi đứa bé trần truồng ngồi vọc cát trước sân. Khi xe ngừng thì người mẹ chạy ra, mặt mày hốc hác vì thiếu chất bổ dưỡng, thần sắc ánh lên nỗi buồn, cam chịu. Cũng khó mà tránh khỏi khi ta ở trong hoàn cảnh như vầy, ở đâu cũng vậy!

Đứa bé thấy người lạ thì chạy ào đến ôm chân mẹ nó. Cô ta bồng nó lên. Mình đưa cho nó con mèo bông do bé Lam tặng, nhìn mặt con mèo nó sợ, khóc ré lên. Mình lấy thanh chocolat đưa thì nó cầm, nhưng vẫn khóc. Mẹ nó bóc ra đút ăn thì mới nín. Do thiếu chất nên nó ăn ngấu nghiến.

Nhìn hình ảnh hai mẹ con như vậy, mình cũng không biết nói gì. Lấy thêm mấy món đồ chơi còn lại đưa cho nó, nhưng nó chỉ chăm chú ăn mà thôi. Mình đưa phong bì tiền cho bà nội đứa bé, nói vài câu, ngắm nhìn gia cảnh 1 chút rồi Dilshan kêu về.

hai mẹ con trong một cảnh đời ...

Trên đường về, đi ngang qua những căn biệt thự xinh đẹp, sạch sẻ. Mới thấy ở đâu cũng vậy, địa ngục và thiên đường trần gian chỉ cách nhau bởi một lằn hàng rào kẽm gai mà thôi! Mưa bắt đầu rơi, Dilshan ghé vào một hàng rau củ. Mình mua mấy ký củ hành tím, đậu bắp, 1 bịch cóc nhỏ rồi lên xe về chùa.

Sư đang ngồi trên ghế quen thuộc nhìn trời mưa. Hai vợ chồng ngồi nói chuyện với Sư. Đến khi nói về gia đình nghèo khó này, Sư nói ở trong làng này cũng có 2,3 hoàn cảnh đáng thương vậy. Bà mẹ chồng mới ra chùa hôm qua xin Sư giúp đỡ. Sư nói Sư không cho tiền vì ai cũng túng thiếu nên các thành viên trong gia đình (bà mẹ chồng, người chồng bệnh tật, người vợ) hay giành, tranh cãi nhau. Sư thường chỉ cho gạo, đậu, cá khô và sữa cho đứa bé.

Sư kể có gia đình gần đó, hai vợ chồng còn trẻ, lần lượt bị bệnh và mất, để lại 4 đứa con nhỏ. May mà tụi nó có nhà để ở, hàng xóm đùm bọc, Sư thường giúp đỡ thực phẩm, sữa,... Bây giờ chúng nó học hành tốt, ổn định. Sư nói ở đây, với 50usd, có thể chu cấp thực phẩm cho 1 gia đình 4 người trong 1 tháng, gồm gạo, cá khô, đường (vì Sri Lanka phải nhập khẩu hoàn toàn đường) và nhất là sữa bột cho trẻ con. Ví dụ như gia đình mình vừa đến thăm, họ khó mà kiếm được số tiền này trong 1 tháng với hoàn cảnh như vậy.

Huyền thấy rõ sự thiếu chất dinh dưỡng nơi đứa bé và mẹ của nó nên mở lời muốn bảo trợ, nhờ Sư và Dilshan lo phần mua thực phẩm để trợ giúp cho 2 gia đình khó khăn trong 6 tháng tới, nhất là sữa cho trẻ em. Trước mắt là như vậy. Sư rất vui với thiện nguyện này. Mình không còn tiền mặt nên nói Chandra chở ra ngoài bank rút tiền, trời mưa như trút. Khoảng 10' là về lại, dâng lên Sư cho phần thiện sự. Sư cũng đọc kinh chúc phúc cho bức tượng Phật của bà ngoại bé, stupa bằng đồng và bức tranh của bé Lam.

hai đứa trẻ đầy đủ, sung túc trong một cảnh đời khác ...

