loading
Sống khỏe
Mẹo hay trị ngứa


Ngứa là một triệu chứng gây khó chịu trên da. Các tác nhân thông thường gây ngứa da bao gồm dị ứng, mồ hôi, da bị bẩn, da bị khô, da bị phát ban, tác dụng phụ của các loại thuốc chống dị ứng… Tuy nhiên bạn đừng nên gãi quá độ để loại trừ cơn ngứa, vì có thể gây trầy xước da và tạo cảm giác bỏng rát.

Theo các chuyên gia, không có gì mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc trị ngứa bằng các bài thuốc tự nhiên. Hãy tìm trong nhà bếp, bạn sẽ tìm được nhiều loại thực phẩm có thể chữa trị ngứa hữu hiệu. Trong bài viết này, các nhà khoa học sẽ cung cấp cho bạn một số phương pháp cũng như bài thuốc khác nhau để trị triệu chứng khó chịu này.

 

1. Tắm thường xuyên:

Vào mùa hè, do thời tiết nóng và ẩm, các vết mẩn đỏ trên da như rôm sảy sẽ thường xuyên xuất hiện. Tình trạng thiếu vệ sinh thân thể là một trong những nguyên nhân thông thường nhất gây nên triệu chứng rôm sảy. Để loại bỏ các vết mẩn đỏ da do rôm sảy, bạn phải giữ sạch da bằng cách tắm hai hoặc ba lần mỗi ngày, giúp làm sạch mồ hôi, dầu và các chất bẩn bám trên da. Sau khi tắm xong, bạn nhớ lau khô người một cách cẩn thận bằng các loại khăn mềm.

 

2. Dầu dừa và long não:

Đôi khi da bị khô quá độ cũng có thể khiến bạn có cảm giác ngứa, đặc biệt trong mùa đông. Trong trường hợp này, bạn hãy sử dụng dầu dừa tinh chất massage lên da để trị ngứa. Để tăng hiệu quả, bạn nên hòa lẫn một nhúm long não đã được nghiền thành bột vào dầu dừa khi massage lên khu vực da bị ảnh hưởng. Phương pháp này giúp trị triệu chứng ngứa rất nhanh.

 

3. Lá húng quế và mật ong:

Lá húng quế và mật ong là loại thuốc trị ngứa có công dụng tuyệt vời vì lá húng quế có đặc tính sát trùng. Bạn hãy nghiền nát vài lá húng quế với mật ong để tạo thành một chất làm ẩm tự nhiên. Sau đó xoa chất bột sệt này lên da, đặc biệt trong trường hợp khi da bạn có cảm giác ngứa dữ dội.

 

4. Chanh và mật ong:

Nước chanh có tính axít nên rất hiệu quả trong việc trị ngứa. Để thực hiện, bạn hãy cắt đôi quả chanh và chà lên khu vực da bị ngứa mỗi ngày. Phương pháp này có thể khiến bạn có cảm giác nóng rát, nhưng triệu chứng ngứa sẽ dịu ngay lập tức. Hoặc bạn cũng có thể vắt một ít nước chanh hòa lẫn với mật ong rồi bôi lên khu vực da bị ngứa để chữa trị.

 

5. Lá bạc hà:

Lá bạc hà có đặc tính chống khuẩn và làm dịu triệu chứng ngứa rất nhanh. Bạn hãy nghiền nát vài lá bạc hà tươi, chắt lấy nước rồi bôi lên khu vực da bị ngứa. Nước ép lá bạc hà mang lại cảm giác mát lạnh cho da vì nó có chứa một lượng lớn tinh dầu, giúp làm dịu cơn ngứa. Phương pháp này giúp làm ngừng và điều trị triệu chứng ngứa rất hiệu quả nếu bạn áp dụng hằng ngày.

 

6. Sữa chua và dâu tây:

Nghiền nát 2-3 quả dây tây rồi trộn đều với một ít sữa chua. Sau đó xoa chất bột sệt này lên khu vực da bị ngứa. Khi bạn thường xuyên sử dụng bài thuốc này sẽ giúp loại trừ chứng ngứa rất hiệu quả.


 
Trở lại     Đầu trang