loading
Tin Từ Thiện - Xã Hội
Lễ ra mắt Trung tâm Kế thừa - Ứng dụng YHCT Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa

Ngày 19 tháng 10 năm 2007, tại Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa đã tổ chức lễ ra mắt Trung Tâm Kế Thừa - Ứng Dụng Y Học Cổ Truyền Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa và Lễ kỷ niệm 25 thành lập Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa - Huế.

Đến dự có đại điện vị lãnh đạo Tỉnh, Thành phố, các Ban nghành, Hội Châm cứu, Hội Đông y và các vị lão y trong tỉnh.

Được biết, Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa được thành lập từ tháng 10 năm 1982 và đến nay đã tròn 25 năm. Hai mươi lăm năm qua, TTĐLH đã khám và chữa bệnh cho hàng triệu bệnh nhân nghèo trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là những chuyến đi khám và cấp phát thuốc cho bệnh nhân vùng sâu vùng xa với chi phí hàng tỷ đồng. Chỉ tính từ năm 1995 đến nay (2007) tại cơ sở đã khám và chữa cho 698.222 bệnh nhân. Tổng số tiền cấp phát thuốc miễn phí tại cơ sở là: 1.576.044.000 đồng. Và số bệnh nhân được khám ở vùng sâu vùng xa là 45.311 bệnh nhân với chi phí cấp thuốc miễn phí 638.584.000 đồng. Các chuyến y tế này thực hiện được là nhờ sự giúp đỡ và hỗ trợ của một số tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm như tổ chức SNV – Hà Lan và Hoà Thượng Pháp Nhẫn, Hòa Thượng Tịnh Đức, Thượng Tọa Bửu Đức, Sư cô Trí Hạnh và các Phật tử tự viện Liên Hoa, Texas, Hoa kỳ, v.v… nên Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa đã thực hiện nhiều chuyến đến các vùng sâu vùng xa.

Vừa qua, ngày 9/8/2007, Sở Y tế đã ra quyết định số: 3099/2007/QĐ-SYT về việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện thành lập Trung tâm Kế thừa - Ứng dụng YHCT Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa. Và Tỉnh Hội Châm cứu đã có quyết định số: 46/QĐ-HCC về việc thành lập Trung tâm này tại số 03 Lê Quý Đôn, đồng thời ra quyết định bổ nhiệm Lương y Thích Tuệ Tâm, Phó chủ tịch Hội Châm cứu tỉnh Thừa Thiên - Huế làm Giám đốc Trung tâm theo quyết định số 48/QĐ-HCC của chủ tịch Hội Châm cứu tỉnh Thừa Thiên - Huế.

1. Tư cách pháp nhân:

Trung tâm trực thuộc Hội Châm cứu tỉnh Thừa Thiên - Huế, có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng để hoạt động, tự hạch toán kinh phí, chịu sự quản lý của Hội Châm cứu tỉnh Thừa Thiên - Huế, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

2. Chức năng nhiệm vụ:

Hoạt động của Trung tâm tập trung trong một số lĩnh vực phục vụ công tác của Hội Châm cứu như sau:

2.1. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, thừa kế chuyên môn YHCT (các phương pháp dùng thuốc và không dùng thuốc).
2.2. Hoạt động tư vấn về lĩnh vực YHCT cho cộng đồng.
2.3. Tổ chức khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng phương pháp YHCT.
2.4. Nuôi trồng, khai thác, sản xuất, bào chế, cung ứng dược liệu và các sản phẩm thuốc Đông dược nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của Trung tâm và trong tỉnh theo quy định về hành nghề y dược tư nhân.
2.5. Tổ chức các buổi trao đổi kinh nghiệm, cống hiến tâm đắc, báo cáo nghiên cứu khoa học, hội thảo khoa học.
2.6. Sưu tầm, dịch thuật, nghiên cứu, ứng dụng lâm sàng các bài thuốc hay của các ngự y triều Nguyễn, các cây thuốc quý, các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc để phổ biến cho các hội viên và mọi người.
2.7. Tổ chức các lớp dưỡng sinh, thiền tập cho mọi người.
2.8. Tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân vùng sâu vùng xa.

3. Định hướng phát triển của Trung Tâm trong 5 năm tới:

3.1. Trước mắt mở thêm một phòng phục hồi chức năng.
3.2. Trang thiết bị thêm một số phòng cận lâm sàng để hỗ trợ trong việc chẩn đoán.
3.3. Mời một số Lương y đến tư vấn tại Trung Tâm (như một số bài thuốc kinh nghiệm, một số phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc)
3.4. Mời các vị Lương y hợp tác tiếp tục dịch một số cuốn sách thuốc Hán Nôm của cụ Ngự y Lê Văn Doãn và các danh y khác.
3.5. Phối hợp với Lương y Lê Quý Ngưu tái bản cuốn “Sách thuốc Ngự y Triều Nguyễn” và xin phép Sở y tế hiệu chỉnh và xuất bản cuốn “Nghiệm Phương Trị Liệu” của Ngự y Lê Văn Doãn.
3.6. Phối hợp thực hiện một tờ báo về Châm Cứu của tỉnh Hội.
3.7. Thực hiện một vườn thuốc (trồng trong chậu) vừa làm hoa kiểng vừa làm một vườn thuốc Nam nhằm phục vụ việc học tập của học viên và đồng thời hướng dẫn cho bệnh nhân tự tìm cây thuốc để chữa bệnh cho mình.
3.8. Tiến tới thành lập một bệnh viện điều dưỡng Đông y chất lượng cao.

Trên đây là quá trình hình thành và một số hoạt động của Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa trong thời gian 25 năm vừa qua và giờ đây Trung Tâm Kế Thừa - Ứng Dụng YHCT Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân ngày càng phong phú, đa dạng hơn, nhất là những định hướng trước mắt mà Trung Tâm chúng tôi sẽ thực hiện.

Một số hình ảnh buổi lễ:

 
Trở lại     Đầu trang