loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
CHÙA NỘI PHẬT VÀ LỄ DÂNG Y KAṬHINA ĐẦU TIÊN (PL.2552)

 LỜI DẪN:

    Chùa Nội Phật thuộc thôn Nội Phật, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, thủ đô Hà Nội do Đại đức Minh Từ được nhân dân địa phương cung thỉnh về chủ trì từ 7,8 năm nay. Tên chữ Hán của chùa trước đây là Nam Thiên Tự; nhưng với con dân Phật tử trong thôn hoặc các thôn, xã lân cận xưa nay chỉ gọi là chùa Nôi Phật vì đây là ngôi chùa duy nhất ở thôn này. Nội Phật có hai nghĩa: Phật ở trong (tâm/lòng); Đức Phật ở/của Hà Nội. Và quả thật không phải tình cờ, ngẫu nhiên mà cái thôn làng nhỏ bé ở một huyện ngoại thành thủ đô được người xưa đặt tên như vậy!

    Chùa xưa được xây dựng từ năm nảo năm nào không ai trong thôn còn nhớ. Chỉ biết rằng sau bao tuế nguyệt đổi thay, chiến tranh loạn lạc tàn phá và mãi mấy chục năm sau ngày đất nước thống nhất, đến giai đoạn kinh tế chinh trị mở cửa, con dân trong làng có chút của ăn của để thì các cụ mới bàn nhau bảo ban con cháu góp công góp của xây lại chùa từ đống đổ nát. Mà chùa thì phải có thầy mới ra chùa. Thế nên các cụ và chính quyền thôn bàn nhau cung thỉnh Đại đức Minh Từ, trước đây từng thủ tự một ngôi chùa ở Phủ Lỗ, bấy giờ đang ở Huế tu học dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Pháp Tông và nương nhờ bóng mát của Đức cố Tăng trưởng HỘ NHẪN.

   Sau khi về chủ trì chùa Nội Phật Đại đức Minh Từ vẫn tiếp tục theo học khóa Phật học căn bản tại Phật học viện Huyền Không một thời gian nữa rồi được Đức Tăng trưởng cho thọ giới Sa-di. Cuối năm 2002 Đức Tăng trưởng viên tịch và khu mộ tháp Ngài được xây dựng. Hằng ngưỡng vọng, tôn kính đức tôn sư lại thấy mô hình mộ tháp của Ngài vừa ý nên Đại đức phát nguyện muốn xây một ngôi bảo tháp thờ Xá-lợi Đức Phật và di vật của tôn sư tương tự như thế ở chùa Nội Phật. Đại đức đã trình bày nguyện ước của mình với Thượng tọa Pháp Tông và được Thượng toạ thiết kế cho một mẫu chùa thượng tháp hạ điện, phù hợp với đường nét kiến trúc đền chùa miền Bắc. Trải qua 4 năm, nhờ sự hỗ trợ của thập phương Tăng Ni Phật tử, nhất là Hoà thượng Pháp Nhẫn ở Tự viện Liên Hoa, Texas, Hoa Kỳ và công sức vận động tài chính của Phật tử Liễu Vân nên công trình tới nay đã hoàn thành được hơn 80%. Hoan hỷ vì nguyện lớn sắp tới ngày hoàn tất, Đại đức đã cầu thỉnh chư Tăng tại Thừa Thiên Huế xin được tổ chức lễ Dâng Y Kaṭhina năm nay.

 LỄ DÂNG Y TẠI CHÙA NỘI PHẬT:

   Được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền huyện Sóc Sơn, xã Mai Đình và toàn thể giới chức chính quyền thôn Nội Phật, con dân Phật tử thôn Nội Phật về mặt pháp lý và sự tương trợ của chư Tăng, Phật tử Thừa Thiên Huế, Hà Nội, vào sáng ngày 24/9/Mậu Tý (22/10/2008) đại lễ Dâng Y Kaṭhina PL. 2552 đã được long trọng cử hành tại chùa Nội Phật. Hơn 20 Tăng Ni Nguyên Thuỷ ở Thừa Thiên Huế quang lâm chứng minh tác thành và non 1.000 Phật tử các giới từ TT-Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Nguyên, Hà Nội, Hải Phòng… vân tập tham dự đã làm cho cuộc lễ Dâng Y lần đầu tiên được tổ chức tại đây trở nên hết sức hoành tráng, nghiêm trang và tràn trề xúc cảm. Sự thành công về mặt tổ chức thể hiện qua sự đoàn kết, đồng lòng và phối hợp nhịp nhàng giữa Ban Tổ chức và các cấp chính quyền. Nhưng sự thành công trong việc chiếm được trọn vẹn tình cảm của cư dân sở tại và Phật tử các giới, bộc lộ trên từng khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười rạng rỡ mới là điều đáng mừng hơn!

   Kính mời chư tôn đức Tăng Ni và quí vị Phật tử xem qua một số hình ảnh chùa Nội Phật và đại lễ Dâng Y Kaṭhina lần đầu tiên được tổ chức ở đây:

 
Trở lại     Đầu trang