loading
Tin Văn Hóa - Giáo Dục
HIỆP HỘI CÁC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THERAVADA (ATBU) VÀ ĐẠI HỌC MAHAMAKUT (MBC) TỔ CHỨC HỘI THẢO PHẬT HỌC ĐỊNH KỲ LẦN THỨ 3
 
        Vào các ngày: 16, 17, 18/5/2013 tại trụ sở chính của viện Đại học Mahamakut Buddhist University ở tỉnh Nakhon Pathom, cách trung tâm Bangkok khoảng 50 km đã diễn ra Hội thảo Phật học định kỳ lần thứ 3 do Hiệp hội các đại học Phật giáo Theravada và đại học Mahamakut Buddhist University phối hợp tổ chức. Ban Điều hành Hiệp hội (EXCO) có trách nhiệm chỉ đạo, đề ra nội dung; viện Đại học MBU và 11 trường thành viên chịu trách nhiệm tổ chức và cung ứng các phương tiện vật chất cho khoảng 500 đại biểu của 24 đại học thành viên của Hiệp hội từ 14 quốc gia tham dự.
        Hai mục đích chính mà Hội thảo đưa ra kỳ này đã cơ bản đạt được:
               - Thu nhận thêm một số đại học mới ở một số nước lân cận để gia tăng số lượng thành viên và mở rộng qui mô hoạt động. Đó là các đại học Phật giáo hoặc có phân khoa Phật học Theravada ở Ấn Độ, Bangladesh, Nepal;
               - Lập được một chương trình đào tạo chung về Phật học cho các trường thành viên từ cấp Cử nhân, Thạc sĩ cho đến Tiến sĩ.
        Hiệp hội cũng đã bổ sung từ INTERNATIONAL vào trước nhóm từ ASSOCIATION OF THERAVADA BUDDHIST UNIVERSITIES để thể hiện tính quốc tế hơn trong danh xưng.
        Thượng toạ Pháp Tông và phái đoàn trường Vietnam Theravada Buddhist College (gồm các vị giảng viên: Đại đức Thiện Đức, Đại đức Tâm Đăng, sư cô Liễu Pháp, cư sĩ Phan Minh Trị) đã tham dự và có những ý kiến đóng góp tích cực cho các hội thảo chuyên đề, nhất là nội dung chương trình đào tạo chung.
        Vào ngày thứ 4 của Hội thảo, viện Đại học MBU mời quan khách dự khán lễ trao bằng tốt nghiệp BA, MA, Ph. D cho hơn 3.600 sinh viên. Cũng trong dịp này, Hiệp hội IATBU trao tặng học vị Tiến sĩ Danh dự cho một vị cao tăng ở Nepal và một vị học giả cư sĩ ở Tích- Lan do các đóng góp to lớn của hai vị trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo và nghiên cứu Phật học.
 
Một số hình ảnh ghi lại các diễn tiến của Hội thảo:
 
Trở lại     Đầu trang