loading
Suy ngẫm
Chiếc gương soi của Einstein


Thuở nhỏ, thiên tài Einstein là cậu bé ham chơi hơn ham học. Vì chuyện này mà cha mẹ ông lúc nào cũng lo lắng.

Cho đến năm ông 16 tuổi, một buổi sáng, trước khi ra sông câu cá, cha Einstein gọi con trai lại và kể cho ông nghe một câu chuyện. Chính câu chuyện này đã làm thay đổi cả cuộc đời Einstein.

Người cha bắt đầu kể:

“Hôm trước, cha và chú Jack cùng lau chùi ống khói nhà máy. Với ống khói này thì chỉ có cách bước lên các bậc cốt thép bên trong mới leo lên được. 

Chú Jack đi trước, cha theo sau. Khi xuống, chú Jack vẫn đi trước, cha theo sau. Trên mặt và sau lưng chú Jack bụi khói bám đen sì, còn cha thì vẫn sạch sẽ. 

Có lẽ vì lúc chui trong ống khói, chú luôn đi trước cha nên hứng hết bụi khói. Lúc ấy, cha nhìn thấy bộ dạng lấm lem của chú Jack, nghĩ là nhất định cha cũng giống chú ấy, mặt mũi hệt như một thằng hề, thế là cha liền đi ra con sông nhỏ gần đó để rửa mặt. 

Chú Jack thấy mặt mày cha vẫn sạch sẽ, lại cho rằng chú cũng sạch sẽ nên chỉ rửa tay qua loa rồi đi ra phố. Hôm ấy người đi đường được một dịp cười no nê, chắc họ nghĩ chú Jack có vấn đề.”

Einstein nghe cha kể đến đấy, đã phá lên cười thật to. 

Đợi Einstein dứt trận cười ông mới nghiêm trang nói:

“Con thấy không, chúng ta chẳng thể soi vào ai để biết mình được, chỉ có bản thân mình mới là chiếc gương của chính mình mà thôi. Lấy một thiên tài ra làm gương soi, rõ thật ngớ ngẩn khi thấy mình cũng là thiên tài như họ.”

Nghe cha nói thế, Einstein cảm thấy rất xấu hổ. Bấy lâu nay ham chơi mà xao nhãng học hành. Và cũng từ đó, Einstein chú tâm vào việc học hành. Cuối cùng, “chiếc gương” ấy đã soi rọi trong ông một thiên tài vĩ đại, chiếu ánh sáng huy hoàng theo suốt cuộc đời của một danh nhân. 

(Sưu tầm)

 
Trở lại     Đầu trang