loading
Sống khỏe
Vỏ hoa quả


Chúng ta thường có thói quen vứt vỏ khi ăn các loại hoa quả, nhưng nhiều loại lại dùng được luôn cả vỏ.

- Dưa hấu

Với thời tiết nóng bức, không gì tuyệt vời bằng uống một ly nước được sắc (nấu) từ vỏ dưa hấu. Vỏ chứa nhiều khoáng chất, chất xơ, có tác dụng thanh nhiệt, không gây cảm giác khô miệng hoặc khát nước sau khi ăn; giảm huyết áp, lợi tiểu, rất hợp với những người biếng ăn hay khó tiêu hóa.

-

Vỏ lê được xem là một loại thuốc tốt cho tim mạch và nhuận phổi. Theo Đông y, vỏ lê đem rửa sạch cắt nhỏ, thêm đường phèn, sau đó sắc lên có thể trị bệnh ho.

- Táo

Ngoài tác dụng rất tốt cho hệ tiêu hóa, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell (Mỹ) mới đây cho biết vỏ táo còn có thể ngăn ngừa bệnh ung thư. Đồng thời, hơn một nửa lượng vitamin C nằm ở phần sát vỏ nên vỏ táo rất có lợi cho những người suy nhược, phòng bệnh tiểu đường. Ngoài ra, vỏ táo có tác dụng chống ô xy hóa còn mạnh hơn cả thịt táo.

- Nho

Vỏ nho có tác dụng phòng tránh bệnh xơ cứng động mạch, tăng sức đề kháng. Vỏ nho cũng chứa lượng chất xơ phong phú và sắt. Với những người tiểu đường hay máu nhiễm mỡ, vỏ nho được dùng để hỗ trợ điều trị các căn bệnh này.

- Cam

Vitamin C, protein, carotene và một số chất dinh dưỡng khác được tìm thấy trong vỏ cam. Khi nấu canh thịt, cho một ít lát vỏ cam thái mỏng vào sẽ thấy canh thơm và ngon hơn, hoặc có thể dùng vỏ cam để ngâm trong nước uống sẽ thấy tinh thần thoải mái. Vì chứa nhiều vitamin C nên vỏ cam có thể làm tiêu đờm hiệu quả.

- Cà chua

Trong vỏ cà chua có chứa chất lycopene là chất chống ô xy hóa mạnh nhất được tìm thấy trong các chất tự nhiên, có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch, cải thiện khả năng miễn dịch, ngừa ung thư.

- Bầu

Khi nấu canh hoặc chiên xào, sử dụng luôn cả ruột lẫn vỏ bầu là tốt nhất, vì ngoài vitamin và khoáng chất, vỏ bầu còn chứa các thành phần dễ bay hơi khác có tác dụng lợi tiểu, giúp tiêu giảm phù nề, rất có lợi cho bệnh nhân bị tiểu đường. Ăn canh bầu trong mùa đông rất tốt cho sức khỏe.

- Chanh

Ngoài các khoáng chất như vitamin C, vitamin P, canxi, kali, chất xơ, limonene, axit citric, flavonoid polyphenol... có tác dụng làm cơ thể cũng như tâm trí được sảng khoái, vỏ chanh còn chứa tinh dầu và các enzyme thiết yếu có thể ngăn ngừa và chữa trị các vấn đề về tim, mụn trứng cá, cholesterol, bệnh còi cọc. Hơn nữa ăn vỏ chanh được chứng minh rất hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh về xương như loãng xướng, viêm khớp dạng thấp, viên đa khớp, viêm xương khớp.

- Cà tím

Được xem là một trong những thực phẩm tốt cho người có bệnh về tim mạch. Hàm lượng dinh dưỡng của cà tím chủ yếu tập trung trong vỏ. Nếu gọt bỏ vỏ tức là đã vô tình làm mất đi giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và khiến hàm lượng sắt có trong cà bị ô xy hóa dẫn đến cà bị đen và ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Lưu ý: Mặc dù vỏ của các loại quả trên có tác dụng như những liều thuốc tốt đối với cơ thể, tuy nhiên hãy đảm bảo rằng những củ quả mà bạn sử dụng là an toàn bởi ngày nay việc lạm dụng các chất bảo quản đang ở mức báo động.

(Hạ Yên)

 

 
Trở lại     Đầu trang