Mọi người chuẩn bị ăn tối. Đây là buổi tối trước khi chia tay, mọi người cùng ngồi ăn chung với nhau trái cây và thức ăn buổi trưa còn dư lại. Hau đứa bé quấn quýt nhau, đứa này ăn món nào thì đứa kia đòi món đó, đứa này dùng muỗng nĩa thì đưa kia cũng vậy, Salita chuyển qua ăn bốc thì bé Lam cũng bốc luôn, có vẻ rất thành thạo.

bốc ăn thành thạo ...

Mẹ của Salita mua 1 tộ yaourt. Mình ăn hết 2 chén to yaourt chang mật ong,  không một chút khách sáo!

Ăn xong cũng khoảng 19h30. Ngồi nói chuyện và xem 2 đứa nhỏ đùa giỡn đến 20h, cả nhà xin phép lên phòng để Sư và mọi người nghỉ ngơi.

Lên phòng dọn dẹp xong xuôi, Huyền và bà chợp mắt 1 chút, đến 21h thì Dilshan lên khiêng hành lý xuống. Mình nhờ bà ngoại bé về đến nhà là chuyển thùng đồ liền cho Sư Cô Quang Duyên để kịp gửi ra Bắc.

yaourt chang mật ong, món ngon mới được biết đến trong chuyến đi này

Mình tranh thủ tắm để tận hưởng 1 lần nữa những giọt nước giếng trong, ngọt ở đây. Sau đó cả nhà xuống dưới cốc của Sư. Đã là 22h, hai đứa nhỏ vẫn chơi đùa chưa thấy mệt.

Sư nói khoảng 11h30 khởi hành ra sân bay. Mình xin Sư đi lúc 10h30 để Sư về nghỉ sớm. Mấy hôm nay ít ngủ, hai mắt Sư thâm quầng lại. Ngày mai Sư lại phải thức sớm để đi dự 2 lễ Kathina, đến 3h sáng ngày mốt phải ra sân bay đón bà nội và chú út của bé Lam sang, một vị Sư luôn bận rộn! Sư nói cũng còn may là Sư không có danh thiếp, website, facebook, nếu không th́ì khi đi tắm Sư cũng phải mang điện thoại vào nhà tắm luôn :-)

Dilshan và Chandra đã chất hết valise lên xe. Vì chẳng mang gì về lại Geneve ngoài 1 ít củ quả, cả nhà chỉ có khoảng 30kg hành lý ký gửi, không có xách tay. Do vậy, Sư Anurudha gửi mình mang hộ Sư 1 valise 25kg đựng mấy chục tượng Phật để Sư tặng cho Phật tử bên đó.

Đến sân bay khoảng 23h, xe cộ đông nghẹt vì các chuyến bay đến, đi nhiều vào lúc khuya. Xuống xe, mình chào tự biệt Chandra và Dilshan. Vào đến bên trong, bà ngoại bé Lam gửi hành lý nhanh chóng (chỉ có thùng áo ấm hơn 10kg thôi). Còn mình phải chờ 45' nữa quầy check-in mới mở. Mình xin Sư về chứ đừng đợi. Sư đồng ý, cả nhà quỳ đảnh lễ Sư rồi tiễn Sư về.

Ngồi đợi 1 chút, bà ngoại và mẹ Huyền trò chuyện với nhau, hai tía con đi 1 vòng dạo xem xung quanh. Đến lúc check-in và ra khỏi quầy hải quan xong là bé Lam ngủ liền. Mình ngồi trông con, mẹ Huyền đưa bà ngoại đi dạo1 vòng các shop duty free rồi đưa bà ra cổng lên máy bay. Hơn một giờ sau cả nhà cũng yên vị trên máy bay, kết thúc 10 ngày không như những ngày khác.